Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีซ่อมบ้าน ซ่อมประตู น้ำซึม อุดรูบนผนังง่ายๆ ด้วยตนเอง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ถ้าพูดถึงเรื่องการซ่อมบ้านแล้วแลดูเป็นงานช้างงานใหญ่   ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณหรือรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องดูแล โดยปกติแล้วการซ่อมแซมบ้านนั้น  เป็นงานที่ต้องง้อต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาดูแล  หลายครั้งต้องรอคิวข้ามเดือนข้ามปีกันเลยทีเดียว ก็ไม่ปฏิเสธหรอกหากว่างานซ่อมนั้นเราไม่สามารถจัดการเองได้ก็ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาประเมินและช่วยซ่อมแซมให้ แต่ถ้าหากเป็นงานซ่อมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราสามารถจัดการเองได้  ก็จะประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้หลายสตางค์  มาดูกันว่างานซ่อมแบบไหนบ้างที่เราทำเองได้  

1. ปัญหาของประตู  

ประตูเป็นสิ่งที่มีจำนวนไม่น้อยเลยในบ้านของเรา  ปัญหาของประตูโดยมากแล้วคงหนีไม่พ้นเรื่องเสียงเวลาเปิด-ปิด ประตู ซึ่งดูแล้วอาจเป็นปัญหาเล็กน้อยมากแต่มันก็เกิดความรำคาญใจเราได้โดยเฉพาะเวลาที่ประตูห้องนอนมีเสียงเอี๊ยดอ๊าด ซึ่งอาจเกิดจากบานพับฝืด เราสามารถแก้ไขปัญหานี้โดยการหยอดน้ำมันพืชหรือเบบี้ออยล์ก็ได้  แถมไม่มีกลิ่นรบกวนด้วย อีกหนึ่งปัญหาของประตูคือเรื่องของลูกบิดที่  ล๊อกค้าง  คือเมื่อเปิดจากด้านในที่กดล๊อกแล้วลูกบิดไม่เด้งออก  วิธีแก้ปัญหานี้คือ ไม่ต้องไขมือจับลูกบิดออกให้วุ่นวาย  ถ้าปุ่มล็อกจากด้านในเป็นแบบนูนขึ้น ให้เราใช้มือจับปุ่มล็อกให้แน่น กดลง แล้วหมุนปุ่มล็อกขึ้น  ถ้าปุ่มล็อกเป็นแบบมีร่องตรงกลาง ให้ใช้นิ้วโป้งกดลงไปให้ตรงร่อง กดให้แน่นแล้วหมุนขึ้น เพียงเท่านี้ปัญหาลูกบิดประตูก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องตามช่างอีกต่อไป

2. ปัญหาน้ำซึม  

หากพบมีรอยน้ำรั่วซึมภายในบ้านให้ลองสังเกตก่อนว่าซึมมากน้อยแค่ไหน  ถ้าซึมเพียงเล็กน้อยให้หาจุดรั่วให้เจอ  แล้วใช้ซีเมนต์ฉาบหรือกาวดินน้ำมันเพื่ออุดรอยรั่ว    แต่หากซึมจากบนหลังคาต้องดูว่าพบปัญหาหลังคารั่วหรือไม่  อาจเลือกใช้เป็นซิลิโคนหรือการทาสีกันน้ำก็ช่วยได้อีกทางหนึ่ง  แต่ถ้าปัญหามาจากโครงสร้างของบ้าน  อันนี้ต้องตามช่างมาช่วยซ่อมบ้านโดยด่วน

3. ปัญหารูตะปูบนผนัง  

สำหรับใครที่เคยตอกตะปูเพื่อแขวนรูปหรือของประดับตกแต่งบ้าน  แต่ต้องการย้ายมุมหรือปรับเปลี่ยนการตกแต่งบ้านใหม่ รอยตะปูที่เราตอกไว้ก็จะทำให้ผนังเรามีตำหนิ  แลดูไม่สวยงาม  เราสามารถจัดการปัญหานี้ด้วยการกางหนังสือพิมพ์บนผนังที่ต้องการซ่อมแซม  ให้ระยะห่างระหว่างผนังกับขอบหนังสือพิมพ์เหลือประมาณ ¼ นิ้ว  หลังจากนั้นเตรียมอะคริลิคสำหรับยาแนวไว้ให้พร้อม (สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป) ค่อย ๆ ใช้เกรียงปาดอะคริลิก มาอุดรูตะปูให้เต็มเสมอกับผนัง จากนั้นใช้เกรียงปาดอะคริลิคส่วนเกินออกให้หมด แล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำทำความสะอาดคราบสกปรกอีกครั้ง 

งานซ่อมบ้านที่เราพอจะทำเองได้ไม่เหนือบ่ากว่าแรงมากนักก็ลองแก้ปัญหาเอง  แต่หากงานไหนที่ต้องปรึกษาวิศวกรหรือช่างมืออาชีพก็ควรรีบติดต่อซ่อมแซมให้เรียบร้อยดีกว่าปล่อยให้ปัญหาบานปลายและแก้ไขยาก  ซึ่งนั่นก็หมายถึงเราต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายมากกว่าเดิม

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร