Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ความสูงเคาน์เตอร์ครัวควรมีขนาดเท่าไรให้ทำอาหารได้สบาย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ใครที่กำลังออกแบบห้องครัว อุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่เกือบทุกๆ บ้านต้องมีก็คือเคาน์เตอร์ครัว เพื่อให้ทำอาหาร วางเตาหุงต้ม หรือเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อย แต่เราจะเลือกซื้ออย่างไรให้มันพอดีกับบ้าน มีความสูงและขนาดที่พอเหมาะ มาดูกันว่าขนาดและความสูงเคาน์เตอร์ครัวควรเป็นเท่าไร ด้วยการใช้ HUMAN SCALE หรือสัดส่วนมนุษย์กับการออกแบบหรือเลือกซื้อเคาน์เตอร์ครัวกัน

รูปแบบของห้องครัว

ก่อนที่จะไปถึงการหาขนาดและความสูงของเคาน์เตอร์ครัว เรามาทำความรู้จักกับสามเหลี่ยมการใช้งานกันก่อนเพื่อทำให้เราสามารถจัดห้องครัวได้ง่ายและใช้งานได้สะดวกขึ้น โดยสามเหลี่ยมการใช้งานก็คือลักษณะที่เราจะใช้งานในครัว แบ่งเป็นสามมุมคือส่วนเก็บ ส่วนปรุง และส่วนล้างครับ หรือมองให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นเราจะแบ่งห้องครัวเป็นสามมุมมุมหนึ่งเป็นตู้เย็นหมายถึงส่วนเก็บ และมุมที่สองคือเตาหุงต้ม ซึ่งแทนส่วนปรุง และมุมสุดท้ายคืออ่างล้างจาน แทนส่วนล้างครับ ซึ่งการจัดอุปกรณ์เครื่องครัวแบบนี้จะทำให้เราสามารถใช้งานห้องครัวได้อย่างสะดวก ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า แถมยังลดสิ่งที่ไม่จำเป็นในห้องครัวออกไปอีกด้วย 

แต่หากรูปแบบของห้องครัวไม่ตอบโจทย์ให้จัดแบบสามเหลี่ยมการใช้งาน แนะนำว่าให้ลองประยุกต์เอาสามเหลี่ยมการใช้งานมาแบ่งเป็นส่วนของการเก็บ การปรุง และการเก็บล้างครับ 

เมื่อเราแบ่งส่วนการใช้งานได้แล้ว คราวนี้เราต้องมาดูรูปแบบของครัวกันต่อครับ โดยลักษณะในการจัดห้องครัวนั้นมีหลากหลายแบบตามลักษณะพื้นที่ครัวของเราประกอบไปด้วย

  1. ครัวแบบ One Wall Kitchen ครัวที่ติดไปทางผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีห้องครัวแคบและเป็นแนวยาว มีพื้นที่ครัวจำกัด
  2. ครัวแบบตัว L เป็นครัวที่วางติดผนังเป็นรูปตัว L เป็นครัวที่คนนิยม เพราะใช้งานได้ง่าย สะดวก เข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์
  3. ครัวแบบ Galley Kitchen หรือครัวที่มีลักษณะเป็นแนวตรง 2 แถว แล้วเดินเข้าไปใช้งานครัวตรงกลาง ครัวแบบนี้จะทำให้เรามีพื้นใช้งานครัวได้มากขึ้น
  4. ครัวแบบตัว U ครัวรูปแบบนี้ เหมาะสำหรับห้องครัวขนาดใหญ่ สามารถใช้งานในครัวได้หลากหลายรูปแบบ
  5. ครัวแบบ Island เป็นห้องครัวที่มีลักษณะเป็นเกาะกลาง ซึ่งส่วนเกาะกลางนั้นมักจะเป็นที่เตรียมอาหาร บางบ้านอาจทำเป็นโต๊ะอาหารไปพร้อมๆ กันด้วย 

ความสูงเคาน์เตอร์ครัวด้านล่าง

หลังจากที่เรารู้รูปแบบครัวที่จะทำกันแล้วว่าจะทำแบบไหน อย่างไรบ้าง ก็จะเข้าสู่การหาความสูงเคาน์เตอร์ครัวกันครับ เพราะว่าขนาดและความสูงของเคาน์เตอร์ครัวส่งผลมากๆ ในการทำอาหารหากมีขนาดที่ไม่พอดีอาจจะทำให้ทำอาหารได้ไม่สะดวก แถมยังเสียสุขภาพปวดหลังได้ด้วยนะครับ

โดยปกติแล้วความสูงเคาน์เตอร์ครัวตามมาตรฐานควรจะอยู่ที่ 85 – 110 เซนติเมตร และความลึกของเคาน์เตอร์ครัวนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 60 เซนติเมตร เพื่อให้ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับความสูงของผู้ใช้งานด้วย เช่น หากผู้ใช้งานเป็นคนค่อนข้างสูงหากมีความสูงประมาณ 175-178 เซนติเมตร เคาน์เตอร์ครัวด้านล่างควรสูงอยู่ที่ 155 เซนติเมตร หรือหากผู้ใช้งานสูง 185 เซนติเมตรความสูงของเคาน์เตอร์ครัวด้านล่าง 160 เซนติเมตร เป็นต้น เพื่อให้สามารถหยิบจับและใช้งานอุปกรณ์หรือเครื่องครัวต่างๆ ได้ง่ายสะดวก และไม่ปวดหลัง

สำหรับวิธีเช็คว่าความสูงพอเหมาะกับการใช้งานหรือไม่ให้เช็คด้วยการลองก้มๆ เหมือนกำลังจะใช้งานดูถ้ารู้สึกว่าศอกของเราพอดี ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปถือว่าความสูงกับลงพอเหมาะครับ

ความสูงเคาน์เตอร์ครัวด้านบน

นอกจากความสูงเคาน์เตอร์ครัวด้านล่างแล้ว ความสูงของระยะเก็บของที่เคาน์เตอร์ครัวก็สำคัญ โดยปกติควรให้ตู้เก็บของหรือชั้นเก็บของมีความสูงจากเคาน์เตอร์ครัวประมาณ 40 – 50 เซนติเมตร เพื่อให้เอื้อมมือเก็บของได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเห็นว่า 40 -50 เซนติเมตรดูใช้งานไม่สบาย แนะนำว่าให้ทดสอบการใช้งานหรือระยะความสูงก่อนซื้อหรือสั่งทำนะครับ เพื่อให้ดีขนาดที่พอดีกับคนใช้งาน สำหรับวิธีในการทดสอบก็คือให้ลองเหยียดสุดแขนดูว่ามือเราอยู่ในระดับไหน และเอื้อมหยิบหรือเขย่าอุปกรณ์ต่างๆ ได้ถึงหรือเปล่า หากรู้สึกว่ากำลังพอดี แปลว่าความสูงระดับนั้นใช้ได้แล้วครับ

ระยะด้านหน้าและด้านข้างของเคาน์เตอร์ครัว

นอกจากการดูขนาดและความสูงเคาน์เตอร์ครัวกันแล้วระยะด้านหน้าและด้านข้างก็จะต้องสัมพันธ์กันด้วย โดยระยะใช้สอยของพื้นที่ปรุงอาหาร นั้นควรจะเว้นพื้นที่ว่างทั้งสองด้านของเตาไม่น้อยกว่า 45 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถวางหม้อ กระทะ หรืออาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จจากเตาได้ 

นอกจากนี้ควรเว้นระยะของอ่างล้างจานข้างใดข้างหนึ่งด้วย โดยอย่างน้อยประมาณ 75 เซนติเมตร เพื่อไว้วางอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ที่ล้างเรียบร้อยแล้วด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับความรู้เรื่องขนาดและความสูงเตาน์เตอร์ครัว คงจะรู้วิธีเลือกเคาน์เตอร์ครัวที่เหมาะสมกับเรากันแล้วใช่ไหมละครับ ใครที่กำลังจะซื้ออย่าลืมดูขนาดและความสูงให้ดีนะครับ

ขอบคุณข้อมูล : 

https://www.baanlaesuan.com/45102/ideas/human-scale

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร