Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ตกแต่งห้องน้ำแคบยังไงให้ไม่อึดอัด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การตกแต่งห้องน้ำเล็ก ห้องน้ำแคบ ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เพราะไม่ว่าเอาอะไรมาวางก็ยิ่งทำให้ห้องน้ำดูแคบลงไปทุกที แล้วแบบนี้จะแต่งห้องน้ำยังไงให้ไม่ดูไม่อึดอัด หรือแต่งแล้วกว้างกว่าที่ตาเห็น Baania มีไอเดียที่บอกเลยว่าทำง่ายกว่าที่คิด เพื่อเราเลือกใช้เทคนิคที่ถูกต้อง ห้องน้ำที่อยากแต่งตามสไตล์ต่างๆ ที่เราชอบก็สามารถทำได้หมดครับ เพียงแค่พึ่งหลักการตามนี้ 

1. ตกแต่งห้องน้ำด้วยโทนสีอ่อนหรือสีสว่าง

การตกแต่งห้องน้ำด้วยการใช้โทนสีอ่อนหรือโทนสีสว่าง เช่น สีขาว สีครีม สีเทาอ่อน สีเขียวอ่อน หรือสีฟ้าอ่อนเป็นต้น จะช่วยทำให้บรรยากาศห้องน้ำไม่อึดอัด สบายตา และดูกว้างขึ้นกว่าขนาดห้องน้ำจริง แต่ใครที่รู้สึกว่าการใช้โทนสีอ่อนจะทำให้ดูน่าเบื่อหรือสีจืดเกินไป แนะนำให้เติมสีที่ตัดกันได้เป็นไฮไลท์ของห้องน้ำ เช่นผนังห้องน้ำสีขาว ตัดเส้นด้วยสีดำหรือสีส้มสุดแซ่บ  เป็นต้น หรืออาจจะนำพวกของตกแต่งสีอื่นๆ มาวางในห้องน้ำก็ได้ครับ

2. ใช้ของตกแต่งห้องน้ำที่ดูเรียบง่าย

นอกจากจะตกแต่งห้องน้ำด้วยโทนสีสว่างแล้ว การเลือกของตกแต่งหรือเครื่องสุขภัณฑ์ที่มีลวดลายเรียบง่าย หรือไม่มีลวดลายซับซ้อน ก็จะยิ่งทำให้ห้องน้ำดูกว้างมากขึ้น  และจะดียิ่งขึ้นถ้ามีของตกแต่งน้อยชิ้น เนื่องจากหากเราเห็นของแน่นๆ เต็มห้องน้ำ ต่อให้ห้องน้ำใหญ่ขนาดไหนก็ดูแน่นได้ครับ เช่นเดียวกับการที่เลือกของตกแต่งห้องน้ำที่มีลวดลายเยอะๆ อาจจะทำให้เราไม่สบายตา ลายตา และรู้สึกอึดอัดได้

นอกจากนี้อีกหนึ่งวิธีในการตกแต่งห้องน้ำให้ดูโล่งขึ้นคือการเลือกติดตั้งสุขภัณฑ์แบบลอย เช่น อ่างล้างหน้าแบบลอย เพื่อให้เรารู้สึกว่ามีพื้นที่เหลือ หรือพื้นที่โล่งขึ้น แถมยังทำให้พื้นที่โล่งนั้นสามารถวางของได้อีกด้วยครับ

3. เลือกใช้ของตกแต่งและอุปกรณ์ในห้องน้ำเท่าที่จำเป็น

อย่างที่บอกไปครับว่ายิ่งมีของเยอะ ยิ่งทำให้ห้องน้ำดูแคบ ฉะนั้นเราควรเลือกแค่ของใช้ ของตกแต่ง หรืออุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้ห้องน้ำดูโล่ง โปร่ง สบาย เมื่อใช้ห้องน้ำจะได้รู้สึกว่าห้องน้ำไม่แคบนั่นเองครับ

4. ที่ชั้นวางของแนวตั้ง

เมื่อห้องน้ำแคบหรือเล็ก เราควรจะตกแต่งห้องน้ำด้วยชั้นวางของหรือชั้นเก็บของเป็นแนวตั้งขึ้นไปแทน เพื่อประหยัดพื้นที่เก็บของในแนวสูงหรือแนวตั้งแทน แต่ต้องสูงในระดับที่เราเอื้อมมือถึงด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นจะใช้งานยากจนเกินไป ซึ่งที่เก็บของแนวสูงนั้นมีทั้งตั้งหรือติดผนัง ให้เลือกตามความเหมาะสม ความปลอดภัย และการใช้งานของเราครับ

นอกจากนี้ควรเลือกอุปกรณ์หรือของตกแต่งในรูปแบบของมัลติฟังก์ชัน เพื่อให้เราสามารถประหยัดพื้นที่ ซื้ออย่างเดียว แต่ใช้ได้หลายอย่าง เช่น อ่างล้างหน้า แต่ข้างล่างเป็นที่เก็บของด้วย

5. วางสุขภัณฑ์แบบเข้ามุม

ห้องน้ำแคบหรือห้องน้ำเล็กๆ การเลือกวางสุขภัณฑ์เข้าตามมุมต่างๆ จะทำให้เป็นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า และยังทำให้ห้องน้ำดูกว้างกว่าที่เป็นจริงด้วย เพราะเราจะมีพื้นที่ต้องกลางห้องน้ำในการใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น หากเราวางเครื่องสุขภัณฑ์ตรงกลางอาจทำให้พื้นที่รอบๆ เครื่องสุขภัณฑ์ใช้งานประโยชน์อื่นๆ ได้ยากมากจนเกินไป และเสียพื้นที่โดยไม่จำเป็น ที่สำคัญทำให้ห้องดูแคบลงด้วย

6. ติดตั้งราวแขวนที่ประตู

อีกหนึ่งวิธีพรางตา หรือใช้พื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุดในการตกแต่งห้องน้ำ คือการติดตั้งราวแขวนบนประตูห้องน้ำ เช่น ราวแขวนผ้าเช็ดตัว เพื่อให้ใช้พื้นที่ในส่วนประตูห้องน้ำอย่างคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเองครับ

7. เลือกใช้ตู้อาบน้ำหรือม่านอาบน้ำแบบกระจกใสๆ

ใครที่ห้องน้ำเล็กแล้วต้องการแยกโซนเปียกและโซนแห้ง แนะนำว่าให้เลือกตู้อาบน้ำที่เป็นกระจกใสๆ ครับ ไม่ควรเป็นสีทึบ เพราะจะทำให้รู้สึกว่าอึดอัด และพื้นที่ที่แคบอยู่แล้วจะดูแคบมากลงไปอีก แต่หากเราเลือกแบบกระจกใสก็จะยังทำให้พื้นที่ห้องน้ำนั้นยังมีเท่าเดิมไม่แคบหรือกว้าง นอกจากนี้ใครที่จะเลือกใช้ม่านอาบน้ำก็เช่นเดียวกันครับ ควรจะเลือกเป็นสีใสๆ เพื่อให้ห้องน้ำดูแคบ เช่นเดียวกับการเลือกตู้อาบน้ำครับ

8. ติดไฟให้สาดแสงไปที่กระจกเงา

เทคนิคการตกแต่งห้องน้ำเล็กๆ ด้วยแสงไฟนั้น คืออีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้ได้ผลดี โดยหากเราติดไฟให้สาดแสงไปที่ด้านบนของกระจกเงา จะช่วยให้การกระจายแสงในห้องน้ำดีมากขึ้น ทำให้ห้องน้ำดูสว่าง กว้าง และมีมิติขึ้นด้วยครับ

9. ใช้กระจกเงาบานใหญ่ช่วยขยายพื้นที่

อีกหนึ่งเทคนิคการตกแต่งห้องน้ำให้ดูกว้างที่คนนิยมใช้กันก็คือ การใช้กระจกเงาบานใหญ่มาติดที่ผนัง เพื่อขนาดพื้นที่ห้องน้ำให้ดูกว้างแบบคูณสอง เพราะกระจกจะสะท้อนกลับทำให้ดูมีพื้นที่กว้างมากขึ้น แถมยังสามารถใช้ประโยชน์ในการเช็คความเรียบร้อยหรือแต่งตัวให้เราได้อีกด้วย สำหรับตำแหน่งที่ควรจะติดตั้งกระจกเงาบานใหญ่ก็คือตำแหน่งเหนืออ่างล้างหน้า-ล้างมือขึ้นไปจนถึงเพดานครับ เพราะไม่ให้สะท้อนตัวเราทั้งตัวและไม่เลอะให้ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ จนเกินไปครับ

นอกจากติดกระจกเงาที่ผนังห้องน้ำแล้ว การติดกระจกบานใหญ่บนเพดานก็คืออีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ เพื่อให้ห้องดูโล่ง โปร่งมากขึ้นในแนวสูงนะครับ

10. เลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ๆ หรือมีลวดลายน้อย

หากห้องน้ำใครที่จะติดผนังและพื้นกระเบื้อง ควรเลือกกระเบื้องแผ่นใหญ่ๆ  ไม่มีลวดลาย หรือลายน้อยๆ บางตา เพื่อให้ห้องน้ำดูกว้างกว่าขนาดที่เป็นจริง ทำให้เวลาใช้ห้องน้ำไม่รู้สึกอึดอัดเท่ากันเลือกกระเบื้องแผ่นเล็กๆ มาปูกระเบื้อง

11. ออกแบบห้องน้ำให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ใครที่ยังอยู่ในขั้นวางแผนออกแบบห้องน้ำกันอยู่ แล้วรู้ว่าพื้นที่ในการสร้างห้องน้ำนั้นน้อยมากๆ ขอแนะนำให้ออกแบบห้องน้ำให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะจะทำให้ตกแต่งห้องน้ำได้ง่ายและดูกว้างกว่ารูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับการตกแต่งห้องน้ำให้ดูกว้าง ดูโล่ง ใช้ห้องน้ำแล้วไม่รู้สึกว่าอึดอัด บอกได้เลยครับว่าหากนำหลักการนี้ไปใช้ไม่ว่าจะแต่งกับสไตล์ไหนๆ ก็เอาอยู่ครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร