Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

4 พันธ์ุไม้ใกล้ตัว ที่มักนำมาจัดสวนในขวดแก้ว

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

คนรักบ้าน ย่อมอยากมีพื้นที่ไว้สำหรับทำสวนน่ารัก ๆ ไว้ในบริเวณบ้านของตัวเอง เพื่อส่งเสริมให้บ้านมีความร่มรื่นน่าอยู่ แต่ในบางครั้ง การทำสวนก็เป็นไปได้ยาก หากไม่มีพื้นที่ หรือมีพื้นที่ใช้สอยในจำนวนจำกัด เช่น การอยู่คอนโด หอพัก เป็นต้น แต่ทว่าก็ยังไม่หมดหนทางไปซะทีเดียว เพราะมันมีการทำสวนในรูปแบบที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สร้างสวนเล็ก ๆ น่ารักไว้ชมเชยได้ นั่นคือ “การจัดสวนในขวดแก้ว” นั่นเอง

มารู้จักกับการจัดสวนในขวดแก้ว (Terrarium) กันก่อน

นับเป็นการจำลองการสวนเล็ก ๆ มาไว้ในขวดแก้ว ทำให้เกิดระบบวัฏจักรที่เกิดจากความชื้นในชั้นดิน และความชื้นที่พืชได้คายน้ำออกมา เมื่ออุณหภูมิในขวดโหลมีความสูงมากขึ้น จึงเกิดเป็นการควบแน่น คล้ายมีฝนตกอยู่ในขวดแก้ว ทำให้เกิดความชื้นหมุนเวียนกลับไปภายในขวดโหล ส่งผลให้พืชที่ปลูกอยุ่ในขวดโหลเหล่านั้น ยังคงสภาวะที่ชุ่มชื่นและมีชีวิตชีวาอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
การสร้างสวนในขวดแก้ว แบ่งออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ แบบระบบปิด และ ระบบเปิด แบบระบบปิดนั้น จะเป็นระบบขวดแก้วแบบปิดสนิท ซึ่งพรรณไม้ที่นำมาปลูกจะต้องมีความชื้นที่พอเหมาะ ส่วนระบบเปิดนั้น จะเป็นการจัดแบบเปิดกว้าง เนื่องจากพรรณไม้ที่นำมาปลูกในระบบเปิดนั้น จะมีความชื้นและการคายน้ำที่น้อยกว่าพืชที่นำมาปลูกในระบบปิด

พันธ์ุไม้ใกล้ตัว ที่มักนำมาสร้างสวนในขวดแก้ว

  • มอส

เจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่ชื้น เป็นพืชที่ไม่มีท่อน้ำเลี้ยง ด้วยความที่มันมีขนาดเล็ก และเนื้อเยื่อที่บาง มันจึงสามารถเจริญเติบโตได้อย่างดีในพื้นที่ที่มีความชื้น การปลูกมอสในขวดแก้วนั้น นอกจากจะสวยงาม ทำให้สวนในขวดแก้วของเราดูเขียวชอุ่มแล้ว ยังเป็นการช่วยเก็บกักรักษาความชื้นในขวดแก้วให้สมดุลอีกด้วย ดังนั้น จึงควรปลูกในขวดแก้วแบบระบบปิด

  • เคราฤาษี หรือมอสสเปน

เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่เหมาะจะนำมาปลูกในขวดแก้วระบบปิด เคราฤาษีเป็นพืชที่ค่อนข้างตายยาก และสามารถดูดซับฝุ่นละอองภายในขวดแก้วได้เป็อนอย่างดี รากของมันมีไว้เพียงเพื่อยึดเกาะเพียงเท่านั้น แต่มันกินอาหารและดูดความชื้นจากในอากาศ อีกทั้งยังขยายพันธ์ได้ง่ายอีกด้วย

  • แคคตัส

มาถึงพืชที่เหมาะกับการทำสวนในขวดแบบระบบเปิดกันบ้าง อย่างที่เกริ่นเอาไว้ว่า การสร้างสวนขวดระบบเปิดนั้น จำเป็นต้องเลือกใช้พืชที่มีการคายน้ำน้อย ดังนั้น แคคตัสจึงเหมาะสมอย่างยิ่ง ที่จะนำไปจัดในสวนขวดระบบเปิด ซึ่งเจ้ากระบองเพชรจิ๋วนี้ก็ปลูกและดูลได้ง่ายอีกด้วย

  • กุหลาบหิน หรือ ซัคคิวเลนท์

พืชที่เหมาะสมกับการปลูกในขวดแก้วแบบระบบเปิดอีกชนิดหนึ่ง คือ กุหลาบหิน ซึ่งถือว่าเป็นพืชลำต้นอวบน้ำ ที่ไม่ต้องการน้ำมากมายนัก อีกทั้งยังขยายพันธ์ได้ง่ายๆอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับสาระในการเลือกพันธ์ไม้ใกล้ตัว ที่มักนำมาจัดสวนในขวดแก้ว ซึ่งการสร้างสวนในขวดแก้ว ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและการดูแลเอาใจใส่ของผู้ปลูก ว่าอยากจะปลูกสวนขวดแก้วแบบปิด หรือแบบเปิด และแม้ว่าคุณจะไม่มีพื้นที่ใช้สอยมากมายนัก ผู้เขียนก็เชื่อว่า หากดูแลสวนในขวดแก้วให้ดีแล้ว สวนขวดแก้วใบเล็กของคุณ ก็คงเป็นเสมือนโลกใบเล็ก ๆ ของคุณเช่นเดียวกัน....

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร