Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เคล็ด(ไม่)ลับ จัดห้องครัวยังไงให้ตอบโจทย์การใช้งาน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อาหารเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิต ฉะนั้นบ้านทุกหลังจะขาดห้องครัวไม่ได้ สำหรับผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านใหม่ หรือต่อเติมห้องครัว นอกจากความสวยงามแล้ว จะสร้างยังไงให้ตอบโจทย์ทั้งการประกอบอาหาร ความสะดวกในการทำความสะอาด และความปลอดภัยในการใช้งาน ไม่ต้องหนักใจตามมาทางนี้เรามีคำตอบให้คุณแล้ว

1. การจัดวางตำแหน่งห้อง

เนื่องจากการทำครัวนั้นมักจะมีกลิ่นรบกวนอยู่แล้ว การเลือกจัดวางตำแหน่งของห้องนี้จึงควรห่างออกจากห้องนอน ห้องรับแขก และบริเวณด้านหลังของบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ไปยังห้องนอน หรือส่งกลิ่นรบกวนแขกที่มาเยี่ยมเยียนบ้านในเวลานั้น รวมไปถึงป้องกันเสียงรบกวนอีกด้วย

2. การเลือกใช้วัสดุ

สำหรับบางคนแล้ว การเข้าครัวทำอาหารก็เปรียบเสมือนการออกรบย่อม ๆ มีการเลอะเทอะอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการเลือกวัสดุที่ใช้ในการจัดแต่งห้องครัวควรเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถทำความสะอาดได้อย่างง่าย สะดวก และที่สำคัญบริเวณพื้นไม่ควรลื่นอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด นอกจากนี้บริเวณเคาน์เตอร์สำหรับวางอ่างจาน ซิ้งล้างจาน รวมไปถึงที่คว่ำจาน ไม่ควรใช้วัสดุที่ทำจากไม้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากเมื่อไม้โดนความชื้นแล้ว อาจจะส่งผลให้ไม้บวม หรือขึ้นราได้

3. การจัดวางอุปกรณ์ทำครัว

หลักที่สำคัญมาก ๆ ในการจัดวางอุปกรณ์ทำครัวที่ควรคำนึงถึงคือ “3 ส. 1 ป.” ได้แก่ สะดวก สะอาด ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัย ยกตัวอย่างเช่น

  • ที่คว่ำจาน ชาม ช้อน ส้อม แก้วน้ำ ควรจัดวางไว้ในบริเวณด้านข้างอ่างล้างจาน หรือจะทำการบิวท์อินติดผนังเหนืออ่างล้างจานก็ได้ เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บภาชนะที่ล้างเสร็จแล้ว
  • เคาน์เตอร์จัดเตรียมอาหาร ควรจัดวางให้ติดกับบริเวณเคาน์เตอร์วางภาชนะหุงต้มต่าง ๆ บริเวณใต้เคาน์เตอร์ควรที่จะเป็นตู้จัดเก็บอุปกรณ์ประกอบอาหาร
  • เตาหุงต้ม ควรวางไว้ในบริเวณที่เป็นพื้นที่ปลอดโปร่ง เพื่อความปลอดภัย และติดกับบริเวณเคาน์เตอร์จัดเตรียมอาหาร เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
  • ตู้เย็น เป็นที่ทราบกันดีว่าตู้เย็นนั้นมักจะไว้จัดเก็บของสด ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ดังนั้นควรจัดวางในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และห่างออกจากผนังเป็นระยะไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร เพื่อความปลอดภัย แถมยังประหยัดไฟอีกด้วย

4. การเลือกใช้โทนสีห้อง

เนื่องจากเวลาทำครัว หลาย ๆ คนจำเป็นที่จะต้องใช้สมาธิสูงมาก การเลือกใช้โทนสีเองก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้นควรทาสีห้องนี้ด้วยสีโทนเย็น สีสดใส สีสว่าง เช่น สีครีม สีขาว สีฟ้าอ่อน เป็นต้น เพื่อความสบายตาของผู้ประกอบอาหาร

บ้านที่ดีและน่าอยู่ต้องทำให้ผู้อาศัยรู้สึกปลอดภัยและเติมเต็มความสุขพื้นฐานได้ ห้องครัวที่ดีก็ต้องเอื้ออำนวยความสะดวกในการประกอบอาหาร อาหารอร่อยถูกปากจากฝีมือคนในครอบครัวก็สร้างความสุขพื้นฐานให้กับสมาชิกทุกคนได้เช่นกัน แล้วคุณล่ะได้ไอเดียในการทำห้องครัวที่ดีแล้วหรือยัง 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร