Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Lighting Your Life

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

Lighting Your Life การจัดการกับแสงสว่าง ช่วยการแต่งแต้มสีสันให้กับบ้านได้ ไม่ว่าจะเจาะช่องเปิดให้อาคารและปล่อยแสงลอดเข้ามาอย่างตั้งอกตั้งใจ เพื่อให้เกิดแสงเงาในบ้านเป็นวิธีการออกแบบที่ถูกใช้เสมอมาในเวลากลางวัน หรือการเลือกใช้โคมไฟและหลอดไฟมาทำให้เกิดความงามในบ้านกลับมีอิทธิพลมากกับการสร้างบรรยากาศในยามค่ำคืน การออกแบบแสงสว่างจึงมีทั้งประโยชน์ในเรื่องให้ความสว่างและยังเป็นเรื่องของการประดับประดาอีกด้วย

หลักการสำคัญในการออกแบบแสง

รูปแบบโคมไฟดีไซน์เก๋ไก๋แปลกตาเป็นของประดับตกแต่งบ้านที่สร้างบรรยากาศได้ 2 แบบที่แตกต่างกัน ทั้งตอนเปิดใช้งานตอนกลางคืนและเมื่อปิดตอนกลางวัน

หลักการสำคัญในการออกแบบแสง คือการกำหนดบริเวณที่ติดตั้งดวงโคม ที่ต้องคิดถึงประโยชน์ในการใช้งานในเรื่องการกระจายของแสงสว่างด้วย อย่างน้อยทุกๆ 1.50 เมตรก็ควรจะมีความสว่างจากหลอดไฟฟ้า 200 วัตต์ เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรนึกถึงประโยชน์ของแสงจากหลอดไฟ 2 แบบ คือเพื่อให้แสงสว่างเพื่อการใช้งาน และเพื่อประดับตกแต่งห้อง ซึ่งความสวยงามของรูปแบบโคมและตำแหน่งที่แขวนอยู่รวมกับแสงที่ออกมานี่เองที่ให้ผลด้านอารมณ์ในการอยู่อาศัย บ้างก็โรแมนติกด้วยแสงจากโคมที่ออกแบบให้แสงลอดออกมาแบบตั้งใจจากรูปแบบโคมเก๋ๆ หรืออบอุ่นสงบนิ่งกับแสง Indirect Light ซ่อนแสงตามซอกหลืบของผนังและฝ้าไม่ส่องออกมาตรงๆ กับโคมไฟประเภทตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น หรือจะเสริมบรรยากาศตื่นเต้นรื่นเริงกับรูปแบบการติดตั้งและสีของแสง หรือแม้แต่การใช้แสงแบบสวยๆ โปรยทั่วฝ้าเดานเหมือนท้องฟ้ายามค่ำคืนที่สร้างความรู้สึกอิ่มเอมใจ 

ตัวอย่างการจัดโคมไฟ

  • รูปแบบโคมไฟดีไซน์เก๋ไก๋แปลกตาเป็นของประดับตกแต่งบ้านที่สร้างบรรยากาศได้ 2 แบบที่แตกต่างกัน ทั้งตอนเปิดใช้งานตอนกลางคืนและเมื่อปิดตอนกลางวัน

  • การออกแบบโคมไฟแบบเฉพาะที่ติดตั้งให้กับพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งของดีไซเนอร์ หรือการเลือกดวงโคมกับตำแหน่งที่ติดตั้งเป็นการสร้างบรรยากาศและสีสันในการอยู่อาศัยจากการใช้ Lighting Design

  • การออกแบบโคมไฟแบบเฉพาะที่

หวังว่า Lighting Your Life การจัดแสงให้บ้านที่นำมาจะเป็นไอเดียให้กันได้ แต่อย่างไรก็ตามการเปิดช่องแสงที่กว้างพอจะลดการใช้พลังงานในเวลากลางวันที่ไม่ควรต้องเปิดไฟจากดวงโคมนะคะ โลกร้อนขึ้นทุกวันหากช่วยกันคนละไม้คนละมือสร้างบ้านปรับปรุงบ้านครั้งใดคำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด ทั้งลม แสงธรรมชาติ แม้แต่แดดแรงๆ ก็ยังใช้ประโยชน์ได้ นั่นล่ะค่ะ วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน

ที่มา : http://www.umbugjug.com/2012/03/lighting-design-the-choice-of-lighting-and-their-disposition/

 

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร