Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

จัดสวนหินข้างบ้านง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองเพียงไม่กี่ขั้นตอน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ใครที่มีพื้นที่ข้างบ้านว่างๆ แล้วไม่รู้ว่าจะเอาไปทำประโยชน์อะไร หรือใช้พื้นที่อย่างไรให้คุ้มค่า สวนหินข้างบ้านคืออีกไอเดียน่าสนใจที่สามารถทำกันเองได้ง่ายๆ ลงทุนไม่สูง แถมยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน สร้างความสดชื่นให้คนอยู่อาศัยได้อีกด้วย วันนี้เรามีวิธีจัดสวนหินข้างบ้านแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองมาแนะนำกันครับ 

1. วาดแบบแปลนสวนหินข้างบ้านที่เราต้องการ

อย่างแรกที่เราต้องทำก็คือการหาไอเดียสวนหินข้างบ้านที่เราจะทำ ซึ่งอาจไปเก็บไอเดียมาจากอินเทอร์เน็ต หรือสถานที่ต่างๆ ที่เราไปมาแล้วถูกใจ หรือใครที่ต้องการความมีสไตล์ในแบบของตัวเองจะออกแบบเองก็ได้นะครับ โดยแนะนำว่าให้หาข้อมูลให้ละเอียดแล้วเขียนเป็นแบบแปลนออกมาว่าสวนหินข้างบ้านนี้จะเป็นแบบไหน ต้องใช้อะไรบ้าง จะวางหินหรือต้นไม้อย่างไร ระยะเท่าไร บอกเลยว่ายิ่งละเอียดการคำนวณซื้ออุปกรณ์หรือการตกแต่งจะได้ไม่มีพลาด เพราะเมื่อใดที่ลองวัดขนาดสวนจริงๆ ของเรากับภาพร่างที่เราร่างแบบแปลนไว้นั้นไม่สอดคล้องกัน จะได้รีบแก้ไขทันทีตั้งแต่ขั้นตอนนี้

2. เลือกหินมาจัดสวนหินข้างบ้านให้ตอบโจทย์

ขั้นตอนต่อมาคืออีกขั้นตอนหนึ่งที่หลายๆคนพลาดก็คือการเลือกหินมาจัดสวนหินข้างบ้าน เพราะหลายคนอาจดูในตัวอย่างหรือดูแต่หินอย่างเดียวจนลืมเทียบกัน หรือศึกษาคุณสมบัติของหินประเภทต่างๆ ไม่ละเอียดพอ หากเราเลือกผิด สวนที่เราวางเอาไว้อาจไม่ตรงตามที่คิด อีกทั้งยังส่งผลต่อการดูแลทำความสะอาดสวนอีกด้วย ในขั้นตอนเลือกหินนี้เรามาดูกันครับว่าหินที่ใช้ในการตกแต่งสวนนั้นหลักๆ มีอะไรบ้าง

  • หินก้อนประดับ

หินก้อนประดับสวนเป็นหินที่มีลักษณะค่อนข้างใหญ่ แต่มักมีรูปทรงสวยงาม มักนำมาตั้งเด่นๆ ไว้ประดับหรือถ้ามีขนาดใหญ่มาก อาจได้นั่งสวยๆ ได้อีกด้วย สีที่คนนิยมใช้กันมักจะเป็นสีขาวและสีดำ สำหรับราคานั้นขึ้นอยู่กับขนาด ลวดลาย และรูปทรงของหินครับ

  • หินทำน้ำตก

สำหรับหินก้อนทำน้ำตกนั้น จะเป็นหินที่เรามักเห็นตามน้ำตกประดับสวนต่างๆ โดยหินเหล่านี้เขามักเอามาวางเป็นชั้นๆ เพื่อทำเป็นน้ำตกแต่งสวน มีหลากหลายขนาดและหลากหลายรูปแบบ สำหรับรูปแบบยอดฮิตที่คนนิยมเอามาแต่งสวนคือหินทรายเหลือง หินฟองน้ำ หินศิลาแลง หินชั้น และหินกรวดเลื่อม เป็นต้น

  • หินกรวด

หินกรวด หินขนาดเล็ก ที่มักพบตามแม่น้ำทั่วไป เป็นหินที่คนนิยมนำมาใช้ปูพื้นหรือทำทางเดินในการแต่งสวนหินข้างบ้าน สามารถพบเห็นได้ตามแหล่งแม่น้ำต่างๆ มีความสวยงาม มีหลากหลายรูปแบบและสีสัน นำมาตกแต่งได้ง่าย

  • หินแผ่น

หินแผ่น หินลักษณะเป็นแผ่นๆ มักเอาไว้ปูพื้นทำทางเดินที่สวนหินข้างบ้าน หรือแปะผนังเพื่อความสวยงาม อีกทั้งยังสามารถเอามาทำน้ำตกเป็นชั้นๆ ได้อีกด้วย ข้อดีของหินประเภทนี้คือจัดเรียงได้ง่าย มีหลากหลายราคาและขนาด

3. เลือกต้นไม้ที่จะปลูกในสวนหินข้างบ้านให้เหมาะสม

หลังจากที่เลือกหินที่จะนำมาจัดสวนเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาเลือกต้นไม้เพื่อประดับสวนหินข้างบ้านกันต่อครับ โดยต้นไม้ที่เลือกนั้น ควรจะเป็นโทนสีเดียวกับหินที่เราเลือกไว้ เช่น หินโทนสีแดง ต้นไม้ที่จะปลูกในสวนก็ควรเป็นต้นไม้ที่มีลำต้น ใบ ผล หรือดอก เป็นโทนสีแดงตามกันครับ เพื่อให้เข้ากับหินที่เราเลือก 

อีกทั้งควรเลือกต้นไม้ที่ระบายน้ำได้ดี และต้องการน้ำ หรือแสงแดดเท่าๆ กันด้วย เพื่อให้เราดูแลสวนได้ง่ายขึ้น

4. ปรับพื้นที่ให้ระบายน้ำได้

เมื่อเราเลือกหินที่จะใช้ทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาในการเตรียมพร้อมพื้นที่ที่จะจัดสวนหินข้างบ้าน โดยให้เราใช้ทรายในการปูพื้น แล้วควรปรับพื้นให้มีความลาดเอียงเล็กน้อย อย่าทำพื้นเสมอกันนะครับ เดี๋ยวน้ำจะระบายไม่ได้หรือระบายได้ช้า เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้รดน้ำให้ชุ่ม เพื่อเตรียมหน้าดินให้พร้อม

5. กำหนดพื้นที่สวนหินข้างบ้านด้วยหินหรืออิฐ

เมื่อเตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้วให้กำหนดพื้นที่ที่จะทำสวนหินข้างบ้าน ด้วยการใช้แผ่นหิน อิฐมอญหรือขอบปูนแท่งกั้นส่วนที่จะทำเป็นสวนหินข้างบ้าน

6. นำต้นไม้ลงดินก่อนลงหิน

ต่อมาก็ถึงเวลาแห่งการลงต้นไม้ตามแบบที่ร่างแบบแปลนกันแล้วครับ ซึ่งเราควรลงต้นไม้ทั้งกระถาง เพื่อให้จัดวางได้ง่าย และดูแลได้ง่ายครับ ก่อนที่จะวางหินลงไป

7. รองพื้นด้วยแผ่นพลาสติกเจาะรูก่อนลงหิน

เมื่อวางต้นไม้เรียบร้อยแล้วให้เรามาเตรียมพื้นที่ที่จะวางหินกันต่อ โดยให้ใช้แผ่นพลาสติกเจาะรูรองพื้น เพื่อกันไม่ให้หินและทรายปนกันนั่นเอง

8. โรยหรือวางหินตามแบบที่วางไว้

เมื่อเตรียมพื้นสำหรับโรยหินเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาในการโรยหรือวางหินตามแบบแปลนที่เราวางกันไว้แล้วครับ โดยให้โรยหินให้มีระยะห่างพอดี เต็มพื้นที่ และมีความหนาประมาณ 2-3 นิ้ว

 

9. ประดับตกแต่งให้สวยงามตามที่วางเอาไว้

เมื่อวางหินและต้นไม้เรียบร้อยแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งก็คือการตกแต่งสวนหินข้างบ้านให้สวยงาม โดยอาจเอาโคมญี่ปุ่มาประดับเพิ่ม หรือเอาตุ๊กตาปูนปั้นมาประดับเพิ่มมิติให้สวนสวนข้างบ้านของเราก็ได้นะครับ

เห็นวิธีจัดสวนหินข้างบ้านกันแล้ว คงรู้แล้วใช่ไหมครับว่าไม่ยากอย่างที่คิด ใครที่สนใจจะทำสวนหินกันอยู่หรือมีพื้นที่ข้างบ้านว่างอยู่อย่าลืมนำไปทำตามกันนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร