Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Green Furniture เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกและรักเรา

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ทุกวันนี้หันไปทางไหนไม่ว่าใครจะทำอะไรก็ต้องการลดโลกร้อนกันทั้งนั้น ทั้งดูทีวี ฟังวิทยุ เปิดแม็กกาซีน เว็บไซต์ ล้วนแล้วแต่มีโฆษณาสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับ Eco-Friendly หรือเรียกแบบไทยๆ ว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น บริษัทผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ก็ทยอยออกแบบและคิดค้นผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกมาตอบสนองผู้คนในสังคมยุคนี้อย่าง Green Furniture ดังนั้นหากถูกเรียกว่าเป็น Eco Society ก็เห็นจะไม่ผิด

Eco-Friendly

ในแวดวงการตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ถูกออกแบบให้มีชื่อเรียกตอบรับกระแสนี้หลากหลายกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น Eco Furniture, Sustainable Furniture, Green Furniture เป็นต้น ส่วนใหญ่งานออกแบบแนวนี้ก็ต้องตอบโจทย์การใช้งานหลักๆ ได้ครบถ้วน ที่สำคัญต้องดูดีมีสไตล์และตอบสนองไลฟ์สไตล์ (Stylish Functional and Affordable Lifestyle Furniture) ได้เป็นอย่างดี นอกเหนือจากการเลือกใช้วัสดุและวิธีการผลิตที่ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม ทำนองรักษ์โลกอะไรประมาณนั้น แม้บางครั้งอาจใช้วัสดุเหลือใช้ประเภท Recycled Materials หรือวัสดุที่ทำจากแหล่งผลิตในท้องถิ่นก็ตาม ซึ่งวันนี้เราจะลองแอบมาดูวิธีคิดของนักออกแบบกัน

ตัวอย่างการออกแบบ

อีกตัวอย่างหนึ่งของ Artists For Humanity (AFH) นักออกแบบชาวอเมริกัน ได้จัดตั้งกลุ่มนักออกแบบศิลปะเพื่อลดโลกร้อนขึ้นในบอสตัน ออกแบบ Green Furniture ที่เรียกว่าเป็น Innovative Sustainable Design ใช้เวลาวิจัยและพัฒนาอยู่หลายเดือนก็ออกแบบโต๊ะที่ชื่อว่า Revision Tables ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นของโต๊ะตัวเล็กแบบโต๊ะกลางหรือโต๊ะข้างโซฟาที่ทำจากจดหมายขยะและแม็กกาซีน (Reclaimed Junk Mail and Magazines) ทับด้วยวัสดุกันน้ำ ที่เป็นเรซิ่น Eco Friendly ไม่มีสารพิษตกค้าง

สิ่งสำคัญในการออกแบบ

สิ่งสำคัญสำหรับการออกแบบงาน Eco Furniture คือการเลือกวัสดุและวิธีการผลิตที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ย่อยสลายง่าย เพื่อลดขยะในสภาพแวดล้อม และยังต้องไม่มีสารพิษตกค้างในทุกอนูของเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะภายหลัง สุดท้ายคือต้องราคาถูกพอที่จะซื้อหามาใช้ได้อย่างสบายกระเป๋า

น่าสนใจนะคะเริ่มต้นคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปเรื่อยๆ จากของใกล้ตัว คือเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน อีกไม่นานหากการวิจัย คิดค้นและผลิต Green Furniture คงจะพัฒนาขึ้นมากๆ ธรรมชาติคงถูกทำลายลดลง ซึ่งก็ถือว่าเราได้ช่วยรักษาธรรมชาติร่วมกันไว้ให้ลูกหลานได้อยู่ไปอีกนานๆ แล้วล่ะค่ะ

ที่มา :   www.ecofurnituredesign.com 
http://thegreenguy.typepad.com/thegreenguy/2008/01/top-10-eco-furn.html 

 

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร