Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เลือกวัสดุต่อเติมหลังคาแบบไหน ให้เสียงไม่ดังเวลาฝนตก

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ้านใครที่มีหลังคาเมทัลชีทคงรู้ดีว่า เวลาฝนตกนั้นเสียงช่างดังรบกวนคนอยู่อาศัยในบ้านเป็นที่สุด แล้วเราควรจะเลือกต่อเติมหลังคาบ้านแบบไหนให้เวลาฝนตกหรือนกเดินแล้วเสียงเงียบมากที่สุด ไม่รบกวนเวลาพักผ่อนของเรา วันนี้ Baania มีไอเดียการต่อเติมหลังคาที่จะไม่ทำให้มีเสียงดังจนน่ารำคาญเวลาฝนตกมาแนะนำกันครับ

1. ต่อเติมหลังคาไวนิล

วัสดุแรกที่จะแนะนำให้ต่อเติมหลังคาก็คือ ไวนิล โดยหลังคาไวนิลนั้นจะเป็นหลังคาที่ทำมาพลาสติกพิเศษชนิดหนึ่ง PVC มีจุดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา กันความร้อนได้ ไม่ต้องบุฉนวนเพิ่ม ทนต่อทุกสภาพอากาศ มีความยืดหยุ่นสูง ดัดโค้งได้ ไม่ติดไฟ อายุการใช้งานยาว มีให้เลือกหลากหลายแบบ นิยมใช้ต่อเติมหลังคากันสาดและโรงรถ แต่ไม่นิยมใช้มุงเป็นหลังคาหลัก 

สำหรับหลังคาไวนิลนั้นเป็นหลังคาที่เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ไม่ต้องการให้เสียงฝนสร้างความน่ารำคาญให้เราเวลาที่อยู่บ้านพักผ่อน เพราะหลังคาไวนิลนี้มีข้อดีในเรื่องกันความร้อนได้ดีมากๆ น้ำหนักเบา ที่สำคัญช่วยซับเสียงได้ดี เพราะแผ่นไวนิลจะเป็นแบบตันหนา 7 มม. จึงทำให้ช่วยซับเสียงเวลาฝนตกได้เป็นอย่างดีครับ แต่มีเรื่องที่ต้องระวังก็คือราคาค่อนข้างสูง และสีอาจจะหมองไปตามกาลเวลาครับ

ฉะนั้นหากจะต่อเติมหลังคากันสาด หรือหลังคาโรงรถ แนะนำว่าหลังคาไวนิลน่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆ ของคนที่ไม่ชอบเสียงฝนดังเปาะแปะเวลาตกลงมาโดนหลังคานะครับ

 

2. ต่อเติมหลังคา APVC

หลังคา APVC เป็นแผ่นหลังคาที่ผลิตจาก PVC ที่ไม่มีสารเสริมพลาสติก เพื่อแก้ปัญหาสีซีดจางเร็วของ หลังคา UPVC แถมยังมีอายุการใช้งานยาวนาน ช่วยป้องกันความร้อน และป้องกันรังสี UV ได้ดี  

ที่สำคัญด้วยความที่หลังคา APVC มีวิธีการทำด้วยการรีดขึ้นลอนพร้อมฉนวนดูดซับเสียง พร้อมแผ่นกันความร้อน จึงทำให้เวลาฝนตก หลังคาแบบ APVC นี้มีเสียงเบา ไม่สร้างความรำคาญให้เราเวลาพักผ่อนนั่นเองครับ นอกจากนั้นยังมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีรูปแบบที่หลากหลายให้เลือกเยอะ ช่วยกันความร้อนได้ดี แต่ราคาระดับกลางๆ ไม่ได้ถูกหรือแพงมาก แต่แพงกว่าเมทัลชีท

ดังนั้นการต่อเติมหลังคาแบบ APVC ก็ถือเป็นอีกตัวเลือกในการต่อเติมหลังคาที่ช่วยดูดซับเสียงได้ดี เวลาฝนตกนะครับ

3. ต่อเติมหลังคากระเบื้องลอนคู่

กระเบื้องลอนคู่ วัสดุสุดฮิตที่มักใช้ในการมุงหลังคาบ้านมาช้านาน ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์หรือคอนกรีตที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ซ่อมแซมได้ง่าย กันความร้อนได้ดี อายุการใช้งานค่อนข้างยาวนาน ติดตั้งไม่ยาก แต่ต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญสูง เหมาะกับหลังคาบ้านทรงจั่วและปั้นหยา 

และอีกข้อดีสำคัญก็คือเก็บเสียงได้ดี เวลาที่ฝนตกกระทบมักมีเสียงเบา ไม่สร้างความรำคาญใจให้ผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอนครับ แต่หลังคากระเบื้องนั้นมีเรื่องที่ต้องระวังก็คือด้วยความที่หลังคามีน้ำหนักมาก ดังนั้นโครงสร้างที่จะวางหลังคาในการต่อเติมหลังคานั้นจะต้องมีความแข็งแรงมากพอที่จะรับน้ำหนักกระเบื้องด้วยนะครับ 

หลังคากระเบื้องลอนคู่ คืออีกหนึ่งทางเลือกของคนกำลังหาวัสดุหลังคามาต่อเติมแล้วเสียงไม่ดังเวลาฝนตกนะครับ

นอกจากจะเลือกวัสดุแล้ว รูปทรงของหลังคายังมีผลต่อเสียงที่ดังเวลาฝนตกด้วยนะครับ โดยหากเป็นหลังคาหลังคาทรงแบนและหลังคาทรงหมาแหงน ซึ่งมีลักษณะหลังคาทรงลาดต่ำหรือแบนราบ เวลาเม็ดฝนตกกระทบนั้นจะทำให้ได้รับแรงกระแทกจากเม็ดฝนเต็มๆ จึงมีเสียงดังมาก แต่หากเป็นหลังคาจั่วหรือหลังคาปั้นหยาที่มีความชันสูง เมื่อเม็ดฝนตกกระทบจะมีลักษณะเป็นแนวแฉลบข้าง ซึ่งจะได้รับแรงกระแทกน้อยกว่าทำให้เสียงที่ตกกระทบหลังคาเบากว่าตามไปด้วยนั่นเองครับ

แต่สำหรับใครที่ต่อเติมหลังคาไปแล้ว โดยเฉพาะหลังคาเมทัลชีท ไม่ต้องตกใจกันไปครับ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ฉนวนกันเสียง ซึ่งจะเป็นตัวกลางที่มีความหนาแน่นสูง ช่วยกั้นบริเวณหลังคากับบริเวณที่เราใช้อยู่อาศัย มีหน้าที่ในการดูดซับและลดเสียงดังจากหลังคาได้ ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำนั้นมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นฉนวนใยแก้ว แผ่นโฟม หรือโฟมพียู (PU Foam) หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการใช้แผ่นฝ้ากันเสียง เช่น แผ่นฝ้ายิปซัมแบบหนา เป็นต้น

 

หวังว่าคนที่ยังไม่ได้ต่อเติมหลังคา คงจะเลือกวัสดุในการต่อเติมได้อย่างถูกต้องมากขึ้นนะครับ ยิ่งใครที่ไม่ชอบเสียงดังๆ เวลาฝนตกละก็การเลือกวัสดุหลังอย่างไวนิล, APVC และกระเบื้องลอนคู่ จึงเป็นอีกวัสดุที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาดนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร