Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ออกแบบบันไดบ้านยังไงให้ปลอดภัย พร้อมเสริมฮวงจุ้ย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

แบบบันไดบ้าน ส่วนสำคัญของบ้านสองชั้น เพราะเป็นส่วนเชื่อมบ้านทั้งสองชั้นให้สามารถเดินขึ้นลงได้ง่ายและสะดวก แต่เราจะออกแบบบันไดบ้านแบบไหนให้ปลอดภัย แถมยังตรงตามหลักฮวงจุ้ยรับความเป็นมงคลเข้าชีวิต บทความนี้มีแนวทางการออกแบบบันไดบ้านให้ปลอดภัย และตรงตามหลักฮวงจุ้ยมาแนะนำเป็นไอเดียเบื้องต้นในการสร้างบันไดบ้านครับ 

1. ลูกนอนและลูกตั้งของแบบบันไดบ้าน

อย่างแรกที่เราต้องดูก็คือขนาดของลูกตั้งและลูกนอนของบันได ซึ่งลูกตั้งบันได ก็คือส่วนฐานแนวตั้งของบันไดแต่ละขั้นหรือความสูงระหว่างบันไดแต่ละขั้น และลูกนอนบันไดก็คือส่วนระนาบแนวนอนที่เท้าของเราเหยียบสัมผัสขณะเดินขึ้นลงบันไดนั่นเองครับ โดยหากลูกนอนและลูกตั้งของบันไดไม่สมดุลกันก็จะทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า เมื่อยเท้า และเป็นอันตรายได้ โดยขนาดลูกตั้งที่เหมาะสมควรมีความสูงประมาณ 16.5-18 เซนติเมตร และขนาดลูกนอนที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 25-28 เซนติเมตรครับ สำหรับบ้านใดที่มีผู้สูงอายุขนาดลูกนอนควรกว้าง 27 – 28 เซนติเมตร และขนาดลูกตั้งไม่สูงมากประมาณ 17-18 เซนติเมตร

2. ความกว้างของแบบบันไดบ้าน

มาดูกันต่อในเรื่องของความกว้างของแบบบันไดบ้าน ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร กำหนดไว้ว่าให้บันไดบ้านมีขนาดความกว้างไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร แต่ถ้าจะให้เดินกันแบบสบายๆ และขนของได้ง่ายขอแนะนำเป็นความกว้างขนาด 1-1.2 เมตร  เพราะหากบันไดแคบมากๆ เวลาเดินอาจอึดอัดและลำบากได้นะครับ ยิ่งต้องขนของด้วยแล้วจะไม่สะดวกมากๆ เลย

3. ติดตั้งจมูกบันได เพื่อกันลื่น

บ้านใครที่รู้สึกว่าบันไดช่างลื่น หรือกลัวว่าคนในบ้านจะลื่น แนะนำว่าให้หาซื้อจมูกบันไดแบบกันลื่นมาติดตั้ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนที่อยู่อาศัยในบ้านครับ โดยจมูกบันไดคือส่วนที่อยู่บริเวณปลายลูกนอนหรือตรงมุมด้านกว้างตรงปลายบันไดครับ 

4. มีชานพักบันไดบ้าน

บ้านใครที่มีแบบบันไดบ้านในลักษณะวนขึ้น หรือมีขั้นบันไดหลายขั้น แนะนำให้ทำชานพักบันไดด้วย เพื่อให้คนเดินขึ้นได้พักเหนื่อยระหว่างขึ้นลง อีกทั้งตามหลักฮวงจุ้ยนั้นการทำชานพักบันไดจะทำให้กระแสพลังงานและกระแสอากาศไม่ไหลเวียนเร็วจนเกินไปด้วยครับ

5. ขั้นบันไดบ้านไม่ควรเป็นเลขคู่

เนื่องจากโดยปกติแล้ว เพื่อให้เกิดความสมดุลในการทรงตัวขณะขึ้นลงบันได ฉะนั้นแบบบันไดบ้าน หากเริ่มขึ้นด้วยเท้าข้างไหนก็ควรจะจบด้วยเท้าอีกข้างหนึ่ง จึงทำให้บันไดเป็นเลขคี่ดูจะเหมาะสมมากกว่าเท่านั้นเองครับ

6. ไม่ควรให้บันไดตรงกับประตูห้องนอนในบ้าน

บันไดกับประตูห้องนอนควรอยู่ห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร เพื่อให้กระแสพลังงานดีที่อยู่ในห้องนอนถูกพัดหรือไหลออกไป อีกทั้งยังเชื่อว่าอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยมีอาการเจ็บป่วย มีแต่รายจ่าย และมีเรื่องให้เสียทรัพย์อยู่ตลอดได้ครับ สำหรับทางแก้ไขนั้นไม่ยากเลยก็คือการหาฉากหรือตู้มากันได้ครับ 

7. ทิศในการวางบันไดบ้าน

สำหรับการเลือกทิศในการวางบันไดบ้านเพื่อความปลอดภัยและความเป็นมงคล เน้นให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพดี ปลอดภัย และร่ำรวยเงินทองมีหลักการวางแบบบันไดบ้านหลักๆ ดังนี้ครับ

  • บันไดบ้านไม่ควรวางตรงกับประตูทางเข้าบ้าน

การจัดวางทิศทางบันไดที่ดีจะช่วยเสริมเรื่องเงินทอง และรับพลังดีๆ เข้าสู่ตัวบ้านได้ และหนึ่งในตำแหน่งที่ไม่ควรวางบันไดบ้านก็คือการวางบันไดบ้านตรงกับประตูทางเข้าบ้าน เพราะเชื่อว่าอาจทำให้เงินทองเข้าบ้านได้ไม่สะดวก เก็บเงินไม่อยู่ อีกทั้งยังเป็นการเปิดรับพลังงานไม่ดีเข้าสู่บ้านได้ อีกทั้งยังอาจมีผลต่อการนอนหลับของคนในบ้านด้วย ฉะนั้นหากแบบบันไดบ้านของเราอยู่ในตำแหน่งนี้แล้ว แนะนำให้หาฉากหรืออะไรมากั้นนะครับ

  • แบบบันไดบ้านไม่ควรอยู่นอกบ้าน

ตามความเชื่อแล้วการตั้งบันไดนอกบ้านจะถือว่าเป็นบันไดโจร ทำให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าบ้านของเราได้ง่ายขึ้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยอาจไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้

  • ไม่ควรวางบันไดบ้านไว้กลางบ้าน

การวางบันไดบ้านไว้กลางห้องแบบไม่มีอะไรมากั้นจะทำให้บ้านดูรกและขวางสายตาคนอยู่ในบ้านได้  สอดคล้องกับเรื่องของฮวงจุ้ยที่เชื่อว่ากลางบ้านเปรียบเสมือนหัวใจของบ้าน หากมาตั้งบันไดไว้กลางบ้านแล้วก็จะทำให้คนอยู่อาศัยเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ เพราะถือว่าจะมีการเดินขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งอาจทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่ติดบ้านอีกด้วย 

แบบบันไดบ้านที่ปลอดภัย จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุหลายๆ อย่างให้กับคนที่อยู่อาศัยในบ้านได้เป็นอย่างดี ยิ่งเสริมเรื่องความเป็นมงคลเข้าไปด้วยแล้ว จะยิ่งได้รับสิ่งดีๆ เพิ่มเติมได้ด้วยนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร