Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

10 ไอเดีย ปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หากพูดถึงกิจกรรมยามว่างที่ฮอตฮิตติดอันดับในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นกับกิจกรรมปลูกต้นไม้ กิจกรรมง่าย ๆ ที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวหรือคู่รักให้กลับมาหวานชื่นได้อีกครั้ง การสร้างอาณาจักรสีเขียวรายล้อมไปด้วยไม้ยืนต้นนานาพันธุ์ช่วยปรับปรุงอากาศรอบ ๆ บ้านของคุณให้สดชื่นขึ้น วันนี้ Baania มาชวนลดฝุ่นละอองและสร้างร่มเงาบังแดดให้บ้านคุณด้วย 10 ไอเดีย ปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน ที่ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก

ข้อควรคำนึงก่อนปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน

หากอยากให้บ้านมีร่มเงา เรื่องของทิศทางมีความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะถ้าเราปลูกต้นไม้ผิดทิศ แน่นอนว่าบ้านยังคงได้รับแสงแดด อาจโชคร้ายถึงขนาดที่ทำให้ต้นไม้ต้องรอวันตาย เพราะไม่ได้รับแสงอย่างเพียงพอ จึงแนะนำว่าให้ปลูกต้นไม้ทางทิศใต้ และทิศตะวันตกของบ้าน เพราะเป็นทิศที่ค่อนข้างได้รับแดดตลอดทั้งวัน ที่สำคัญ อย่าปลูกชิดตัวบ้านเกินไป เพราะรากไม้จะชอนไชจนอาจทำให้ตัวบ้านเสียหายได้

ข้อควรคำนึงประโยชน์การปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา

  • ทำให้อากาศบริสุทธิ์ ควบคุมแสงแดดให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสม
  • การใกล้ชิดต้นไม้ให้ร่มเงา ทำให้เกิดความสุขทางด้านจิตใจ  ผ่อนคลาย เสริมสร้างสมาธิ
  • สีเขียวขจีของต้นไม้ยืนต้น ช่วยลดอาการตาล้า และเพิ่มระยะการมองเห็นให้ดีขึ้น
  • กิจกรรมปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน เป็นกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา จะช่วยควบคุมการใช้กล้ามเนื้อแขนและขา ให้มีความแข็งแรง ประสานสัมพันธ์กับส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อย่างสมดุล

ประโยชน์10 พันธุ์ไม้ให้ร่มเงาที่รากไม่ทำลายบ้าน

1. ต้นการเวก

เป็นต้นไม้ที่ค่อนข้างมีอายุยืนนานหลายปี เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ต้องพึ่งแสงแดดจัด ในช่วงเย็นจนถึงช่วงค่ำของแต่ละวันดอกจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ มีประโยชน์และสรรพคุณทางยา ช่วยในเรื่องของการรักษาโรคต่าง ๆ จึงเหมาะที่จะปลูกภายในบ้าน โดยส่วนใหญ่จะปลูกประดับไว้กับรั้วบ้าน เพื่อให้สามารถไต่หรือเลื้อยพันรั้วบ้าน พอถึงช่วงที่ดอกบาน จะสวยงามน่าชมเป็นอย่างมาก

ต้นการเวก2. ต้นลีลาวดี  

เป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดอยู่เสมอ จึงเหมาะกับการปลูกในที่โล่ง ต่อให้ถึงฤดูแล้งก็สามารถเติบโตได้ เป็นต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ขาว แดง ชมพู เหลืองอ่อน กลิ่นหอมนุ่ม ปลูกให้ร่มเงาตามจุดที่ต้องการได้ดี ถ้าหากใครที่ชื่นชอบดอกไม้กลิ่นหอมนุ่ม ๆ แถมยังให้ความร่มเย็น ต้นลีลาวดีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะนำมาปลูกต้นไม้บังแดดข้างบ้าน ให้บ้านของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ต้นลีลาวดี3. ต้นแก้วมุกดา

เป็นไม้ยืนต้นที่สามารถทนทานต่อน้ำได้ดี แม้น้ำท่วมก็ไม่หวั่น สามารถปลูกเป็นไม้ประดับก็ได้ หรือจะให้ร่มเงาบังแดดก็ดี เพราะให้ทั้งความสวยงามและความร่มเย็น เป็นพันธุ์ไม้ที่ใบไม่ค่อยร่วง จึงไม่จำเป็นต้องตัดแต่งบ่อยมากนัก

ต้นแก้วมุกดา4. ต้นกันเกรา

ถือเป็นต้นไม้ให้ร่มเงา ที่นิยมปลูกไม่แพ้กับต้นไม้อื่น ๆ เนื่องจากใบสวย ดอกหอม กลิ่นไม่ฉุน ใบร่วงน้อยกว่าต้นไม้ชนิดอื่น ให้ความร่มเงาได้ดีมาก และยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย บำรุงโลหิต แก้ไข้จับสั่น แก้อาการหืดไอ แก้อาการแน่นหน้าอก รักษาผิวหนังพุพอง ปวดแสบปวดร้อนได้อีกด้วย

ต้นกันเกรา5. ต้นหูหนู

ใบมีความสวยงามเรียงตัวกัน ทำให้มีความร่มรื่นร่มเย็น แต่ด้วยความที่กิ่งก้านแผ่ออกมาเร็ว ทำให้คนปลูกต้องตกแต่งกิ่งอยู่เสมอ เหมาะกับการปลูกไว้ข้างบ้างเพื่อการนั่งพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์

ต้นหูหนู6. ต้นรวงผึ้ง  

เป็นไม้พุ่มใหญ่ซึ่งทำให้เกิดร่มเงาเหมาะกับการนั่งพักผ่อนหย่อนใจ มีดอกสีเหลืองสวยงาม ส่งกลิ่นหอม ให้ความร่มรื่นร่มเย็น ปลูกเลี้ยงค่อนข้างง่าย แต่ความสำคัญของต้นไม้ชนิดนี้คือ เป็นต้นไม้ประจำพระองค์ ของรัชกาลที่ 10

ต้นรวงผึ้ง7. ต้นแจง

ถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงาม ซึ่งร่มเงาของต้นแจงทำให้เกิดความร่มรื่น แต่ในปัจจุบัน ต้นแจงถือว่าเป็นหนึ่งในต้นไม้หายาก เพราะมีการตัดฟันทำลายเพื่อจำหน่าย จึงควรช่วยกันปลูก เหมาะเป็นต้นไม้ให้ร่มเงาที่ควรไว้ปลูกเป็นต้นไม้บังแดดข้างบ้านมากที่สุด

ต้นแจง8. ต้นมะยม

เป็นไม้ยืนต้นที่ต้องการพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องอยู่เสมอ ทำให้เหมาะที่จะเป็นหนึ่งตัวเลือกในการหาไม้ยืนต้นเพื่อมาบดบังแสงแดด ประโยชน์ของต้นมะยม นอกจากจะช่วยบดบังแสงแดดแล้วนั้น ยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยในเรื่องบำรุงผิว บำรุงประสาท แก้ไข้ และป้องกันหวัดอีกด้วย หากนำมาปลูกไว้ข้างบ้านก็จะมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง ทั้งความร่มรื่น และสรรพคุณต่าง ๆ

ต้นมะยม9. ต้นราชพฤกษ์

ต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในประเทศที่มีอากาศร้อนอย่างประเทศไทย จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำอยู่เป็นประจำ ดูแลง่าย ๆ เพียงรดน้ำแค่สัปดาห์ละครั้ง สามารถโตได้สูงสุดกว่า 20 เมตร จึงเหมาะเป็นไม้ยืนต้นเพื่อบดบังแดด การปลูกไว้ข้างบ้านจะช่วยในการบดบังแสงแดดได้เป็นอย่างดี

ต้นราชพฤกษ์10. ต้นโมก

เป็นไม้ยืนต้น ซึ่งต้นไม้ชนิดนี้มีใบสวยงาม มีกลิ่นดอกหอมเย้ายวนใจ ทำให้บรรยากาศรอบบ้านดีขึ้น โดยส่วนมากจะนิยมปลูกไว้เพื่อประดับสวน ทั้งนี้ ต้นโมกเป็นต้นไม้ที่ทนทานต่อสภาพธรรมชาติพอสมควร จึงเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลามาดูแลต้นไม้มากเท่าไหร่นัก

ต้นโมกการดูแลต้นไม้ให้ร่มเงา

  • การปลูกต้นไม้ยืนต้นให้สามารถเจริญเติบโตได้นั้น ผู้ปลูกจะต้องให้ความสำคัญกับต้นไม้ ดูแลบำรุงต้นไม้อย่างเป็นประจำ โดยปกติแล้วหลังจากปลูกต้นไม้ควรให้น้ำติดต่อกันทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ต่อ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นอาจให้น้ำลดลงเป็นวันเว้นวัน หรือ 2 วันครั้ง จนเห็นว่าต้นไม้นั้นตั้งตัวได้
  • วัชพืช เป็นตัวการที่ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตช้า จึงควรกำจัดวัชพืชโดยการถาง และพรวนดินรอบโคนต้นไม้ แล้วรดน้ำหรือใส่ปุ๋ยคอกเพิ่มเติม

การดูแลหน้าร้อนเมืองไทยที่หลายคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ร้อนไม่แพ้ชาติใดในโลก ยิ่งช่วงเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม ช่วงนี้จะร้อนมากเป็นพิเศษ <> ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เหมาะสมในการช่วยให้บ้านคลายร้อน เพราะมีต้นไม้ให้ร่มเงา บดบังแสงแดดและพายุฝน และเมื่อได้อยู่ท่ามกลางไม้ยืนต้นนานาพันธุ์ ก็ยังช่วยรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดได้อย่างดี

ที่มาภาพประกอบ :

https://www.myhomemygardening.com

https://pantip.com

https://home.kapook.com

https://medthai.com

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร