Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ขั้นตอนการตรวจงานติดตั้งสุขภัณฑ์ห้องน้ำ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ห้องน้ำเป็นสิ่งขาดไม่ได้ในทุกๆ บ้าน เพราะเป็นสถานที่สร้างความสุขและความสบายให้กับทุกคนได้ แต่ก็เป็นสถานที่ที่สร้างปัญหาและความปวดหัวได้เช่นกัน เพราะสุขภัณฑ์ห้องน้ำที่เราใช้มักเกิดปัญหาน้ำรั่ว และสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้โชยไปทั่วได้เลย แล้วจะทำอย่างไรให้ไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ซึ่งก็อาจจะต้องตามไปตรวจเช็คกันตั้งแต่ขั้นตอนการทำห้องน้ำใหม่กันเลย Baania ขอแนะนำการตรวจการติดตั้งสุขภัณฑ์ห้องน้ำแบบจัดเต็ม ให้คุณได้เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นภายหลังกวนใจคุณและทุกคนในบ้านครับ

ตรวจเช็กสุขภัณฑ์ห้องน้ำอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหากวนใจ

1. ตรวจสอบรายการสุขภัณฑ์ห้องน้ำทั้งหมด ว่าผู้รับเหมาได้สั่งสเปคมาตรงกับแบบห้องน้ำที่ได้ออกแบบไว้ เมื่อได้สินค้าและขนมาวางในบ้านแล้ว ควรเช็คว่าสุขภัณฑ์ทั้งหมดต้องเป็นของใหม่ที่ยังไม่มีการแกะซีล มีสภาพที่สมบูรณ์ ไม่แตกหักหรือร้าว และมีอุปกรณ์ต่างๆ ครบตามที่คู่มือระบุ ทั้งนี้หากสินค้ามีความเสียหายที่เกิดจากความผิดพลาดจากโรงงานหรือการขนส่ง จะได้ขอเปลี่ยนกับทางตัวแทนจำหน่ายตามเงื่อนไขของประกัน

2.ก่อนการติดตั้งสุขภัณฑ์ห้องน้ำควรให้ช่างทดสอบแรงดันภายในท่อน้ำดีให้ได้มาตรฐานก่อน ท่านอาจจะมองดูภายในห้องคร่าวๆ ว่ามีการเดินท่อทิ้งไว้ที่ถูกตำแหน่งในการติดตั้งสุขภัณฑ์ และท่อมีการอุดปลายท่อทิ้งไว้เพื่อป้องกันเศษปูนและวัสดุอุดตันภายในท่อ

3. ขั้นตอนการติดตั้งควรกำชับให้ช่างทำตามคู่มือสุขภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะสุขภัณฑ์ห้องน้ำที่มีอุปกรณ์หลายชิ้นอย่างโถส้วมและโถปัสสาวะ หลังจากนั้นให้ตรวจงานหลังติดตั้งโดยรอให้ยาแนวซิโคนรอบๆ สุขภัณฑ์แห้งเสียก่อน

4. ตรวจการติดตั้งโถส้วม เริ่มจากการตรวจสอบระบบชักโครก ให้ลองเปิดฝาของหม้อเก็บน้ำด้านหลังโถส้วม ดูว่าช่างได้ประกอบอุปกรณ์ต่างๆ เรียบร้อยดีหรือไม่ และให้ลองกดก้านชำระดูเพื่อดูว่าลูกลอยทำงานปกติและเมื่อน้ำถูกเติมจนเต็มจะต้องไม่มีเสียงน้ำไหลอีก ไม่งั้นแสดงว่ามีการรั่วเกิดขึ้น ต่อมาให้ดูการไหลของน้ำที่ชำระในโถส้วม ให้ลองทดลองใช้ชิ้นขนมปังขาวในปริมาณที่สามารถแทนสิ่งปฏิกูลแล้วดูว่าชำระได้หมด น้ำไหลระบายได้ง่าย ไม่เกิดฟองอากาศหลังชำระ ก่อนหน้านั้นให้ลองราดน้ำรอบๆ โถส้วมเพื่อตรวจดูว่าเกิดฟองอากาศเกิดขึ้นรอบๆ โถหลังกดน้ำชำระหลายๆ ครั้งแล้วหรือไม่ เพื่อตรวจดูว่ามีการเดินท่ออากาศหรือไม่ และโถส้วมต้องติดตั้งได้มั่นคง ไม่ขยับ รอยซิลิโคนที่ยาแนวรอบๆ ฐานก็เดินรอบโถส้วมได้เรียบร้อยดี ไม่มีรูรั่ว

>> หาไอเดียแต่งห้องน้ำได้ที่ Baania Decor

5. ตรวจการติดตั้งอ่างล้างมือ เริ่มจากการตรวจสอบระบบระบายน้ำ โดยใช้จุกปิดรองน้ำไว้จนถึงรูน้ำล้น และ เปิดจุกรองน้ำเพื่อดูอัตราการระบายน้ำว่าปกติ และให้ก้มดูใต้อ่างล้างมือว่าไม่มีน้ำหยดหลังการใช้งาน ท่อต่างๆ ขันได้แน่น ด้านบนเคาน์เตอร์มีการยาแนวรอบๆ ขอบอ่างได้เรียบร้อย ไม่มีรูให้น้ำไหลลงไปใต้เคาน์เตอร์ได้ และติดตั้งอ่างล้างมือได้แน่นหนา ตัวก็อกน้ำก็เปิดน้ำไหลสะดวก และติดตั้งได้แน่นไม่สามารถหมุนไปมาได้โดยง่าย

6. ตรวจการติดตั้งก็อกน้ำในจุดต่างๆ ได้แก่ ก็อกน้ำล้างเท้า สายฉีดชำระ ก็อกอ่างล้างมือ ก็อกอ่างอาบน้ำ ก็อกน้ำร้อนน้ำเย็น เพื่อตรวจการไหลของน้ำว่าไหลได้สะดวก น้ำออกสม่ำเสมอ ไม่ติดขัด และเมื่อปิดก็อกต้องปิดน้ำได้สนิทไม่มีน้ำหยด หากมีวาล์วก็ให้เช็คว่าทำงานเปิดและปิดได้สนิท และให้เช็คดูการติดตั้งว่าความสูงถูกระยะการใช้งาน ตัวก็อกหรือตัวยึดต้องไม่เอียง

7. ตรวจการติดตั้งอุปกรณ์ในห้องน้ำอื่นๆ ได้แก่ ที่วางกระดาษทิชชู่ ที่เสียบสายฉีดชำระ ราวตากผ้า กระจกห้องน้ำ และอื่นๆ โดยให้ลองขยับดูว่ามีการยึดติดกับผนังหรือเคาน์เตอร์ห้องน้ำอย่างมั่นคง ไม่โยกเยก และมีความสูงในการใช้การที่เหมาะกับการใช้งานจริง ถ้ามีตู้อาบน้ำให้ลองตรวจที่การเปิดปิดประตูว่าไม่ติดขัด การวางบานประตูและผนังตู้กระจกต้องได้ฉากไม่เอียง ลองฉีดน้ำดูว่าน้ำไม่ไหลออกไปยังพื้นที่แห้งได้

8. ตรวจการติดตั้งตะแกรงระบายน้ำทิ้งว่าถูกต้องตามตำแหน่ง มีการตัดกระเบื้องพื้นที่สวยงาม และให้ทดสอบการระบายน้ำของพื้นห้องน้ำว่าห้องน้ำสามารถระบายน้ำได้ดี โดยให้ลองขังน้ำไว้ด้วยจุกปิดหรือใช้ผ้ามาอุดแล้วค่อยทดลองระบายน้ำทิ้ง และเมื่อน้ำไหลหมดให้ดูว่ามีน้ำขังตามพื้นหรือไม่ ถ้ามีน้ำขังแสดงว่าทำระดับพื้นลาดเอียงไม่มากพอ

9. หลังจากทดสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้ช่างทำความสะอาดสุขภัณฑ์และห้องน้ำ ก่อนเซ็นตรวจรับงานห้องน้ำก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

สุขภัณฑ์ห้องน้ำที่ได้รับการใส่ใจในทุกขั้นตอน น่าจะช่วยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในห้องน้ำน้อยลง อย่างไรก็ตามห้องน้ำก็ต้องหมั่นดูแลรักษาและซ่อมแซมอยู่เสมอ ถ้ามีห้องน้ำดี ใช้งานได้ดี สะอาด บ้านหลังนั้นก็คงน่าอยู่ขึ้นอีกเป็นกองนะครับ นอกจากนี้ Baania ยังมีบทความ <<3077ecb388405f31b87ddd94069d7431>> ที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังต้องตรวจงานห้องน้ำ และการเดินท่อประปาภายในบ้านนะครับ

ค้นหา บ้าน-คอนโด ในกรุงเทพ

ส่วนใครที่กำลังจะโอนบ้านใหม่ ลองดูบทความ Checklist ตรวจรับบ้านก่อนโอนได้ที่ลิ้งก์ด้านล่างนี้นะครับ

ดูบทความ Checklist ได้ที่นี่

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร