Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Topic of The "Mouth" กลุ่มอสังหาฯ ประจำเดือน ธันวาคม 2561

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

Highlights

  • 3 ประเด็นฮอตที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประจำเดือนธันวาคม 2561 มีสัดส่วนสูงถึง 69.13% ของข้อความที่ถูกโพสต์ในโลกออนไลน์ หรือ Social Space
  • หัวข้อที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือ แคมเปญกิจกรรมที่บริษัทพัฒนาอสังหาฯ จัดขึ้นบนสื่อออนไลน์ 38.04% ข้อมูลโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บริเวณราชพฤกษ์ 25.82% และกระแสเทคโนโลยี smart home ที่ถูกนำมาใช้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ 7.38%

Bpulse เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีของ Baania ที่ใช้ Robot เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ Baania ให้ความสำคัญ สำหรับในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หัวข้อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย ที่มีการโพสต์ข้อความผ่านสื่อประเภทต่างๆ จำนวนมากกว่า 6,580 ข้อความ (จำนวนโพสต์ข้อความผ่านการคัดกรองข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องแล้ว) โดยมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ 1,300 บัญชี ส่วนใหญ่พบการพูดถึงใน twitter มากที่สุดถึง 61.87% และรองลงมาเป็นช่องทาง facebook 34.04% และอันดับที่ 3 คือ ช่องทางข่าว 0.29%

Baania ได้วิเคราะห์หัวข้อที่ถูกพูดถึงมากในสื่อสังคมออนไลน์ในเดือนธันวาคม 2561 ด้วยเทคนิค Topic Modeling จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ตลอดทั้งเดือน จึงเป็นที่มาของ “Topic of Month” ในแต่ละเดือนเขาพูดอะไรกัน? โดยพบว่า หัวข้อที่ถูกพูดถึงมากในเดือนธันวาคม 2561 มีด้วยกัน 5 หัวข้อหลัก ดังนี้

1. แคมเปญกิจกรรมที่บริษัทพัฒนาอสังหาฯ จัดเพื่อการร่วมสนุกบนสื่อออนไลน์ ช่วงเดือนธันวาคมเป็นช่วงของเทศกาลเฉลิมฉลอง สีสันของกิจกรรมที่เหล่า บริษัทพัฒนาอสังหาฯ พร้อมใจกันออกมาสร้างสีสันตามหน้าแฟนเพจของตน อาทิ แคมเปญกิจกรรมสำหรับครอบครัวที่ทำในบ้านรับปีใหม่ แคมเปญสิ่งที่ทำครั้งล่าสุดตอนกลับบ้าน กิจกรรมลุ้นของรางวัลรับวันคริสต์มาส เป็นต้น เหล่านี้ถือเป็นการสร้างสีสันที่เหล่านักการตลาดของบริษัทต่างๆ ขนมาต้อนรับเทศกาลช่วงส่งท้ายปีเก่า ทำให้หัวข้อนี้กลายเป็นหัวข้ออันดับหนึ่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เดือนธันวาคม 2561 โดยครองพื้นที่ออนไลน์สูงถึง 38.04%

2. ข้อมูลโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บริเวณราชพฤกษ์ อีกหนึ่งพื้นที่เจ้าเสนห์ของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพพย์คือ ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มานานแล้วด้วยสภาพเชิงพื้นที่ที่เหมาะสม สำหรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม ในเดือนธันวาคม 2561 จึงมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดเกี่ยวกับโครงการแนวราบ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ ของบริษัท แสนสิริ, ชีวาทัย, เอสซี แอสเสท  และ เอพี (ไทยแลนด์) ออกมาอย่างร้อนแรงในสัดส่วนที่สูงมากถึง 25.82% ของพื้นที่การสื่อสารบนโลกออนไลน์ หรืออาจกล่าวได้ว่า หากท่าผู้อ่านกำลังอ่านเรื่องเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในเดือนนี้ท่านจะพบข่าวโครงการย่านราชพฤกษ์ทุกๆ การอ่าน 4 หัวข้อเลยทีเดียว คาดเดาได้ว่าการเร่งปิดการขายของเหล่าบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์นี้เป็นผลมาจากมาตรการกำกับการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 

3. กระแสเทคโนโลยี smart home ที่ถูกนำมาใช้ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ความเท่ห์ในการอยู่อาศัยในยุคสมัยนี้คงจะหนีไม่พ้นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่การดำเนินชีวิตของลูกบ้านภายในบ้านของเขาเอง ความสะดวกสบายและตอบโจทย์ที่เกิดขึ้นนอกบ้าน ภายในโครงการ ไปจนถึงการนำข้อมูลพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้ามาเป็นแนวคิดในการก่อสร้างอาคาร (ระบบ Big Data เลยแหละครับ) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามนำเสนอที่พักอาศัยให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือ Google Assistant เข้ามาเป็นเพื่อนหรือเป็นพระเอกในการสร้าง Smart Home การใช้แอปพลิเคชันเพื่อการสื่อสารกับผู้พักอาศัยเพื่อสร้างสังคมที่น่าอยู่และเข้ายุคสมัย แต่ดูเหมือนว่าการดำเนินการที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นได้เร็วกว่าใครเพื่อนคงเป็น เรื่องของการยกระดับความปลอดภัยของโครงการด้วยเทคโนโลยีครับ

4. ข้อมูลการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนว มอเตอร์เวย์ กระทรวงคมนาคมได้เดินหน้าแผนลงทุนโครงการมอเตอร์เวย์ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ใช้เงินลงทุน 3.54 แสนล้านบาท รวม 7 เส้นทาง โดยเน้นโซนทิศเหนือและทิศตะวันตกของกรุงเทพฯ ในรูปแบบการร่วมทุนกับภาคเอกชน ซึ่งแผนงานลงทุนทั้งหมดจะเริ่มดำเนินการในปี 2562 และเริ่มต้นก่อสร้างทั้งหมดภายในปี 2566 การขยายเส้นทางคมนาคมสร้างแรกกระตุ้นทาบวกที่เอื้อต่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยออกไปสู่โซนชานเมืองมากขึ้น เราจะเห็นการก่อสร้างทั้งถนนและโครงการอสังหาริมทรัพย์รอบกรุงเทพมากขึ้นในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ครับ

5. ข่าวการตอบรับด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีกับโครงการบ้านล้านหลัง หนึ่งในโครงการที่ได้รับกระแสตอบรับดีในเดือนธันวาคมคือ สินเชื่อนโยบายรัฐโครงการบ้านล้านหลัง โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยวงเงินให้กู้สูงสุดต่อรายต่อหลักประกันไม่เกิน 1,000,000 บาท โดยยอดมูลค่าสินเชื่อโครงการดังกล่าวรวมกันสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท กระแสดีจนมีการพิจารณาการจัดทำโครงการระยะ 2 ในปี 2562 ขั้นต่อไปเราต้องมาเฝ้าติดตามกันแล้วละครับว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวสอดรับกับกลุ่มตลาดราคาที่พักอาศัยต่ำกว่า 1 ล้านบาทกันอย่างไรในปีหน้า ส่วนในเดือนนี้กระแสที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แสดงออกมาเป็นเพียง ว้าว เอฟเฟกต์ กับกระแสนี้เท่านั้นครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเทคโนโลยี BPulse ที่เราได้นำเสมอข้อมูลคำพูดในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกใช้มากในสื่อสังคมออนไลน์ในเดือนธันวาคม 2561 และถ้าหากต้องการดูบทความหรือข่าวสารอื่นๆ เพิ่มเติมค้นหาได้เลยที่นี่ baania.com ง่ายครบ จบเว็บเดียวครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร