Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รู้ก่อนสร้าง! บ้านน็อคดาวน์คืออะไร คุ้มค่าต่อการสร้างไหม?

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สรุปให้ฟัง! บ้านน็อคดาวน์ดีไหม? คุ้มค่าต่อการสร้างในระยะยาวหรือเปล่า?

การสร้างบ้านด้วยตัวเองย่อมมาพร้อมกับรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจารณามากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือปัญหาจุกจิกในการก่อสร้าง และการควบคุมปัจจัยต่างๆ อย่างราคาของ ตลอดจนการทำงานของช่าง และผู้รับเหมา ด้วยเหตุนี้ เจ้าของที่ดินจำนวนไม่น้อยจึงเลือกที่จะซื้อและติดตั้งบ้านน็อคดาวน์เพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัย และลดปัญหาการก่อสร้างที่อาจทำให้วุ่นวายใจ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดเวลาการก่อสร้าง แต่บ้านน็อคดาวน์ยังตอบโจทย์งบประมาณ อีกทั้งยังสามารถสร้างบ้านที่มีพื้นที่ลงตัวได้แม้ที่ดินจะมีพื้นที่จำกัดก็ตาม

ดังนั้น เพื่อช่วยให้เจ้าของบ้านตอบโจทย์การเลือกที่อยู่อาศัยแบบบ้านน็อคดาวน์ให้ดียิ่งขึ้น ก่อนที่จะเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อไปหาบ้านน็อคดาวน์มาปลูกยังที่ดินของตัวเอง Baania อยากจะขอเวลาสัก 5 นาทีจากเจ้าของบ้านไฟแรงทุกคนเพื่อมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า บ้านน็อคดาวน์คืออะไร และมีอะไรที่เจ้าของบ้านควรรู้ก่อนสร้างบ้านน็อคดาวน์บ้าง ถ้าหากเจ้าของบ้านคนไหนพร้อมแล้ว ตาม Baania มาไขข้อสงสัยพร้อมกันได้เลย!

บ้านน็อคดาวน์คืออะไร?

แต่ก่อนที่จะไปตัดสินใจว่าบ้านน็อคดาวน์ดีไหม เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าบ้านน็อคดาวน์คืออะไรกันแน่ 

“บ้านน็อคดาวน์” หรือ Knock Down Home คือ บ้านสำเร็จรูปประเภทหนึ่งที่สร้างขึ้นโดยใช้ผนังที่ทำมาจากไม้ ซีเมนต์บอร์ด หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ให้ความแข็งแรงพิเศษเป็นตัวรับน้ำหนักแทนคานและเสาแบบบ้านก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป โดยส่วนใหญ่แล้ว บ้านน็อคดาวน์มักมีขนาดเล็กจึงเหมาะที่จะทำเป็นออฟฟิศ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือหากพบเจอบ้านน็อคดาวน์ที่มีสเปคการก่อสร้างที่แข็งแรงมาก ๆ ก็สามารถนำมาสร้างเป็นบ้านเล็ก ๆ หรือจัดโซนเป็นพื้นที่อยู่อาศัยในแบบที่ต้องการได้

 นอกจากนี้ หากเจ้าของบ้านคนไหนต้องการประหยัดเวลาและต้นทุนเพิ่มไปอีก รู้หรือไม่? แท้จริงแล้วเราก็สามารถสร้างบ้านน็อคดาวน์ได้ด้วยตัวเอง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว วัสดุการทำบ้านน็อคดาวน์นั้นจะได้รับการผลิตให้ตรงกัลสเปคของบ้านที่ต้องการอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเสียเวลามานั่งผสมปูน หรือฉาบอิฐเหมือนกับบ้านทั่วไป อีกทั้งจากรีวิวบ้านน็อคดาวน์ที่เห็นได้ทั่วไปก็จะพบว่า จริง ๆ แล้วขั้นตอนการสร้างบ้านน็อคดาวน์นั้นไม่ได้ซับซ้อน หากมีความรู้เรื่องการก่อสร้างก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

 แต่อย่างไรก็ดี ถึงจะดูเรียบง่าย และมีขนาดที่ไม่ใหญ่เกินกำลัง แต่ถ้าหากไม่คำนวณงบประมาณ ตลอดจนวางแผนการทำงานให้ดี บ้านน็อคดาวน์ก็อาจใช้เวลา และต้นทุนการสร้างที่สูงกว่าการซื้อสำเร็จรูปมาติดตั้ง หรือในกรณีแย่ที่สุด บ้านน็อคดาวน์ที่สร้างเองอาจมีความแข็งแรงไม่เพียงพอ และสามารถใช้งานได้ในระยะยาว ดังนั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ เจ้าของบ้านอาจพิจารณาถึงกำลังของตัวเอง ควบคู่ไปกับการตามหาทีมช่างที่ไว้ใจได้ว่าจะไม่ทิ้งงานมาเพื่อสร้างบ้านให้แข็งแรง และตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด

ข้อควรรู้ก่อนสร้างบ้านน็อคดาวน์

คำถามที่ 1 : บ้านน็อคดาวน์อยู่ได้กี่ปี?

สำหรับใครที่ต้องการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยเป็นบ้านน็อคดาวน์ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนก็ย่อมสงสัยอยู่แล้วว่าบ้านน็อคดาวน์อยู่ได้กี่ปีกันแน่ โดยส่วนใหญ่แล้ว อายุการใช้งานของบ้านน็อคดาวน์นั้นจะแตกต่างกันไปตามวัสดุที่นำมาประกอบ หากเป็นวัสดุที่ทนทานมาก ๆ อย่างไฟเบอร์ซีเมนต์ผสมเซลลูโลส เจ้าของบ้านก็อาจใช้งานบ้านน็อคดาวน์ได้เป็นเวลานานขึ้น หรือหากมีการเสริมเหล็กเข้าไปก็บ้านก็จะยิ่งทนทาน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว บ้านน็อคดาวน์มักมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 10 - 20 ปี หรือหากดูแลรักษาเป็นอย่างดีก็สามารถใช้งานได้นานกว่า 50 ปีเลยทีเดียว


คำถามที่ 2 : การสร้างบ้านน็อคดาวน์ต้องขออนุญาตไหม?

 สำหรับใครที่สงสัยว่าบ้านน็อคดาวน์ต้องขออนุญาตไหม สามารถซื้อมาลงที่บ้านได้เลยหรือเปล่า Baania ขอตอบได้เลยว่า การสร้างบ้านน็อคดาวน์ก็เหมือนการสร้างบ้านแบบปกติทั่วไปที่ต้องจดทะเบียนขออนุญาตเหมือนกัน ซึ่งต่อให้จะนำมาสร้างเป็นร้านอาหาร ออฟฟิศ หรือร้านกาแฟก็ต้องขออนุญาตเช่นเดียวกัน

คำถามที่ 3 : จะวางระบบสาธารณูปโภคในบ้านน็อคดาวน์อย่างไร?

เช่นเดียวกับบ้านจากอิฐและปูน บ้านน็อคดาวน์เองก็ต้องทำเรื่องขอสาธารณูปโภคอย่างน้ำ ไฟฟ้า และอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังต้องมีการอ้างอิงที่อยู่เหมือนบ้านทั่วๆ ไป 


คำถามที่ 4 : ควรวางสุขภัณฑ์ในบ้านน็อคดาวน์อย่างไร?

 การติดตั้งสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ในบ้านน็อคดาวน์ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เช่น การกำหนดตำแหน่งบ้านตอนแรก ประกอบกับการเดินระบบภายในเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน การเทปูนวางรากฐานเพื่อวางระบบให้แข็งแรง ตลอดจนการเลือกสุขภัณฑ์ติดตั้งภายในบ้านให้เหมาะกับการใช้งาน แต่อย่างไรก็ดี โดยส่วนใหญ่แล้ว บ้านน็อคดาวน์แต่ละหลังได้ออกแบบระบบสุขภัณฑ์มาให้เรียบร้อยในตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้น เจ้าของบ้านจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดวางสุขภัณฑ์ และระบบท่อภายในเลย

 จบลงไปแล้วกับทุกข้อควรรู้เกี่ยวกับบ้านน็อคดาวน์ หวังว่าว่าที่เจ้าของบ้านทุกคนคงจะสามารถตัดสินใจได้แล้วว่าบ้านน็อคดาวน์ดีไหม และคุ้มค่าต่อความต้องการของตัวเองหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเลือกสร้างบ้านน็อคดาวน์หรือไม่ Baania ก็หวังว่าทุกคนจะได้พบเจอกับบ้านในฝันของตัวเองในเร็ววัน หรือหากต้องการผู้ช่วยในการตามหาบ้านบนทำเลในฝันในโครงการที่ใช่ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ว่าที่เจ้าของบ้านมือใหม่ก็สามารถติดต่อ Baania เพื่อช่วยสานฝันทุกเรื่องบ้านให้เป็นจริงได้ที่นี่











ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร