Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ใครบ้างไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีภาษี 2565

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ปีภาษี 2565 จะถึงเวลาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบ 100% ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 โดยไม่มีมาตรการปรับลดการจัดเก็บลง 90% เหมือนในปีภาษี 2563-2564 อีกต่อไป  

วันนี้ Baania ได้สรุปผู้ที่ไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากคู่มือปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒ มาให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ แล้ว ว่าใครบ้างที่รอบปีภาษี 2565 จะไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดินฯ กับเขา

1. บุคคลธรรมดาที่ใช้ที่ดินทำเกษตรกรรม โดยมีมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งหมดไม่เกิน 50 ล้านบาท แต่หากมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเกิน 50 ล้านบาท ส่วนที่เกินกว่า 50 ล้าน ส่วนนั้นจะถูกนำไปคำนวณเป็นฐานภาษีที่จะต้องจ่าย โดยหลักการเลือกแปลงมาคำนวณภาษีที่ดินฯ ในการทำเกษตรกรรมจะคำนวณมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในแปลงที่มีราคาสูงไปหาต่ำตามลำดับ

ทั้งนี้ใน 3 ปีแรกของการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คือ ในปี พ.ศ. 2563 – 2565 เท่านั้น ที่ที่ดินของบุคคลธรรมดาที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรมจะรับยกเว้นการจัดเก็บภาษี

2. บุคคลธรรมดาที่เป็นเจ้าของที่ดินและที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท โดยต้องมีชื่อเป็นเจ้าของที่ดินและอยู่ในทะเบียนบ้านในวันที่ 1 มกราคมของปีภาษีนั้น ซึ่งหากมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเกิน 50 ล้านบาท จะต้องจ่ายภาษีที่ดินฯ ตามฐานภาษีในส่วนที่ส่วนที่เกินมา แต่หากเป็นนิติบุคคล ที่เป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างจะไม่ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษี

3. บุคคลธรรมดาที่เป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้างอย่างเดียวที่มีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยไม่เป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ได้ใช้อยู่อาศัย และไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งหากมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเกิน 10 ล้านบาท จะต้องจ่ายภาษีที่ดินฯ ตามฐานภาษีในส่วนที่ส่วนที่เกินมา แต่หากเป็นนิติบุคคล ที่เป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างจะไม่ได้รับยกเว้นมูลค่าของฐานภาษี

4. ผู้เช่าหรือผู้อยู่อาศัยที่ไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

5. เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือเจ้าของสิ่งปลูกสร้างที่ต้องย้ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านของตนจากเหตุจำเป็นทางราชการ โดยต้องนำหนังสือรับรองเหตุจำเป็นทางราชการมาแสดงต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นที่ตั้งของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น

ใครบ้างไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีภาษี 2565

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เข้าข่ายเป็นผู้ไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปีภาษี 2565 กับเขาหรือเปล่า ส่วนใครที่ต้องจ่ายก็อย่าลืมเตรียมตัวจ่ายและวางแผนภาษีกันให้ดีๆ นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจากคู่มือปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒ : หน้า 48


ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร