Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

5 ข้อควรรู้ ก่อนติดตั้งหลังคาโซล่าร์เซลล์

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า จะมีการใช้ต้นทุนและทรัพยากรธรรมชาติที่สูงมาก แล้วยังทำสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ไม่ว่าจะใช้ถ่านหินในโรงงานที่ก่อมลพิษในอากาศ การสร้างเขื่อนที่ทำลายระบบนิเวศ แล้วการใช้ไฟฟ้ายังมีค่าใช้จ่ายที่แพงอีกด้วย ปัจจุบันคนจึงนิยมผลิตกระแสไฟฟ้าโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมจากการใช้โซล่าร์เซลล์ติดตั้งบนหลังคาและยังไม่ต้องจ่ายค่าไฟทุกเดือนด้วยนะ แต่ก่อนจะติดตั้งควรรู้สิ่งเหล่านี้ก่อน

1. ทำความรู้จักกับโซลาร์เซลล์รูฟท็อปก่อน

โซลาร์เซลล์รูฟท็อป คือ ระบบที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยติดตั้งแผงไว้บนหลังคาของอาคารบ้านเรือนจะต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรงเพื่อให้รับน้ำหนักของแผงได้และจะต้องมีอุปกรณ์ในการเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสตรงจากแผงโซลาร์เซลล์ ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อสามารถใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้

2. อุปกรณ์ที่ต้องใช้เมื่อติดโซลาร์เซลล์

  • แผงโซลาร์เซลล์ ที่เป็นอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า
  • อินเวอร์เตอร์ (Inverter) เพราะไปที่ได้จากแผงโซล่าร์เซลล์จะเป็นกระแสตรงจึงต้องใช้ตัวอินเวอร์เตอร์เพื่อเปลี่ยนให้เป็นกระแสสลับ ซึ่งสามารถนำไปเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้
  • แบตเตอรี่ ทำหน้าที่สำรองไฟที่ผลิตขึ้นมาได้และใช้ในกรณีที่แผงโซล่าเซลล์ไม่ทำงานหรือไม่มีแสงแดด

3. ระบบการใช้งานมีอยู่ 3 ระบบคือ

  • ระบบ OFF Grid ที่ใช้ไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์อย่างเดียวโดยที่ไม่ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าเลย เพราะฉะนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องเป็นเครื่องที่ผลิตมาเพื่อใช้กับไฟฟ้ากระแสตรงได้ เหมาะกับพื้นที่ที่ไฟฟ้าเขาไม่ถึง
  • ระบบ ON Grid เป็นระบบที่ใช้ทั้งไฟจากON Grid Hybridและของการไฟฟ้าทำให้สะดวกมาก เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ก็ใช้แบบทั่วไปได้เลย เหมาะกับบ้านเรือนทั่วไปที่ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้า
  • ระบบ ON Grid Hybrid ซึ่งการใช้งานเหมือนระบบ ON Grid แต่จะมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยลดการสญเสียพลังงานและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อีกด้วย แต่มีราคาสูงกว่าแบบอื่นๆ

4. ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง

การติดตั้งโซล่าร์เซลล์ในปัจจุบันมาราคาถูกลงกว่าเมื่อก่อน ถ้าบ้านที่ใช้ไฟฟ้าไม่มากเนื้อที่ไม่เยอะก็สามารถซื้ออุปกรณ์มาติดตั้งเองได้ โดยการติดตั้งอุปกรณ์นั้นขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟฟ้า โดยดูจากบิลค่าไฟที่เราจ่ายเป็นระจะ หรือจะติดสำรองไว้ก็ได้ขึ้นอยู่งบประมาณที่มีอยู่

5. อายุการใช้งาน

แผงโซลาร์เซลล์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 25 ปี ซึ่งถือว่านานมาก บางบริษัทจะมีบริการหลังการขายด้วยการทำความสะอาดแผงอีกด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาได้เลย พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่ไม่มีวันสิ้นสุด เว้นเสียแต่ว่าวันนั้รจะมีเมฆมาก หรือช่วงฤดูฝนช่วงที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนอาจต้องใช้ไฟฟ้าในบ้านไปพลาง ๆ  แม้การติดตั้งในครั้งแรกอาจมีมูลค่าสูง แต่เทียบกับความประหยัดแล้วถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ 
 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร