Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัด แถมยังรักษ์โลกด้วย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในบ้านต้องใช้งานร่วมกัน การใช้งานห้องน้ำเพื่อทำธุระส่วนตัวในแต่ละครั้งก็ใช้เวลานาน ดังนั้น หากห้องน้ำของเราตกแต่งได้สวยงาม ก็จะทำให้ช่วงเวลาในการใช้ห้องน้ำเป็นช่วงเวลาที่เพิ่มความสุขให้กับเราได้ หากคุณมีงบประมาณจำกัด แต่ต้องการทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัด จะตกแต่งอย่างไร จะเลือกใช้วัสดุแบบไหน เรามีไอเดียในการ ทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัด แถมยังรักษ์โลกด้วย มาฝาก เผื่อว่าใครที่กำลังคิดทำห้องน้ำใหม่ จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

การเตรียมงานก่อนสร้างห้องน้ำใหม่

แม้ตั้งใจว่าจะรีโนเวทห้องน้ำไม่ให้เกินงบ หรือทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัดไว้ก็ตาม แต่งบประมาณการก่อสร้างก็อาจจะบานปลายได้ หากขาดการวางแผนที่รอบคอบ ขาดการเรียงลำดับที่ดีว่าอะไรควรทำก่อนและหลัง เรามาดูกันว่า สิ่งที่เราต้องรู้เพื่อที่จะได้วางแผนทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัดมีอะไรบ้าง

  • งบประมาณ เป็นเรื่องแรกและสำคัญที่สุด ควรกำหนดงบประมาณให้ชัดเจน แล้วแยกประเภทค่าใช้จ่ายไว้ จะช่วยให้เราตัดสินใจแต่ละขั้นตอนได้ง่ายขึ้น เช่น ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าสุขภัณฑ์ ค่าอุปกรณ์ ค่าจ้างแรงงาน ฯลฯ
  • ระยะเวลา ต้องกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน กำหนดวันเริ่มต้นและแล้วเสร็จ จำนวนกี่วัน แล้วจึงกำหนดรายละเอียดในส่วนย่อย เช่น สัปดาห์แรกควรจะทำถึงขั้นตอนไหน สัปดาห์ถัดไปควรจะถึงขั้นตอนไหน เพื่อจะได้วางแผนการสั่งซื้อวัสดุได้ตรงเวลา ไม่ทำงานซ้ำซ้อน ประหยัดทั้งแรงงานและเวลา เพราะหากการก่อสร้างต้องยืดเยื้อก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
  • ขั้นตอนการทำงาน นอกจากช่างผู้รับเหมาแล้ว เจ้าของบ้านก็ควรต้องร่วมกำหนดขั้นตอนการทำงานด้วย หลายครั้งที่ขั้นตอนการทำงานเหลื่อมทับกันจนเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ ควรกำหนดงานให้ชัดเจน เช่น ทำผนังและฝ้าเพดานก่อนเทพื้นและปูกระเบื้อง เพราะหากทำฝ้าเพดานหลังจากทำพื้นเสร็จแล้ว อาจทำให้พื้นและกระเบื้องเสียหายได้ เป็นต้น
  • วัสดุภายในทุกชิ้นมีความสำคัญ ในการทำห้องน้ำใหม่ เพื่อความประหยัดอาจจะต้องเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว เช่น ใช้ท่อประปาเดิม รางสายไฟเก่า อุปกรณ์ก๊อกน้ำที่มีอยู่แล้ว ซึ่งต้องตรวจให้แน่ใจว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานจริง เพราะระบบน้ำ ระบบไฟ ต้องฝังไว้ภายในโครงสร้าง หากเกิดปัญหาขึ้นมาภายหลังจนต้องรื้อซ่อมแซม จะกลายเป็นสิ้นเปลืองแบบไม่รู้จบก็เป็นได้
  • การเลือกซื้ออุปกรณ์และสุขภัณฑ์ต่างๆ ควรวัดขนาดพื้นที่ ความกว้าง ความยาว ความสูง ให้ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการไปเลือกซื้อของ เพราะสุขภัณฑ์ในแบบที่เราชอบอาจจะไม่ลงตัวกับขนาดและพื้นที่ที่มีอยู่ 
  • ออกแบบการตกแต่งให้แน่นอน การก่อสร้างไปด้วยออกแบบไปด้วย จะสร้างปัญหาด้านงบประมาณแน่นอน เราต้องสรุปไอเดียที่เราต้องการให้ชัดตั้งแต่แรก เพื่อจะได้ไม่เปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนแบบกะทันหันขณะก่อสร้าง หากมีตัวอย่าง หรือดีไซน์ให้เลือกหลายแบบจะทำให้เกิดการลังเล เพราะการเปลี่ยนแบบแค่ครั้งเดียวอาจจะกระทบภาพรวมทั้งหมด
  • ผู้รับเหมา ปัญหาใหญ่อีกข้อของการเตรียมงานคือ ต้องคุยกับผู้รับเหมาให้ชัดเจน ทั้งเรื่องวัน เวลา ค่าแรง ค่าวัสดุ ส่วนไหนใครรับผิดชอบอย่างไร และการอ่านแบบต้องให้แน่ใจว่าผู้รับเหมามีความเชี่ยวชาญ ทำตามที่เราต้องการได้ หรือมีช่างที่มีความชำนาญดีพอ การเก็บงานก็ต้องคุยให้ชัดเจน เพราะบางครั้งความเสียหายอาจเกิดจากขั้นตอนการเก็บงานที่ไม่รอบคอบได้ 

เตรียมงาน
การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดสำหรับทำห้องน้ำ

ปัจจุบันเทรนด์การก่อสร้างโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น การเลือกใช้ของใกล้ตัวที่มีอยู่มาปรับเปลี่ยนใช้งาน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน “ฉลากเขียว” หรือฉลาก Green Industry ก็ถือเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว การทำห้องน้ำแบบประหยัดควรลองมองหาอุปกรณ์ดังต่อไปนี้

  • ปูน ควรเลือกปูนให้เหมาะกับงาน เช่น งานวางโครงสร้างควรเลือกใช้ปูนสำหรับงานโครงสร้างโดยเฉพาะ เพื่อทำพื้น เทเสา เทคาน โดยปูนต้องมีคุณภาพสูง มีความแข็งแรงและปลอดภัย ได้รับมาตรฐาน มอก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) ซึ่งปูนที่ได้มาตรฐานจะได้รับการรับรองความทนทาน และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
  • ท่อพีวีซี ควรเลือกใช้ให้ถูกกับงาน เช่น ท่อพีวีซีที่ใช้ทำท่อประปา หรือใช้เดินระบายน้ำ และท่อพีวีซีสำหรับระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น
  • ผนังหรือฉนวนกันความร้อน กันเสียงที่มีฉลากเขียว นอกจากจะช่วยลดความร้อนในห้องน้ำได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังผลิตจากวัสดุที่ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ได้ จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะ และช่วยลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ
  • สุขภัณฑ์ต่างๆ เช่น ก๊อกน้ำ อุปกรณ์รุ่นประหยัด รวมถึงชักโครกประหยัดน้ำ ที่มีฉลากเขียว การใช้น้ำกับชักโครกแบบเดิม ๆ ถือเป็นการสิ้นเปลืองน้ำ เพราะการกดน้ำแต่ละครั้งต้องใช้น้ำ 10-12 ลิตร ปัจจุบันจึงมีการพัฒนาชักโครกประหยัดน้ำที่มีสองระบบให้เลือกใช้มากขึ้น โดยการใช้น้ำแต่ละครั้งสามารถเลือกกดได้ทั้งแบบประหยัดและแบบปกติอยู่ในตัวเดียวกัน
  • กระเบื้องหลังคาประหยัดพลังงาน ก็เป็นอีกวัสดุหนึ่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีกระเบื้องมุงหลังคาที่ทำจากยางพารา เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานออกมา นอกจากดีไซน์สวยร่วมสมัย ยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหากเลือกใช้กระเบื้องหลังคาห้องน้ำแบบกระจกใส เพื่อให้แสงเข้าไปเพิ่มความสว่างให้กับห้องน้ำ ก็จะช่วยในเรื่องประหยัดไฟได้เป็นอย่างดี

วัสดุ

ทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัด ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

หากเราต้องการรีโนเวทห้องน้ำไม่ให้เกินงบที่ตั้งไว้ อาจทำได้หลายวิธีอย่างที่บอกมาแล้วข้างต้น แต่ปัจจัยในการทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัดที่ควรคำนึงถึงก็มีด้วยเช่นเดียวกัน

  • ออกแบบให้พอเหมาะ ลงตัวกับการใช้งาน ไม่สำคัญว่าห้องน้ำจะมีขนาดเท่าไหร่ หากเราออกแบบการใช้งานให้สวยงาม ลงตัว ก็จะสร้างความสุขให้กับคนในบ้านได้อย่างดี
  • ใช้อุปกรณ์ให้พอดี ควรเลือกใช้สุขภัณฑ์หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เท่าที่จำเป็นต่อการใช้งาน หากห้องน้ำของเรามีสิ่งของมากเกินไป อาจจะทำให้ดูรกและชวนอึดอัด
  • คำนวณทิศทางของแสง การที่มีแสงเข้ามาได้จะทำให้ห้องน้ำดูสว่าง โล่ง สบายตา ห้องน้ำก็จะน่าใช้และประหยัดไฟได้มากด้วยเช่นกัน
  • ควรให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ทำให้เกิดการหมักหมมของเชื้อราได้ง่าย การออกแบบห้องน้ำให้มีหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้มากกว่าหนึ่งทาง จะช่วยลดความชื้นในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี แถมไม่ต้องติดตั้งพัดลมระบายอากาศให้สิ้นเปลืองพลังงาน

ห้องน้ำใหม่

ห้องน้ำสวย อาจไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาแพงเสมอไป เพียงแค่เรารู้จักออกแบบ วางแผนการทำงานให้รอบคอบ และเลือกใช้วัสดุที่ลงตัวก็เพียงพอแล้ว การทำห้องน้ำใหม่แบบประหยัด แถมยังรักษ์โลกด้วยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบจากการใช้พลังงานไม่จึงใช่เรื่องยากอีกต่อไป ท่านใดที่กำลังคิดจะทำห้องน้ำใหม่ ลองนำไอเดียนี้ไปปรับใช้ แล้วท่านจะได้ห้องน้ำใหม่ที่สวยงามลงตัว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แถมไม่สิ้นเปลืองงบประมาณอย่างแน่นอน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร