Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ห้องไซส์ไหน ใช่ที่สุดสำหรับคุณ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

จากบทความเรื่องห้องนอนที่ดีควรมีขนาดเท่าไร  ได้บอกไว้ว่า ถ้าอยากได้ห้องนอนที่อยู่ได้อย่างสบายต้องไม่เล็กกว่า 11 เมตร โดยไม่เล็กกว่า 3.50 x 3.10 เมตร หรือคอนโดแบบ 1 ห้องนอน พลัส ขนาดตั้งแต่ 35.00 ตารางเมตรขึ้นไป  ซึ่งจะวางเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับห้องนอน เช่น เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะหัวเตียง และโต๊ะเครื่องแป้งได้สบาย

เมื่อมองตามความเป็นจริง หากห้องนั้นเราสามารถสร้างอยู่อาศัยได้เองคงไม่มีปัญหา แต่สำหรับคนที่ซื้อหรือเช่าคอนโดอยู่นั้น อาจเลือกได้ตามใจไม่ได้เสมอไป ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ ทำเล และไลฟ์สไตล์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ต้องกลัวไปว่าคอนโดที่เดี๋ยวนี้โฆษณาขายหรือปล่อยเช่ามีขนาดเล็กลงทุกวัน จะเล็กเกินไปหรือไม่ เพราะที่จริงแล้วบ้านเรามีกฎหมายกำหนดขนาดห้องของคอนโดกันไว้ด้วย โดยกฎกระทรวงฉบับที่ 55 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 กำหนดเกี่ยวกับห้องนอนไว้ว่า

“ห้องนอนในอาคารต้องความกว้างด้านแคบที่สุดไม่น้อยกว่า 2.50 เมตร มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 8 ตารางเมตร และมีระยะดิ่งภายในห้องนอนสูงไม่น้อยกว่า 2.60 เมตร เท่ากับว่าห้องนอนขนาดเล็กสุดตามกฎหมายอาคารในไทยจะมีขนาด 2.50 x 3.20 เมตร”

เมื่อรวมกับข้อกำหนดของขนาดห้องน้ำและห้องครัวแล้วจึงสรุปได้ว่า ขนาดห้องในคอนโดที่เล็กที่สุดจะประมาณ 20 ตารางเมตรกว่าๆ ถ้าเล็กกว่านี้จะถือว่าผิดกฎหมายอาคารไม่สามารถขายได้  และนี่เป็นสาเหตุที่สามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดขนาดห้องคอนโดขนาดเล็กซึ่งอยู่ที่ 22  ตารางเมตรนิดๆ เท่านั้น เรามาดูกันครับว่าปัจจุบันนี้คอนโดเขาขายห้องแบบไหนกันบ้าง แล้วแต่ละแบบมีความต่างกันอย่างไร

1 ห้องนอน - 1 Bedroom 
คอนโดขนาดเล็ก 1 ห้องนอน มักมีขนาดพื้นที่รวม 22.50-28.00 ตารางเมตร ซึ่งห้องนอนจะมีขนาดประมาณ 8-10 ตารางเมตร ถือเป็นขนาดห้องที่ได้รับความนิยมที่สุด ซึ่งจะมีการกั้นสัดส่วนห้องนอน ห้องครัว หรือห้องนั่งเล่นออกจากกันอย่างชัดเจนด้วยกระจกบานเลื่อนหรือประตู เหมาะมากกับการอยู่คนเดียว อยู่ในเมือง และไม่ต้องการพื้นที่เยอะ

จุดเด่น

  • กั้นสัดส่วนชัดเจน
  • มีตัวเลือกเยอะ เพราะได้รับความนิยมสูงสุด
  • ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับห้องแบบอื่น
  • ทำความสะอาดง่าย

 

ภาพประกอบ : เดอะ คอลเล็ค รัชดา 32 

 

1 ห้องนอน พลัส - 1 Bedroom Plus   
คอนโดแบบ 1 ห้องนอน พลัส จะมีขนาดพื้นที่รวม 29.00-50.00 ตารางเมตร ทำให้ห้องนอนมีขนาดใหญ่ 10-20 ตารางเมตร หรือขนาดตั้งแต่  3.00 x 3.50 เมตร จนถึง 4.00 x 5.00 เมตร ห้องนอนแบบนี้มักจะมีผนังทึบ เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว แยกจากห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำ ห้องแบบนี้สามารถเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้มากขึ้น โดยอาจปรับเปลี่ยนเป็นห้องทำงาน หรือห้องนอนแยกเพิ่มได้ โดยทั่วไปจะขนาดไม่เกิน 50 ตารางเมตร ทำให้สามารถอยู่กันสองคนคู่รัก คู่เพื่อนหรือครอบครัวขนาดเล็กได้

จุดเด่น

  • ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันพื้นที่ใช้สอยได้ง่าย
  • มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ตกแต่งได้ง่าย

ภาพประกอบ : ไอดีโอ สาทร - วงเวียนใหญ่ 

 2 ห้องนอน - 2 Bedrooms 
คอนโดขนาดใหญ่ตั้งแต่ 55 ตารางเมตรขึ้นไป และมี 2 ห้องนอนขึ้นไป สำหรับขนาดห้องนอนใหญ่จะมีตั้งแต่  4.50 x 5.20 เมตร  ไปจนถึง 8.00 x 8.00 เมตร และมีห้องน้ำในตัว ส่วนห้องนอนเล็กจะมีขนาดตั้งแต่ 3.00 x 3.50 เมตร ไปจนถึง 5.50 x 7.30 เมตร เหมาะกับครอบครัวตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ในการอยู่อาศัย

จุดเด่น

  • มีพื้นที่ใช้สอยเยอะมาก
  • ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันพื้นที่ใช้สอยได้ง่าย
  • ไม่อึดอัด
  • มีที่จอดรถค่อนข้างเพียงพอ

ภาพประกอบ : ทริปเปิ้ล วาย เรสซิเด้นท์ 

 
หากให้แนะนำว่าห้องขนาดไหนดีที่สุดก็คงต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และข้อจำกัดของเรา ทั้งราคาที่สู้ไหว ทำเลที่ถูกใจ  Facility ที่ตอบโจทย์ การดูแลรักษา และจำนวนคนที่จะอยู่ในคอนโด สิ่งเหล่านี้เราต้องสำรวจตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือเช่าอยู่ จะได้ไม่มาปวดตับทีหลังนะครับ
แต่หากใครที่ต้องการหาคอนโดที่ขนาดตอบโจทย์ชีวิตสามารถค้นหาคอนโดโดยระบุขนาด ทำเล และช่วงราคาได้ง่ายๆที่ baania.com
 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร