Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

บันไดบ้านมีกี่แบบ บ้านของเราควรใช้บันไดแบบไหน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บันไดบ้านถึงแม้ว่าจะเป็นส่วนที่อยู่ข้างในบ้าน แต่ก็มีความสำคัญมากโดยเฉพาะกับบ้านที่มีมากกว่า 1 ชั้น จำเป็นต้องมีทางเชื่อมระหว่างพื้นที่ชั้นล่างกับพื้นที่ชั้นบน ทำให้เราขึ้นไปสู่อีกชั้นหนึ่งได้อย่างสะดวกสบาย ทางเชื่อมนี้ต้องคำนึงถึงความแข็งแรง ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน มาดูกันดีกว่าบ้านแบบนี้เหมาะกับการสร้างทางเชื่อมแต่ละชั้นแบบไหน 

1. โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

จะมีทั้งแบบทึบไม่สามารถมองลอดผ่านลูกตั้งไปได้ การก่อสร้างจะต้องมีการทำโครงแบบไม้ผูกเหล็กเสริมแล้วเทคอนกรีตการก่อสร้างนั้นใช้เวลามาก แต่ข้อดีคือแข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดง่าย บันไดหลักของบ้านส่วนใหญ่นิยมใช้กันแบ่งแยกย่อยได้อีก 3 แบบคือ 

  • บันไดท้องเรียบ

คือด้านหลังของบันไดจะเรียบเสมอกันทุกขั้น ข้อดีที่หากเราใช้พื้นที่ใต้บันได ก็จะไม่เป็นอันตราย

  • บันไดพับผ้า

คือด้านหลังของบันไดจะเป็นขั้นหยัก ไปตามขั้นของบันได ข้อดีคือลดความทึบและน้ำหนักของตัวบันไดได้

  • บันไดลอย

จะเป็นบันไดแบบโปร่ง มีเฉพาะแผ่นลูกนอน เหมือนว่าขั้นบันไดลอยได้ แต่จริงๆ แล้วมีการยืดติดกับผนังเอาไว้อยู่ 

2. บันไดไม้

หากลองเทียบกับบันไดชนิดอื่นๆ แล้ว บันไดไม้นั้นให้ความรู้สึกสบายเท้าเวลาที่เดินขึ้นลงเป็นอย่างยิ่ง มีความเป็นธรรมชาติ แม้ว่าจะเดินด้วยเท้าเปล่าก็ตาม มีความสวยงาม ถือเป็นหน้าเป็นตาของบ้านเลยทีเดียว อาจจะมีข้อเสียอยู่ที่ ตัวไม้ย่อมมีการเสื่อมลงตามกาลเวลาได้ ถ้าหากใช้ไม้ไม่ดี เมื่อใช้ไปนานๆ หากรับน้ำหนักเยอะไป อาจมีการแอ่น โค้งงอ หรือหักได้ รวมถึงอาจมีปลวกกินได้ด้วย แต่เดี๋ยวนี้มีไม้ที่ประดิษฐ์ขึ้นเป็นการผสมผสานที่ทำให้ได้ไม้แบบธรรมชาติ แต่แข็งแรงทนทานใช้งานได้นานขึ้น

3. บันไดโครงสร้างเหล็ก

ส่วนประกอบเป็นเหล็ก ตามชื่อเรียกเลย มักเป็นบันไดที่สร้างมาเผื่อไว้สำหรับการใช้งานเฉพาะกิจ ไม่ได้ใช้เป็นหลัก อาจจะเอาไว้สำหรับการใช้งานเพียงชั่วคราว อย่างเช่น พื้นที่ก่อสร้าง บันไดขึ้นห้องเก็บของ หรือบันไดฉุกเฉินด้านหลังอาคารเป็นต้น สามารถติดตั้งได้ง่ายและรื้อออกได้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่เหมาะใช้งานเป็นหลัก หรือรองรับน้ำหนักมากๆ เพราะบันไดเหล็กบางตัวอาจมีแผ่นลูกนอนที่บางมาก ซึ่งอาจจะบุบและยุบตัวได้ เราอาจเลือกมาใช้ในบ้านบางจุดได้ หากไม่ได้ใช้พื้นที่ตรงนั้นบ่อยๆ หรือเผื่อการเปลี่ยนแปลงอาจจะมีในอนาคต

นอกเหนือจากการที่เราจะต้องใส่ใจในเรื่องของความแข็งแรงและปลอดภัยที่ตัวบันไดแล้ว แสงสว่างที่บริเวณบันไดนั้นก็ถือว่าสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ไม่ควรให้บันไดทึบจนเกินไป ควรทำช่องแสงเผื่อเอาไว้บ้าง หรือจะติดไฟเพิ่มสักหน่อยก็ยังดี ให้มองเห็นได้ง่ายๆ เวลาขึ้นลง เพราะถ้าก้าวพลาดขึ้นมาอาจได้รับบาดเจ็บมันไม่คุ้มกันเลยนะ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร