Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

10 ไอเดียสวนโมเดิร์นจัดง่ายแบบนี้ ไม่จัดไม่ได้แล้ว

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ้านยอดนิยมของคนในสมัยนี้ไม่ว่าจะสร้างเองหรือซื้อจากโครงการ เราก็มักจะเห็นเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นกันบ่อยๆ และเมื่อพูดถึงบ้านนั้น แน่นอนว่าต้องมีพื้นที่เหลือ ซึ่งใครๆ หลายคนก็เล็งไว้ว่าเราจะจัดสวนโมเดิร์นเพื่อให้เข้ากับสไตล์บ้าน แต่สวนโมเดิร์นที่เข้ากับบ้านคือสวนแบบไหน เด่นอย่างไร จัดยากไหม หรือมีไอเดียไหนน่าสนใจบ้าน Baania ได้รวบรวมมาให้แล้วครับ

สวนโมเดิร์นคือสวนแบบไหน

สวนโมเดิร์น คือสวนแบบไหน สวนโมเดิร์นก็คือ สวนที่เน้นความเรียบง่าย มีความเป็นระเบียบ และดูสะอาดตา และมักจะเห็นขอบหรือรูปทรงของสวนชัดเจน มักจะจัดแต่งสวนสไตล์นี้ให้เข้ากับแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้านของตัวเอง เรามาดูจุดเด่นของสวนโมเดิร์นกันครับว่า ถ้าหากจะจัดสวนโมเดิร์นให้เข้ากับบ้านของเราแล้วควรจะจัดแบบไหน

1. สวนโมเดิร์นมักมีรูปทรงเรขาคณิต

สวนโมเดิร์นส่วนใหญ่มักมีรูปทรงเรขาคณิตหรือมีเส้นแนวที่ชัดเจน เช่น อาจจะออกแบบสวนโมเดิร์นให้เป็นเส้นซิกแซกสร้างลูกเล่นเก๋ๆ หรือจะสร้างเป็นเส้นโค้งมีสไตล์ รวมถึงจะทำเป็นรูปทรงวงกลม หรือสี่เหลี่ยมก็ออกแบบได้ตามใจเลยครับ เพียงแต่จะต้องมีเส้นขอบที่ชัดเจนเท่านั้นครับ

2. ใช้วัสดุตกแต่งที่ดูทันสมัย

สวนโมเดิร์นมักเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่ดูทันสมัยเข้ามาประกอบ เช่น รูปปั้นบางอย่างที่ดูมีความหมายลึกซึ้ง หรืองานประติมากรรมประเภทอื่นที่ดูแปลกตา และมีความหมาย มีรูปทรงโดดเด่นไม่ซ้ำใคร เรียกได้ว่าใครมีงานศิลปะชิ้นเอกที่ทำเองหรือซื้อมา แต่ไม่รู้จะวางหรือตั้งตรงไหน เราสามารถนำมาตั้งที่สวนโมเดิร์นนี้ได้นะครับ รับรองว่าสวนของเราจะโดดเด่น มีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นๆ เลย

3. ประดับด้วยน้ำพุหรือศาลาพัก

เติมความสดชื่นในสวนโมเดิร์นด้วย การเลือกน้ำพุ น้ำผุด หรือน้ำไหลต่างๆ เขามาเสริมบรรยากาศดีๆ เพื่อให้ดูผ่อนคลาย ชุ่มชื่น เสริมฮวงจุ้ย และเสริมแรงบันดาลใจ

นอกจากนี้สวนสไตล์โมเดิร์นนั้น เราอาจจะเพิ่มชิงช้า หรือศาลาพักผ่อนมาเติมแต่ง และใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมร่วมกันกับคนในบ้านด้วยก็ได้นะครับ

4. ต้องเรียบง่าย เป็นระเบียบ แบ่งสัดส่วนชัดเจน

อีกจุดเด่นหนึ่งของสวนโมเดิร์นคือ สวนจะต้องมีความเรียบง่าย ดูไม่ยุ่งเหยิง ต้องเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นโทนสีต้นไม้ การไล่ระดับความสูงของต้นไม้ หรือการจัดวางของประดับตกแต่งสวนต่างๆ จะต้องมีจัดวางอย่างมีระเบียบ ไล่เฉดสีอย่างสวยงามไม่จัดวางรกหรือวางระเกะระกะ ให้ดูแล้วไม่สบายตาครับ

5. ใช้ดอกไม้และต้นไม้น้อย แต่มีรูปทรงโดดเด่น

สำหรับพรรณไม้ต่างๆ ที่จะนำมาตกแต่งสวนโมเดิร์นนั้น มักจะเลือกไม้ดอก ไม่ประดับ หรือต้นไม่ที่ดูแลได้ง่าย รูปทรงโดดเด่นมีเอกลักษณ์ แล้วสามารถจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบ หรือไล่เฉดสี และวางแล้วดูไม่ซับซ้อน เช่น อาจเลือกต้นไม้ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน เช่น ถ้าไม้ตระกูลเฟิร์นก็ควรจะใช้ไม้ในตระกูลเดียวกันทั้งหมด หรือตระกูลใกล้เคียงกัน เพื่อให้สามารถจัดได้อย่างเป็นระเบียบและสามารถดูแลรักษาได้ง่ายครับ หรือจะเลือกต้นไม้จำนวนน้อยๆ แต่มีรูปทรงโดดเด่น แปลกตามาจัดสวนโมเดิร์น แล้วประดับด้วยหินก็ได้นะครับ

6. ไอเดียทำสวนโมเดิร์น

ใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าสวนโมเดิร์นเป็นอย่างไรกันแน่ เรามีไอเดียสวนโมเดิร์นมาให้ดูเป็นตัวอย่างจะได้พอนึกภาพออกกันครับ 

1. สวนโมเดิร์นแบบแรก เราจะเห็นได้ชัดว่ามีขอบรูปทรงที่ค่อนข้างชัดเจนว่าสวนจะถูกจัดอยู่ในจุดไหน แล้วเลือกใช้ไม้พุ่มจำนวนไม่มากมาประดับ พร้อมไม้ที่มีลำต้นสูงๆ มาตั้งเล็กน้อย เพื่อเพิ่มมิติของสวน และไล่ระดับสายตาเวลาที่เราดูสวนนั่นเองครับ

2. สวนโมเดิร์นแบบต่อมาเป็นการจัดสวนในรูปทรงที่มีลักษณะซิกแซก และตกแต่งด้วยต้นไม้แบบเตี้ยไปไปหาสูง เน้นใช้สีเขียวและดำเป็นหลักในการตกแต่ง

 3. สวนแนวตั้งสุดคิวท์ที่ใช้ไม้ทนแดด หรือไม้อวบน้ำมาตกแต่งอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม เพิ่มเสน่ห์ไม่เหมือนใครด้วยการตกแต่งด้วยกระถางสีฟ้า เรียกได้ว่าน้อยแต่มากของจริงเลยครับ

4. บ้านใครที่มพอมีพื้นที่สวนมากๆ การหาศาลามาตั้งท่ามกลางสวนที่มีสนามหญ้า และต้นไม้ที่เรียงเป็นระเบียบไล่ระดับความสูงก็ดูเข้าท่าดีนะครับ 

5. บ้านทาวน์โฮมใครที่ต้องใช้ประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ พร้อมต้องการพื้นที่ส่วนตัวสูง แต่ก็อยากมีสวนโมเดิร์นเก๋ๆ ไว้ที่บ้าน แนะนำให้ทำส่วนแบบในภาพเลยครับ โดยทำระแนงไม้ขึ้นมาเป็นพื้นที่ปิด ทำหลังคาคลุมแดดและฝน พร้อมทำสวนแนวตั้งดูแลง่าย เลือกโทนสีไม่เยอะมากสัก 2-3 สี อย่างน้ำตาลและเขียว แล้วหาโซฟาหวายตัวเก๋ๆสไตล์โมเดิร์นสุดชิลมาตั้งสักเซ็ตหนึ่งรับรองจะได้สวนสวยถูกใจแน่ๆ ครับ

6. ใครที่ไม่มีพื้นที่นอกบ้าน หรืออยู่ในคอนโด จัดสวนเรียบง่ายแบบฟอกอากาศได้ก็ดีนะครับ โดยแนะนำให้เลือกต้นไม้ที่อยู่ในร่วมได้ดี ดูแลง่าย มาใส่กระถางเก๋ๆ เรียบง่าย แต่ดูมีอะไร แล้ววางจัดระดับความสูงกันไป เพื่อให้ดูเป็นระเบียบ เพียงเท่านี้เราก็ได้สวนเล็กๆ กันแล้ว

7. อีกแนวทางสวนในพื้นที่เล็กๆ ลองหาลังไม้พาเลทมาตั้งเป็นชั้นๆ แล้ววางมอนสเตอร่าตัวดังลงไป ประดับด้วยต้นไม้ในตระกูลเดียวกัน เพียงเท่านี้ก็สวย ถ่ายรูปลงโชว์ความภูมิใจได้แล้วครับ

8. อีกสวนแนวตั้งน่าสนใจและดูเป็นระเบียบมากๆ เพียงหาโครงสแตนเลส เหล็ก หรือไม้มาตั้งทั้งแนวสูงและบนเพดาน หลังจากนั้นลองหาไม้เลื่อยมาปลูก แซมด้วยของตกแต่งเท่ๆ ดิบๆ เติมบรรยากาศให้สมบูรณ์ด้วยโซฟาตัวเก่ง เพียงเท่านี้ก็ได้สวนโมเดิร์นมีสไตล์แล้ว

9. แบบสวนที่ใช้เส้นโค้งมากำหนดขอบของสวนอย่างชัดเจนประดับด้วยไม้ดอกสีสันสดใส แบ่งเฉดสีอย่างชัดเจน เชื่อแน่ว่าออกมาชมสวนเมื่อไร จะต้องได้ความสดชื่นเบ่งบานในใจกลับไปอย่างแน่นอน

10. อีกสวนแนวตั้งเรียบๆ ที่ประดับด้วยหลอดไฟร้อยเชือกและตะเกียงใส่เทียนให้บรรยากาศสุดโรแมนติก เติมความอบอุ่นเข้าไปอีกขั้นด้วยเก้าอี้ไม้ที่นั่งคู่กันได้เอาไว้ชมบรรยากาศธรรมชาติรอบตัว

รู้จักสวนโมเดิร์นกันไปแล้ว คงทำให้ใครหลายคนอยากจะไปทำตามกันบ้างแล้วใช่ไหมล่ะครับ ขอแนะนำว่าก่อนจะเริ่มลงมือทำสวนจริงๆ อย่าลืมเตรียมงบประมาณ เตรียมพื้นที่ เตรียมเวลา และสำรวจความต้องการของเราให้ดีด้วยนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร