Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เคล็ดลับวางแผนเรื่องเงินเมื่อต้องตัดสินใจซ่อมบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การซ่อมบ้านนั้นถือเป็นภาระที่ค่อนข้างใหญ่สำหรับหลายคน หากการซ่อมในครั้งนั้นต้องการงบประมาณปริมาณมาก เช่น การรีโนเวทบ้านเก่าให้สวยปิ๊ง ที่หลายคนนิยมกันในช่วงนี้ เมื่อวางแผนจะซ่อมแซมบ้านแล้ว มีเรื่องการเงินที่ควรต้องรู้ มาดูในบทความนี้กัน

1. มีวิธีไหนในการได้เงินมาซ่อมบ้านบ้าง 

วิธีที่น่าอิจฉาคือคนที่มีเงินเก็บมากพอจะใช้มาซ่อมแซมบ้านโดยไม่ต้องกู้ยืม แต่สำหรับใครที่มีความจำเป็นในการกู้เพื่อซ่อมแซมบ้าน ก็สามารถเลือกได้ 2 วิธีหลักๆ คือ การกู้เพิ่มเติมจากธนาคารเดิมที่กำลังผ่อนชำระเงินกู้ซื้อบ้านอยู่ และการนำบ้านที่ปลอดภาระไปกู้เพื่อซ่อมแซมบ้าน 

วิธีแรกอย่างการกู้เพิ่มเติมจากธนาคารเดิมที่กำลังผ่อนชำระเงินกู้ซื้อบ้านอยู่ สามารถทำได้โดยมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคารกำหนด เช่น บางธนาคารจะให้กู้ก็ต่อเมื่อเป็นลูกค้าที่ผ่อนชำระเงินกู้ซื้อบ้านมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยพิจารณาว่าเป็นผู้ผ่อนชำระที่มีประวัติดีหรือไม่ หรือมีข้อกำหนดอื่นเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่แล้วธนาคารจะให้กู้เพื่อซ่อมแซมบ้านไม่เกินกว่า จำนวนเงิน 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่ได้กู้ซื้อบ้าน หรือจำนวนที่ได้ผ่อนชำระไปแล้ว โดยการใช้วิธีกู้แบบนี้ อาจมีดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากการกู้ซื้อบ้านเดิมที่มีอยู่ และผู้กู้ไม่สามารถนำดอกเบี้ยที่จ่ายจากการขอวงเงินเพิ่มครั้งนี้ไปลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมจากการลดหย่อนภาษีที่เกิดจากเงินกู้ซื้อบ้านได้ 

อีกหนึ่งวิธีคือการนำบ้านที่ปลอดภาระไปกู้กับธนาคารเพื่อซ่อมแซมบ้าน วิธีนี้คือการขอสินเชื่อใหม่โดยนำบ้านที่ปลอดภาระไปเป็นหลักประกัน โดยผู้กู้ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นเดียวกันกับการกู้ซื้อบ้านใหม่ อย่างเช่น ค่าอากรแสตมป์ ค่าทำสัญญาวงเงินกู้ ค่าจำนองและค่าประเมิน เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้ววิธีกู้นี้จะมีเงื่อนไขจากธนาคารว่า ให้เวลาผู้กู้ผ่อนชำระได้สูงสุดไม่เกิน 10 - 15 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นกว่าการกู้ซื้อบ้านใหม่หลังแรกที่จะกำหนดเวลาผ่อนชำระสูงสุดไว้ถึง 30 ปี โดยธนาคารอาจพิจารณาคุณสมบัติของผู้กู้จากฐานเงินเดือนปัจจุบัน อายุตน และอายุการทำงาน เป็นต้น 

2. การวางแผนก่อนซ่อมแซมบ้าน 

หลังจากได้งบประมาณในการซ่อมแซมบ้านจากการกู้มาแล้ว ผู้ที่ต้องการซ่อมแซมบ้านควรตรวจสอบจุดต่างๆ ที่ควรได้รับการซ่อมแซมให้ดี โดยปรึกษากับช่าง และวางแผนการซ่อมแซมร่วมกันอย่างมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร ถ่ายรูปจุดต่างๆ ของบ้านไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้สะดวกต่อการตกลงค่าใช้จ่าย และหรือระยะเวลาในการซ่อมแซม เลือกช่างที่เชื่อถือได้ เพื่อป้องกันปัญหาที่หลายคนอาจเคยพบเห็นว่าผู้รับเหมาไม่ทำตามข้อตกลงที่มีต่อกันไว้ ทำให้งบประมาณในการซ่อมแซมบ้านบานปลาย 

การซ่อมบ้านอาจเป็นธุระหนึ่งที่มีความยุ่งยากพอดู แต่หากคุณเตรียมตัววางแผนอย่างดี ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเป็นที่น่าพึงพอใจทั้งกับคุณและคนในบ้าน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร