Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รีโนเวทห้องน้ํารับแขก ด้วยงบนิดๆ ทำอย่างไร

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ที่บ้านมีห้องน้ำอยู่แล้ว แต่ไม่เหมาะกับการต้อนรับแขกเอาเสียเลย เพราะไม่ตอบโจทย์การใช้งานของพวกเขา จึงอยากรีโนเวทห้องน้ำรับแขก เพื่อต้อนรับแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยียนที่บ้านหรือคอนโดของเรา แต่จะรีโนเวทอย่างไรดีให้เหมาะกับแขกทุกเพศทุกวัย ขณะเดียวกันก็เสียค่าใช้จ่ายไม่เยอะด้วย วันนี้ Baania มีเทคนิครีโนเวทห้องน้ํารับแขก ด้วยงบน้อยมาแนะนำกัน

1. เช็คลิสต์สิ่งที่ต้องรีโนเวทห้องน้ำ

อย่างแรกที่เราต้องทำก็คือการเช็คลิสต์ครับว่าเราจะรีโนเวทห้องน้ำรับแขกตรงไหนบ้าง จุดไหนที่ต้องเพิ่มหรือซ่อมแซม เพราะห้องน้ำรับแขกมักจะต้องเป็นห้องน้ำที่ตอบโจทย์คนทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากอาจมีหลายๆ คนมาบ้านของเรา จึงควรสำรวจว่าสิ่งที่มีอยู่ในห้องน้ำนั้นเหมาะกับการใช้งานของแขกเหรื่อที่จะมาบ้านหรือไม่

รีโนเวทห้องน้ํา

2. กำหนดงบประมาณที่ต้องรีโนเวทห้องน้ํารับแขก

เมื่อเช็คลิสต์สิ่งที่ต้องรีโนเวทห้องน้ำกันไปเรียบร้อยแล้ว เรามากำหนดงบประมาณที่ต้องรีโนเวทห้องน้ํารับแขกกันครับ โดยดูวัสดุสิ่งของทั้งหมดที่จะซื้อ แล้วต้องคำนวณราคาวัสดุ เปรียบเทียบราคาและคุณภาพของแต่ละยี่ห้อ เพื่อให้ได้วัสดุที่คุ้มค่า คุ้มราคาที่สุด

รีโนเวทห้องน้ํา

3. ประตูห้องน้ำ

สำหรับประตูห้องน้ำนั้นควรมีความสูงมีตั้งแต่ 180 - 200 เซนติเมตร และอาจจะเป็นประตูแบบเลื่อนเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย ในส่วนของความกว้างของประตูห้องน้ำที่เราจะรีโนเวทห้องน้ำนั้น ควรจะมีความกว้างประมาณ 70 - 80 เซนติเมตรด้วยสำหรับบุคคลทั่วไป แต่หากจะออกแบบให้เหมาะสำหรับคนนั่งวีลแชร์ก็ควรมีความกว้างอย่างน้อย 90 เซนติเมตร ซึ่งอาจจะต้องสั่งทำขึ้นมา เพราะไม่ใช่ขนาดประตูห้องน้ำแบบปกติครับ

รีโนเวทห้องน้ํา

4. สุขภัณฑ์ชักโครก

ในปัจจุบันชักโครกมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก แต่ไม่ใช่ทุกแบบที่จะเหมาะกับทุกคน สำหรับใครที่จะรีโนเวทห้องน้ำรับแขก ชักโครกไม่ควรเตี้ยหรือสูงเกินไป โดยความสูงปกติของชักโครกที่นั่งสบายจะอยู่ที่ 14-17 นิ้ว ส่วนความสูงของชักโครกสำหรับเด็กจะอยู่ที่ 14 นิ้ว แต่สำหรับความสูงมาตรฐานจะอยู่ที่ 17 นิ้ว หากเตี้ยกว่านั้นเวลานั่งอาจปวดเมื่อยได้ รวมทั้งพื้นที่จากปลายสุดของชักโครกถึงผนังห้องน้ำควรจะมีระยะอย่างน้อย 12 นิ้ว เพื่อสะดวกสบายในการใช้งาน

ในส่วนของแบบที่นั่งแบบกลม(หน้าสั้น) ระยะด้านยาวชักโครกรวมถังน้ำแบบที่นั่งกลมจะมีความยาวประมาณ 68-72 เซนติเมตร และ ระยะด้านยาวชักโครกรวมถังน้ำแบบที่นั่งแบบวงรี (หน้ายาว) ควรจะมีความยาวประมาณ 75-76 เซนติเมตร

นอกจากนี้ที่ตั้งของชักโครก สำหรับรีโนเวทห้องน้ำรับแขกควรจะคำนึงถึงความสูงของเพดานและชักโครกด้วย เพื่อไม่ให้เวลานั่งในห้องน้ำแล้วรู้สึกอึดอัด สำหรับพื้นที่โล่งข้างชักโครกควรมีที่กว้างข้างละประมาณ 38 เซนติเมตร หรือ 15 นิ้ว จากเส้นกึ่งกลางของชักโครก 

รีโนเวทห้องน้ํา

5. แสงสว่างในห้องน้ำ

แสงสว่างในห้องน้ำ คือส่วนสำคัญของการรีโนเวทห้องน้ำรับแขก ห้องน้ำที่ดีควรมีแสงที่สบายตา มีความสว่างเพียงพอที่จะหยิบจับใช้สอยหรือเดินเข้าออกได้อย่างปลอดภัยสบายตา ซึ่งนอกจากจะติดดวงไฟแล้ว เราอาจจะติดตั้งช่องรับแสงเพิ่ม เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย

รีโนเวทห้องน้ํา

6. ความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าของเครื่องทำน้ำอุ่น ควรจะมีการติดตั้งระบบสายดินหรือเครื่องตัดไฟรั่ว และจะต้องมีการติดตั้งที่ถูกต้องและรัดกุม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของสมาชิกในบ้าน

รีโนเวทห้องน้ํา

7. ระบบถ่ายเทอากาศ

ระบบถ่ายเทอากาศคืออีกเรื่องสำคัญของการรีโนเวทห้องน้ำ เช่น อาจมีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ช่องระบายอากาศติดตั้งบนเพดานหรือกำแพง เพื่อให้ผู้ใช้ห้องน้ำไม่รู้สึกอึดอัด ปลอดภัย และหายใจได้อย่างสบายๆ ขณะที่ใช้ห้องน้ำอยู่

หากไม่ติดตั้งพัดลมระบายอากาศหรือช่องระบายอากาศ เราสามารถทำเป็นหน้าต่างช่วยระบายอากาศห้องน้ำได้ครับ ซึ่งมีทั้งหน้าต่างบานกระทุ้งหรือบานเลื่อนพร้อมมุ้งลวด

รีโนเวทห้องน้ํา

8. อ่างล้างมือ

ห้องน้ำรับแขกจะขาดอ่างล้างมือไม่ได้ ซึ่งขนาดจะเป็นเท่าไร จะต้องดูตามความเหมาะสมของขนาดของพื้นที่ โดยปกติอ่างล้างมือจะมีความกว้างอย่างน้อย 40 เซนติเมตร และความลึกประมาณ 51-56 เซนติเมตร แต่ถ้าเป็นเคาน์เตอร์ที่มาพร้อมอ่างล้างมือมักจะมีความลึกอยู่ที่ประมาณ 53-61 เซนติเมตร   ในส่วนของความสูงของเคาน์เตอร์อ่างล้างมือโดยมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 85-91 เซนติเมตร

รีโนเวทห้องน้ํา

8 จุดที่ต้องใส่ใจในการรีโนเวทห้องน้ำรับแขกที่เรานำมาเสนอนั้นคงจะทำให้ทุกคนเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน และซื้ออะไรบ้างในการรีโนเวทห้องน้ำรับแขกห้องนี้ของเราครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร