Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

4 วิธีซ่อมบ้านผนังแตก ด้วยวัสดุหาเองในบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“ผนังแตก” ทุกบ้านย่อมเจอปัญหานี้กันถ้วนหน้า ซึ่งถือปัญหาที่คนมีบ้านหลีกเลี่ยงกันไม่ได้ ปัญหาผนังบ้านแตกนั้นเกิดมาจากหลายสาเหตุทั้งช่างที่ทำการก่อสร้างบ้านทำการเทปูนไว้ไม่ดี เมื่อเวลาผ่านไปนับปี ศูนย์ถ่วงของบ้านรับน้ำหนักไม่ไหวทำให้พื้นที่ที่อยู่ด้านล่างเกิดการทรุดจะสังเกตได้จากผนังบ้านขึ้นเป็นริ้วจำนวนมาก ปล่อยผ่านไปก็เกิดอาการแตกเปราะ มีรอยแยก หากปล่อยไว้นานก็จะเป็นรูปแตกลุกลามได้นั่นเอง เมื่อเกิดอาการแบบนี้ขึ้นก็ต้องไปเรียกช่างมาทำการซ่อม ซึ่งค่าซ่อมค่อนข้างเปลือง และราคาสูงแต่เชื่อไหมว่าทุกคนสามารถซ่อมบ้านที่ผนังแตกนี้ได้ด้วย 4 วิธีต่อไปนี้

1. ซ่อมด้วยดินเหนียว

หากพบปัญหาผนังบ้านแตกไม่มากนัก แต่เห็นแล้วไม่สบายตาอยากทำการซ่อมวิธีแรกสามารถนำดินเหนียวมาใช้แทนปูนได้ เนื่องจากดินเหนียวมีความแข็งแรง อีกทั้งมีเนื้อสัมผัสที่ยืดหยุ่น โดนน้ำไม่ละลายนำดินเหนียวไปทำการทาทับหรือเสริมส่วนที่แตกและขาดหาย ใช้เกรียงหรือไม้ขนาดเรียบปาดให้เป็นทรงตากแดดให้แห้งประมาณ 1 วันพร้อมทั้งทาสีของผนังทับเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

2. ดินน้ำมันช่วยได้

ผนังบ้านแตกไม่ค่อยมากนัก แต่เป็นรอยแนวยาวเหมือนแผ่นดินแยกเป็นทางยาวรอบบ้าน ทำให้บ้านแลดูไม่สมบูรณ์ หากเป็นเพียงเท่านี้ไม่ต้องเสียเวลาเรียกช่าง เพียงแค่ใช้ดินน้ำมันปาดเข้าส่วนที่เป็นรอยแยก เน้นย้ำว่าต้องปากเป็นแนวยาวทั้งหมด ดินน้ำมันนั้นอาจจะไม่แข็งแรงเท่ากับปูนแต่สามารถยึดเกาะได้แน่น เมื่อปาดดินน้ำมันเป็นที่เรียบร้อย สามารถทาทับด้วยสีผนังเท่านี้ก็อยู่ได้ระยะยาวไม่กลับมาแตกแน่นอน

3. ปูนขาวผสมกับดินเหนียว

เมื่อพบว่าบ้านชำรุดต้องซ่อมบ้านเป็นวงกว้างแต่ไม่อยากเสียเงินค่าช่างมาซ่อมในราคาที่แพง สามารถใช้สูตรปูนขาว ผสมกับดินเหนียว สามารถทำได้ง่ายมากเพียงนำดินเหนียวขนาดเท่าที่จะทำการใช้มาสมกับปูนขาวจำนวน 2 ถุง (สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปถุงละ 20บาท) ใส่น้ำสะอาดประมาณ 1 ถ้วยพร้อมทั้งเคี่ยวให้เข้ากันนำไปซ่อมแซมบริเวณที่ชำรุดพร้อมทั้งอัดให้แน่อน ทิ้งไว้ประมาณ 2 วันรอจนกว่าจะแห้งพร้อมทั้งทาสีผนังทับเป็นอันเสร็จ วิธีนี้ปูนไม่กลับมามีรอยร้าวในตำแหน่งที่ซ่อม

4. กาบมะพร้าว

นับว่าเป็นวัสดุหาง่ายและสามารถนำมาซ่อมแซมบ้านผนังชำรุดได้สำหรับ”กาบมะพร้าว” หลายคนอาจจะมองว่าไม่สามารถซ่อมได้เนื่องจากไม่ใช่วัสดุในการซ่อมอีกทั้งยังมีเนื้อร่วนจะซ่อมได้อย่างไรคนสมัยก่อนสามารถนำมาซ่อมได้ในกรณีที่ไม่มีดินเหนียว หรือไม่มีปูน เมื่อพบรอยร้าวอันเป็นสาเหตุทำให้บ้านทรุดสามารถนำกาบมะพร้าวฝอยมักเชื้อกให้แน่นสอดไปบริเวณรู หรือผนังชำรุดก่อนได้ หรือใครมีปูนแต่ไม่มากสามารถผสมกับกาบมะพร้าวได้เลยจะทำให้มีเนื้อเยอะกว่าเดิม เป็นการซ่อมแบบฉุกเฉินแต่ใช้งานระยะยาวนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 4 วิธีซ่อมบ้านผนังแตกจากวัสดุที่หาได้ภายในบ้านหากใครที่กำลังศึกษางานซ่อมแบบไม่เปลืองงบประมาณสามารถลองทำได้ทันที วัสดุก็หาได้ทั่วไป เผลอ ๆ อาจไม่ได้ควักกระเป๋าสักบาทเดียวด้วยซ้ำ 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร