Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

แบบครัวหลังบ้าน ต่อเติมยังไงให้ไม่ทรุด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลายคนเวลาซื้อบ้านแล้วไปต่อเติมแบบครัวหลังบ้าน หรือครัวไทยนอกบ้าน โดยลืมถามโครงการว่าต่อเติมได้หรือไม่ หรือมีเสาเข็มรองรับไว้หรือไม่ อาจทำให้บ้านเกิดผนังร้าว ผนังแยก บ้านพัง แถมประกันโครงสร้างอาจไม่ครอบคลุมอีก ฉะนั้นแล้วเราจะต่อเติมแบบครัวหลังบ้านอย่างไร ถึงจะถูกต้องตามกฎหมายและปลอดภัยกับผู้อยู่อาศัยมาดูกันครับ

1. ต่อเติมโดยแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้าน

การต่อเติมแบบครัวหลังบ้านที่ควรทำก็คือการแยกโครงสร้างครัวออกมาจากตัวบ้านเลย โดยไม่ควรใช้ผนังเดียวกับบ้านหรือเสาเข็มเดียวกับบ้าน หากทำเช่นนั้นส่วนที่เราต่อเติมเพิ่มมาจะไปรั้งตัวบ้านของเราให้แยก ร้าวหรือทรุดได้ครับ โดยเฉพาะตามรอยต่อของตัวบ้านต่างๆ อาจแยกจนเห็นได้ชัด และไปกระทบกับตัวบ้านได้ ฉะนั้นเราควรออกแบบครัวหลังบ้านให้แยกออกจากโครงสร้างบ้านเดิมนะครับ

2. ควรลงเสาเข็มถึงชั้นดินแข็งด้วย

อีกหลักการหนึ่งในการต่อเติมครัวหลังบ้านนั้น ควรออกแบบครัวหลังบ้านโดยมีการลงเสาเข็มด้วย โดยแนะนำว่าให้ลงเสาเข็มให้ลึกจนถึงชั้นดินแข็ง เพื่อช่วยลดการทรุดตัวของบ้านและครัวที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากการลงเสาเข็มให้ถึงชั้นดินแข็งนั้นจะทำให้ครัวที่ต่อเติมมีความมั่นคง แข็งแรง หากลงเสาเข็มลึกแค่ชั้นดินอ่อนอาจเสี่ยงทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรง และการเกิดการทรุดตัวได้ง่าย

3. ไม่ควรใช้เสาเข็มเดียวกับเสาเข็มของตัวบ้าน

หลายคนอาจคิดว่าบ้านมีเสาเข็มมาให้แล้ว เราสามารถต่อเติมแบบครัวนอกบ้าน โดยใช้เสาเข็มเดียวกับตัวบ้านเดิมเลย แล้วใช้แค่โครงสร้างแยกออกไป ที่จริงแล้วแม้แต่เสาเข็มในการต่อเติมก็ไม่ควรใช้เสาเข็มบ้านนะครับ เราควรแยกออกจากบ้านโดยเด็ดขาดเลย รวมถึงบางคนที่คิดจะใช้เสาเข็มแค่ฝั่งเดียว อีกฝั่งใช้กับของตัวบ้านก็ได้ ทั้งหมดนี้ไม่ว่าแบบไหนก็เสี่ยงทำให้บ้านเกิดการทรุดตัว ผนังร้าว ผนังแยก หรือบ้านเอียงจากการดึงรั้งกัน ฉะนั้นทางที่ดี เราควรลงเสาเข็มใหม่ทั้งหมด แล้วแยกโครงสร้างการต่อเติมครัวออกมาทั้งหมดเลยครับ จะทำให้ทั้งบ้านและครัวที่จะต่อเติมปลอดภัย แข็งแรง และมั่นคง

4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ทางที่ดีที่สุดในการออกแบบครัวหลังบ้านที่จะต่อเติมขึ้นมาใหม่ ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนว่าจะต่อเติมอย่างไร แบบไหนได้บ้าง และมีข้อต้องกังวลอย่างไร เพื่อวางแผน กำหนดงบประมาณ และก่อสร้างได้อย่างถูกวิธีและคุ้มค่า หากเราไม่มีความรู้มากพอไปต่อเติมเองอาจทำให้เสียเงินมากเกินความจำเป็น ที่สำคัญเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยด้วย 

5. ใช้ของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบา

เทคนิคในการเลือกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแบบครัวหลังบ้าน ควรจะเลือกที่มีน้ำหนักเบา คงทน แข็งแรง ไม่ควรเลือกที่มีน้ำหนักเยอะ เพราะอาจทำให้พื้นทรุดหรือเอียงได้ง่าย รวมถึงการจัดวางอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งต่างๆ ควรจะมีการกระจายน้ำหนักเท่าๆ กัน ไม่ควรเทน้ำหนักไปที่ฝั่งเดียวกัน เนื่องจากอาจทำให้ฝั่งที่มีน้ำหนักเยอะทรุดลงก่อน และเกิดการเอียงจนอาจเป็นอันตรายต่อบ้านได้นะครับ

6. การต่อเติมแบบครัวหลังบ้านต้องไม่ผิดกฎหมาย

อีกเรื่องสำคัญในการออกแบบครัวหลังบ้านที่จะเคร่งครัดก็คือ เรื่องของกฎหมายต่อเติมอาคาร ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ออกแบบมาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและลดปัญหาที่อาจตามมาจากเพื่อนบ้านในเบื้องต้นได้ ฉะนั้นการต่อเติมครัวที่ถูกต้องตามกฎหมาย ย่อมเป็นเครื่องการันตีหนึ่งที่จะทำให้บ้านของเราไม่ได้รับผลกระทบจากการต่อเติม โดยหลักๆ แล้วกฎหมายต่อเติมอาคารที่เกี่ยวข้องกับครัวจะมีคร่าวๆ ดังนี้ครับ

  1. ตรวจสอบว่าการต่อเติมแบบครัวหลังบ้านของเรานั้นต้องขออนุญาตหรือไม่ หากมีการต่อเติมที่มีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 5 ตารางเมตรขึ้นไปจะต้องขออนุญาตก่อสร้างก่อน แต่หากเป็นการดัดแปลงขนาดพื้นบ้านที่มีการลดหรือการขยายเนื้อที่ของพื้นชั้นหนึ่งชั้นใดให้มีเนื้อที่น้อยลงหรือมากขึ้นรวมกันแล้วไม่เกิน 5 ตารางเมตร โดยไม่ลดหรือเพิ่มจำนวนเสาหรือคาน รวมถึงการดัดแปลงหลังคาบ้านมีการลดหรือการขยายเนื้อที่ของหลังคาให้มีเนื้อที่มากขึ้นรวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร โดยไม่ลดหรือเพิ่มจำนวนเสาหรือคานแบบนี้ไม่ต้องขออนุญาตก่อสร้าง
  1. หากเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์จะต้องเว้นพื้นที่ว่างทางด้านหลังกว้างไม่น้อยกว่า 2 เมตร และด้านหน้าไม่น้อยกว่า 3 เมตร แต่หากเป็นอาคารพาณิชย์จะต้องเว้นพื้นที่ว่างทางด้านหลังกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตรจากแนวเขตที่ดิน
  1. ผนังด้านที่เปิดประตูและหน้าต่างที่สูงไม่เกิน 9 เมตร ต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2 เมตร แต่หากสูงเกิน 9 เมตร จะต้องห่าง 3 เมตรขึ้นไปครับ
  1. สำหรับผนังที่ไม่มีช่องเปิดหรือผนังทึบจะต้องเว้นระยะห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 0.50 เมตร ยกเว้นได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับแนวทางการต่อเติมแบบครัวหลังบ้านให้ไม่ทรุดและปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย หวังว่าคงจะนำแนวทางไปต่อยอดและพิจารณษก่อนจะต่อเติมครัวนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร