Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ดูแลยังไง และดูแลยากไหม

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เฟอร์นิเจอร์ไม้ชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในคนที่ต้องการจะแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ หรืออยากแต่งบ้านให้ออกมาชิคๆ ดิบเท่ แถมยังนำมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์เองได้ง่ายๆ จะหาซื้อก็ง่าย ดัดแปลงได้ไม่ยาก อีกทั้งราคายังถูกอีก แต่เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทนี้ดูแลยากหรือไม่ และต้องดูแลอย่างไร เรามาดูกันครับ

ทำความรู้จักกับเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท

มาทำความรู้จักกับไม้พาเลทกันก่อน ไม้พาเลทคือไม้ยางพารา ไม้ก้ามปู หรือไม้ฉำฉาที่บดอัดเป็นแผ่น แล้วนำมาต่อหรือประกอบกันเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจตุรัส ซึ่งเรามักนำมาวางเป็นแท่นวางของหรือวางสินค้า โดยขนาดมาตรฐานส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 100 x 120 x 15 เซนติเมตร เพราะขนาดกำลังดีและแข็งแรงทนทาน เพราะรับน้ำหนักได้สูง ปัจจุบันนี้จึงมักนิยมนำไม้พาเลทมาขัดให้ผิวเรียบ พร้อมฉีดน้ำยากันปลวกและเชื้อรา มาเพิ่มประโยชน์ใช้สอยเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทต่างๆ เช่น โซฟา เตียงนอน โต๊ะ บอกเลยว่าคนที่ชอบความดิบ เท่ หรือสไตล์ลอฟท์คงถูกใจ

สำหรับข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทนั่นต้องบอกว่ามีไม่น้อยเลยครับ เพราะมีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ใช้งานง่าย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง และดูแลรักษาง่าย 

ซึ่งการดูแลรักษาง่ายที่บอกนั้นจะต้องมาจากการป้องกันเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่ดีด้วยนะครับ มาดูกันว่าเราจะดูแลรักษาเข้าเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทอย่างไรบ้าง

ปัญหาสำคัญของเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทก็คือเชื้อราที่มาจากความชื้นในอากาศ รวมถึงเนื้อไม้โดนปลวกหรือมอด รวมถึงเกิดการผุพังจากการใช้งานด้วยครับ ฉะนั้นหากเราดูแลและป้องกันได้ดีก็จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้ และสามารถยืดอายุเวลาการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทได้ครับ

1. เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทให้ดีตั้งแต่เริ่มซื้อ

อย่างแรกเลย คือตั้งแต่เราเริ่มซื้อเลยครับ โดยเราควรเลือกไม้ที่มีลักษณะตรง ไม่โค้งงอ หรือบิดเบี้ยว รวมถึงไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่มีเนื้อไม้ร้าว เพราะนอกจากจะไม่สวยงามแล้ว ยังทำให้ไม่คงทนแข็งแรงด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคแล้ว หรือน้ำยาเคลือบแล้ว เพื่อป้องกันปัญหามอดหรือปลวกด้วยนะครับ

ไม่เพียงเท่านั้น เราจะห้ามเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่มีตราประทับ MB มาใช้โดยเด็ดขาด เพราะเป็นอันตราย ผ่านการดมสารพิษมาก่อน สำหรับตราประทับที่เราควรเลือกมาใช้มีดังนี้

  • ตราประทับ HT (Heat Treatment) หมายถึงนำมาใช้งานได้ โดยผ่านการใช้ความร้อนฆ่าเชื้อ
  • ตราประทับ KD (Kiln Dried) หมายถึงนำมาใช้งานได้ โดยผ่านการอบแห้งแล้ว
  • ตราประทับ DB (Debarked) หมายถึงนำมาใช้งานได้ โดยผ่านมาตรฐานการผลิต IPPC ที่ช่วยป้องกันปลวก มอด และแมลงต่างๆ

ในส่วนเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทที่มีตราประทับใดๆ มักจะสามารถนำมาใช้ได้ครับ ซึ่งอาจจะผ่านกรรมวิธีใช้สารป้องกันเนื้อไม้มาแล้วนั่นเอง 

2. เคลือบหรือทาน้ำยากันปลวกหรือแมลงก่อน

เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลททำมาจากไม้ที่บดรวมกัน จึงเป็นไม้เนื้ออ่อน ส่งผลให้ปลวด มด หรือแมลงต่างๆ เข้ามาทำลายเนื้อไม้ได้ง่าย ฉะนั้นก่อนนำมาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทควรจะมีการทาน้ำยาเคลือบกำจัดแมลงให้เรียบร้อยก่อน พร้อมใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคควบคู่กันไปด้วยนะครับ

3. เคลือบหรือทาน้ำยากันเชื้อราก่อน

นอกจากจะต้องระวังเรื่องปลวด มด มอด และแมลงอื่นๆ แล้ว เรื่องเชื้อราก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่มาควรคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็คือเรื่องของความชื้นและเชื้อรา ฉะนั้นก่อนที่จะนำไม้พาเลทมาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ควรจะมีการทาน้ำยากันเชื้อราที่ไม้ให้เรียบร้อยก่อนครับ 

4. หากเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทแช่น้ำนาน ควรรีบเอาไปตากแดดให้แห้ง

ด้วยความที่เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ทำมาจากไม้ และเป็นไม้เนื้ออ่อน จึงทำให้ เกิดการบวมและมีเชื้อราได้ง่าย ฉะนั้นหากเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทของเราโดนน้ำนานๆ อาจทำให้บวมได้ง่ายครับ ดังนั้นจึงแนะนำว่าให้นำไปตากแดดหรือทำให้แห้งโดยด่วนครับ

5. หากใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทกลางแจ้งควรจะทาน้ำยาเคลือบกันน้ำก่อน

สำหรับใครที่วางแผนว่าจะเอาเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทไปตั้งกลางแจ้ง แนะนำว่าให้ทาน้ำยาโพลียูรีเทนเคลือบกันน้ำก่อนที่จะนำไปใช้กลางแจ้งนะครับ จะได้ช่วยป้องกันน้ำและเชื้อราเบื้องต้นได้

 

6. หากเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเป็นคราบ ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นเช็ด

สำหรับใครที่เจอปัญหาเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเป็นรอยคราบเลอะ แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมกับน้ำส้มสายชูมาเช็ดบริเวณที่เป็นคราบ แล้วให้ใช้ขี้ผึ้งหรือแว็กซ์ขัดคราบเลอะออก


คงต้องบอกว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทดูแลไม่ยากอย่างที่คิด หากเรามีการป้องกันที่ดี ฉะนั้นหากใครที่มีแผนจะใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทอย่าลืมป้องกันให้ดีก่อนใช้ จะได้ไม่ต้องพบปัญหาจุกจิกตามมาภายหลังนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร