Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ทำอะไรได้บ้าง หากเห็นว่าใบประเมินภาษีที่ดินฯ ไม่ถูกต้อง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หากเราในฐานะเป็นผู้เสียภาษีได้รับใบประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแล้ว เห็นว่าไม่ถูกต้อง เราสามารถยื่นคำร้องให้ทบทวนการประเมินหรือการเรียกเก็บภาษีนั่นได้ครับ โดยมีเรื่องที่ต้องรู้ดังนี้

1. ต้องยื่นคำร้องต่อท้องถิ่นหรือสำนักงานเขตที่จะจัดเก็บภาษีภายใน 30 วัน โดยนับแต่ได้รับแจ้งการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษี

2. หากท้องถิ่นหรือสำนักงานเขตไม่แจ้งคำอธิบายเหตุผลภายใน 60 วัน จะถือว่าคำร้องของเราได้รับความเห็นชอบกับคำร้องของผู้เสียภาษี

3. หากได้รับการเห็นชอบกับคำร้อง ท้องถิ่นหรือสำนักงานเขตจะแจ้งจำนวนภาษีที่จะต้องเสียเป็นหนังสือมายังผู้เสียภาษี และให้มารับชำระภาษีคืนภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว

4. หากไม่ได้รับความเห็นชอบกับคำร้อง เรามีสิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษี ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง โดยให้ยื่นอุทธรณ์ต่อผู้บริหารท้องถิ่นให้ส่งคำอุทธรณ์ไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำอุทธรณ์ดังกล่าว

5. คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือเรียก ในการเรียกผู้อุทธรณ์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำหรือให้ส่งเอกสารหรือหลักฐานใดมาแสดงได้ ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีจะใช้เวลาวินิจฉัยอุทธรณ์ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำอุทธรณ์จากผู้บริหารท้องถิ่น และจะแจ้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์พร้อมด้วยเหตุผลเป็นหนังสือไปยังผู้อุทธรณ์ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่พิจารณาเสร็จ โดยจะเรียกเก็บภาษีเกินกว่าจำนวนภาษีที่ทำการประเมินไม่ได้ เว้นแต่จะได้มีการประเมินภาษีใหม่

6. หากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด สามารถระยะเวลาพิจารณาอุทธรณ์ออกไปอีกได้ แต่ต้องไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลา 60 วัน และให้มีหนังสือแจ้งระยะเวลาที่ขยายออกไปพร้อมกับวันครบกำหนดระยะเวลาให้ผู้อุทธรณ์ทราบด้วย

7. หากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ขยายออกไป ผู้อุทธรณ์มีสิทธิฟ้องเป็นคดีต่อศาลได้โดยไม่ต้องรอฟังผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษี โดยต้องยื่นฟ้องต่อศาลภายใน 30 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว

8. หากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีวินิจฉัยให้คืนเงินแก่ผู้อุทธรณ์ เราจะได้รับแจ้งคำวินิจฉัยจากท้องถิ่นภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้มีคำสั่งคืนเงิน ซึ่งเราจะได้รับดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินที่ได้รับคืน โดยไม่คิดทบต้น นับแต่วันที่ชำระภาษีถึงวันที่มีคำวินิจฉัยให้คืนเงิน แต่ต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ได้รับคืน

9. แต่หากผู้อุทธรณ์ไม่มารับเงินคืนภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ให้เงินนั้นตกเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

10. หากไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของคณะกรรมการฯ สามารถยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษีได้ โดยฟ้องเป็นคดีต่อศาลภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์

11. การคัดค้านและการอุทธรณ์จะไม่ถือเป็นการทุเลาการชำระภาษี ดังนั้นเราจะต้องยื่นคำร้อง ได้รับความเห็นชอบ และมีคำสั่งจากท้องถิ่นหรือสำนักงานเขตให้ทุเลาการชำระภาษีไว้ก่อน ซึ่งการทุเลาการชำระภาษี จะทุเลาเฉพาะส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนภาษีที่ต้องเสียในปีก่อน และจะสั่งให้วางประกันตามที่เห็นสมควรได้

12. หลังจากได้รับคำสั่งให้ทุเลาการชำระภาษีแล้ว แต่ต่อมาปรากฏว่า ผู้เสียภาษีได้กระทำการใดๆ เพื่อประวิงการชำระภาษี หรือจะกระทำการโอน ขาย จำหน่าย หรือยักย้ายทรัพย์สินทั้งหมดหรือบางส่วนเพื่อให้พ้นอำนาจการยึดหรืออายัด ผู้บริหารท้องถิ่นมีอำนาจเพิกถอนคำสั่งให้ทุเลาการชำระภาษีนั้นได้


ขอบคุณข้อมูล จากคู่มือปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร