Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีแก้พื้นห้องน้ำลื่น เพิ่มความปลอดภัยในงบน้อย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

พื้นห้องน้ำลื่นเหลือเกิน จนกลัวเป็นอันตรายกับตัวเองและคนในบ้านเหลือเกิน ยิ่งบ้านมีผู้สูงวัยอยู่ด้วยแล้ว ยิ่งอันตรายเป็นทวีคูณ แล้วเราจะทำอย่างไรดี Baania ได้รวบรวมวิธีการแก้พื้นห้องน้ำลื่นมาฝากกัน บอกเลยว่ามีตั้งแต่วิธีง่ายๆ เริ่มทำได้เลย วิธีที่ลงทุนงบประมาณน้อย และวิธีที่อาจต้องใช้งบประมาณสูง มาดูกันครับว่ามีวิธีแก้พื้นห้องน้ำลื่นแบบไหนที่ตอบโจทย์เราได้บ้าง

1. เทปกันลื่น

ทางแก้พื้นห้องน้ำลื่นวิธีแรกก็คือเทปกันลื่น (Anti-Slip Tape) ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแผ่นสติกเกอร์ที่มีพื้นผิวหยาบแต่ไม่หยาบจนบาดผิวหนัง ซึ่งไม่เพียงติดแค่พื้นห้องน้ำเท่านั้น แต่ยังสามารถติดบนขั้นบันไดได้ด้วย คุณสมบัติเด่นของเทปกันลื่นนี้ก็คือสามารถกันน้ำได้ มีผิวสัมผัสมีความหยาบแต่พอดี ติดทนทาน สามารถตัดไปใช้เฉพาะจุดได้ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณอ่างอาบน้ำ ฝักบัว หรือจุดเสี่ยงอื่นๆ ที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุหกล้มได้ สำหรับสีสันนั้นมีทั้งแบบมีสีและแบบใสให้เลือกใช้งานได้ตามความต้องการครับ 

ในส่วนวิธีการติดเทปกาวนั้นขอบอกว่าง่ายมากๆ สามารถทำเองได้ เพียงแค่เราทำความสะอาดพื้นห้องน้ำให้สะอาดและแห้งสนิทก่อน หลังจากนั้นก็ให้วัดขนาดพื้นที่ที่เราจะแปะเทปกันลื่น เพื่อตัดขนาดเทปกันลื่นให้พอดี ต่อมากก้เพียงแค่ลอกเทปฝั่งที่มีกาวอยู่ออก แล้วแปะเทปกันลื่นไปบนพื้นห้องน้ำที่เราจะแปะ ซึ่งหากจะติดเทฟกันลื่นหลายที่ แนะนำว่าควรเว้นช่องไฟประมาณ 12 - 50 มิลลิเมตร เมื่อแปะเทปกันลื่นเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว อยากลืมกดไล่อากาศ เพื่อให้กาวแนบสนิทกับพื้นด้วยนะครับ หลังจากนั้นให้ปล่อยทิ้งไว้ 1 วันก่อนจะใช้ห้องน้ำอีกครั้ง

2. แผ่นกันลื่น

แผ่นกันลื่นอีกวิธีช่วยแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้ดี โดยแผ่นกันลื่นนั้นจะมีลักษณะเป็นแผ่นที่ทำจากวัสดุหลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นพลาสติก ยาง หรือไม้ ซึ่งผิวสัมผัสด้านหน้าจะมีร่องหรือมีความหยาบแต่พอดี เพื่อป้องกันการลื่นล้ม แผ่นกันลื่นนั้นมีหลากหมายขนาดทั้งเล็กและใหญ่ ในห้องน้ำเราจะวางแผ่นกันลื่นแผ่นเดียว หรือวางหลายๆ แผ่นต่อกันในจุดเสี่ยงก็ได้

ในส่วนของวิธีการใช้แผ่นกันลื่นนั้นง่ายมากๆ เลยครับ เพียงซื้อแผ่นกันลื่นมาจากช่องทางต่างๆ แล้วก็นำมาวางเรียงในห้องน้ำในจุดที่เราต้องการเท่านี้ก้เรียบร้อยแล้วครับ เพียงแต่ต้องระวังเรื่องความสกปรกหรือน้ำขังด้วย แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะเราสามารถดึงออกมาล้างและทำความสะอาดง่ายๆ แล้วผุ่งแดดไว้ให้แห้งก็สามารถใช้ต่อได้แล้วครับ

พื้นห้องน้ํา

3. น้ำยากันลื่น

วิธีแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น ด้วยน้ำยากันพื้นลื่น (Anti Slip Coating Products) เป็นวิธีที่หลายคนเลือกใช้ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นน้ำยาที่ราดลงบนวัสดุปูพื้นห้องน้ำ แล้วสารเคมีที่มีลักษณะคล้ายฟิล์มจะไปเคลือบวัสดุปูพื้นเอาไว้ ทำให้พื้นผิวสัมผัสของวัสดุปูพื้นมีความหยาบขึ้น ฝืดขึ้น แถมยังใช้น้ำยาล้างห้องน้ำล้างตามปกติได้อีกด้วย

ในส่วนของวิธีการใช้น้ำยากันลื่นนั้น เราจะต้องเตรียมพื้นผิวห้องน้ำให้สะอาดและแห้งรอไว้ หลังจากนั้นให้เทน้ำยาเทน้ำยากันพื้นลื่นลงไปในพื้นที่ที่ต้องการ แต่แนะนำว่าให้ลองหยดน้ำยากันลื่นทดสอบกับพื้นห้องน้ำของเราก่อนสัก 30 นาที แล้วรอดูว่าส่งผลกับพื้นห้องน้ำเราหรือไม่ ซึ่งหากทดสอบแล้วว่าพื้นปกติดี ก็ให้เราเทน้ำยาลงบนฟองน้ำ แล้วค่อยๆทาให้ทั่วบริเวณที่ต้องการ แล้วทิ้งไว้สัก 30 นาทีหรือจนแห้งแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

4. สีทากันพื้นลื่น

สีทากันพื้นลื่น (Anti-Slip Floor Paint) อีกวิธีหนี่งที่ช่วยแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นได้ แต่มักจะใช้กับห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ๆ เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสีทาลงไปบนวัสดุพื้นห้องน้ำต่างๆ เช่น กระเบื้องหรือไม้ เพื่อเพิ่มความหนืดและหยาบให้กับผิวสัมผัส

5. เปลี่ยนเป็นพื้นกระเบื้องห้องน้ำที่มีค่ากันความลื่น

ใครที่คิดจะปูพื้นห้องน้ำด้วยกระเบื้อง แนะนำว่าให้ดูที่ค่าความลื่นก่อนเลือกซื้อครับ โดยให้เลือกกระเบื้องห้องน้ำที่มีค่ากันความลื่น (Slip Resistance) ระหว่าง R9-R13 แต่ถ้าเหมาะสมที่สุดก็จะอยู่ในระดับ R10 ครับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้มในห้องน้ำได้ระดับหนึ่งครับ

พื้นห้องน้ํา

6. ใส่รองเท้ายางเข้าห้องน้ำ

ใครที่รู้สึกว่ายังไม่สะดวกหาเทปกันลื่น แผ่นกันลื่น น้ำยากันลื่น หรือเปลี่ยนพื้นห้องน้ำอาจจะต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป แนะนำวิธีง่ายๆ ก็คือก็หารองเท้ายางมาไว้ในห้องน้ำหรือหน้าห้องน้ำครับ เมื่อจะเข้าห้องน้ำก็ให้ใส่รองเท้ายางเข้าไปด้วย เพื่อป้องกันการลื่นล้มในห้องน้ำได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากพื้นยางมักเกาะกับพื้นผิวได้ดี

พื้นห้องน้ํา

7. แยกพื้นที่โซนแห้ง-เปียก

ห้องน้ำในหลายๆ บ้านไม่ได้แยกโซนเปียกโซนแห้งออกจากกัน ทำให้พื้นห้องน้ำเปียกเต็มไปหมด จึงเสี่ยงต่อการลื่นล้มได้มากกว่าพื้นแห้ง ฉะนั้นแนะนำว่าให้แบ่งโซนเปียกสำหรับอาบน้ำออกจากพื้นที่สำหรับขับถ่ายหรือล้างหน้า โดยเราอาจเพียงแค่ติดฉากกั้นห้องน้ำ หรือติดม่านกั้นแยกโซนแบบง่ายๆ ก็ได้ ไม่ให้น้ำจากโซนเปียกกระเด็นมายังโซนแห้งเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

8. ทำความสะอาดพื้นห้องน้ำบ่อยๆ

การที่ปล่อยให้พื้นห้องน้ำเต็มไปด้วยคราบสกปรก นอกจากเชื้อโรคจะหมักหมมแล้ว ยังทำให้พื้นห้องน้ำลื่น จนอาจเกิดเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ฉะนั้นเราจึงควรล้างทำวความสะอาดห้องน้ำบ่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ 

พื้นห้องน้ํา

เป็นอย่างไรบ้างครับกับ 8 เทคนิคเด็ดๆ ในการแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นให้ไม่ลื่น ปลอดภัยต่อการใช้งาน หวังว่าคงจะมีวิธีที่ถูกใจ และสามารถนำไปลองใช้แล้วเห็นผลจริงนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร