Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เช็กให้ชัวร์! รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับราคาประเมินที่ดิน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

รู้ก่อนชัวร์กว่า! ราคาประเมินที่ดินมาจากไหน การประเมินราคาที่ดินคืออะไร

การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพไม่ได้พิจารณาจากแค่ทำเลและสิ่งปลูกสร้างเพียงอย่างเดียว แต่นักลงทุน รวมถึงเจ้าของบ้านยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยที่เรียกว่า “ราคาประเมินที่ดิน” ร่วมด้วย เนื่องจากการประเมินราคาที่ดินนั้นจะส่งผลต่อราคาซื้อขายในอนาคต ตลอดจนศักยภาพของทำเลและอสังหาริมทรัพย์ที่เราสนใจอีกด้วย 

สำหรับมือใหม่ที่กำลังวางแผนซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างบ้าน คอนโด และที่ดินเป็นครั้งแรก แต่ยังไม่มีประสบการณ์เรื่องของราคาประเมินที่ดิน หรือยังไม่รู้ว่าควรจะตรวจสอบราคาประเมินที่ดินอย่างไรให้มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ วันนี้ Baania จะพาขอพาทุกคนไปทำความรู้จักถึงทุกรายละเอียดที่ควรรู้เกี่ยวกับการประเมินราคาที่ดินกัน มั่นใจ! อ่านจบแล้วสามารถค้นหาและตรวจสอบราคาประเมินที่ดินได้ด้วยตัวเองทันที ถ้าหากใครพร้อมแล้ว มาดูกันเลย!

การประเมินราคาที่ดินคืออะไร?

แต่ก่อนที่จะไปดูว่าจะเช็คราคาประเมินที่ดินอย่างไร เจ้าของบ้าน ตลอดจนนักลงทุนทุกคนควรมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า จริง ๆ แล้ว ราคาประเมินที่ดินคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

โดยการประเมินราคาที่ดิน คือ การตีราคาของที่ดินแต่ละแปลง โดยมูลค่านี้จะเปลี่ยนไปตามหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ศักยภาพของที่ดินในอนาคต การพัฒนาที่ดินในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างห้างสรรพสินค้า ทางด่วน แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้อาจส่งผลให้ที่ดินมีราคาซื้อขายสูงขึ้นได้ในอนาคต

ราคาประเมินที่ดินสำคัญอย่างไร?

นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักลงทุนและว่าที่เจ้าของบ้านในเรื่องของการวางแผนซื้อขายในอนาคตแล้ว การประเมินราคาที่ดินยังส่งผลต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ประกอบไปด้วย

1. ภาษีประเภทต่าง ๆ เช่น ภาษีธุรกิจเฉพาะ และ ภาษีเงินได้ 

2. ค่าใช้จ่ายในการซื้อขายที่ดิน เช่น ค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ ณ กรมที่ดิน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์นี้จะคิดเป็น 1% - 2% ของราคาประเมินที่ดิน

3. การประเมินวงเงินในกรณีที่นำที่ดินไปจำนอง ค้ำประกัน ขอสินเชื่อ หรือการลงทุนประเภทต่าง ๆ

4. ค่าใช้จ่ายในกรณีที่มีการฟ้องร้อง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาประเมินที่ดิน

 จริงอยู่ว่าการประเมินราคาที่ดินจะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่โดยพื้นฐานแล้ว การประเมินที่ดินจะต้องทำโดยผู้ประเมินที่ได้รับการขึ้นทะเบียนผู้ประเมินอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นบริการประเมินแบบอิสระ รัฐ หรือเอกชนก็ควรทำโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีคุณวุฒิรับรองอย่างถูกต้อง

ในขั้นแรกสำหรับการประเมินราคาที่ดิน ผู้ประเมินจะต้องพิจารณาถึงรายละเอียดเฉพาะของที่ดินทั้งหมด ซึ่งจะประกอบไปด้วย

1. ทำเลที่ตั้ง 

2. ลักษณะทางกายภาพอื่น ๆ เช่น ทางเข้า-ทางออก ขนาดและรูปร่างของที่ดิน 

3. ศักยภาพในการพัฒนาต่อ และความเป็นไปได้ทางการตลาดทั้งในปัจจุบันและอนาคต

4. ข้อจำกัดทางกฎหมาย เช่น เป็นที่ดินของทรัพย์สิน หรือ เป็นที่ดินที่มีโอกาสโดนเวนคืน

5. โอกาสในการเกิดภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม

และเมื่อพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาที่ดินเฉพาะแปลงแล้ว ผู้ประเมินราคาจะพิจารณาราคาซื้อขายของที่ดินบริเวณใกล้เคียงทั้งหมดเพื่อทำให้สามารถวิเคราะห์และประเมินราคาได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี โดยส่วนใหญ่แล้ว ราคาประเมินที่ดินนั้นจะอยู่ในช่วงราคาที่ใกล้เคียงกับตลาด ซึ่งนักลงทุนและเจ้าของบ้านสามารถตรวจสอบราคาประเมินที่ดินด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ จากการเทียบข้อมูลและราคาซื้อขายของบริเวณใกล้เคียง

ประเมินราคาที่ดินที่ไหนดี

ประเมินราคาที่ดินออนไลน์ได้ไหม ประเมินราคาที่ดินเว็บไหนดี?

นอกจากจะทำการว่าจ้างผู้ประเมินราคาโดยเฉพาะแล้ว นักลงทุนหรือเจ้าของบ้านยังสามารถประเมินราคาที่ดินออนไลน์ผ่านเว็บประเมินราคาที่ดินได้อีกด้วย หากใครสงสัยว่า ควรจะประเมินราคาที่ดินเว็บไหนดี Baania ขอแนะนำให้ลองเช็กราคาประเมินด้วยตัวเองง่าย ๆ จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

1. เว็บไซต์ของกรมธนารักษ์

สามารถใช้เช็คราคาประเมินที่ดินที่มีโฉนด หรือ เลขที่โฉนดได้อย่างแม่นยำ เว็บไซต์ใช้งานง่าย

2. เว็บไซต์ของกรมที่ดิน

สามารถใช้เพื่อค้นหาและตรวจสอบราคาประเมินที่ดินที่ไม่มีโฉนดได้ โดยการค้นหาที่ดินของคุณบนแผนที่

3. Bestimate

Bestimate คือ เว็บประเมินราคาที่ดินที่ใช้ฐานข้อมูลของอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 1 ล้านทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทไหนก็สามารถประเมินและวิเคราะห์ราคาได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญ ฟรี! แถมได้ข้อมูลละเอียดเชิงลึกที่ครบทุกรายละเอียดที่จำเป็นอีกด้วย

 จบลงไปแล้วกับทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการประเมินราคาที่ดิน Baania หวังว่าบทความที่นำมาฝากนี้จะสามารถช่วยให้นักลงทุนและเจ้าของทุกคนคลายข้อสงสัยเรื่องราคาประเมินที่ดินลงไปไม่ได้มากก็น้อย ซึ่งหากใครต้องการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินในตลาดเพื่อทำการลงทุนหรือซื้อเพื่ออยู่อาศัย Baania ก็มาพร้อมกับอสังหาริมทรัพย์ในทุกทำเลที่คุณสามารถตรวจสอบทั้งราคาประเมิน ทำเล และทุกรายละเอียดที่ต้องการได้ในคลิกเดียว

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร