Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

อยากสร้างสระว่ายน้ำที่บ้านต้องรู้อะไรบ้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เมืองไทยของเราดูจะอากาศร้อนขึ้นไปทุกวัน จะออกไปเล่นน้ำหรือว่ายน้ำที่อื่นก็ไม่สะดวก ไม่เป็นส่วนตัว แถมมีเวลาเป็นตัวกำหนด หากเรามีสระว่ายน้ำไว้ที่บ้านก็น่าจะดี แล้วถ้าเราอยากสร้างสระว่ายน้ำไว้ที่บ้าน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะไหม แล้วเราจะต้องรู้และเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ดูแลรักษายุ่งยากหรือเปล่า บทความนี้รวบรวมเรื่องต้องรู้ก่อนที่จะสร้างสระว่ายน้ำมาบอกกันแล้วครับ

1. โครงสร้างของสระว่ายน้ำมีแบบไหนบ้าง

อย่างแรกที่เราจะต้องมาทำความรู้จักกันก่อนสร้างสระว่ายน้ำก็คือโครงสร้างของสระว่ายน้ำครับ โดยหลักๆ แล้วจะแบ่งเป็น 3 ประเภทด้วยกัน

  • สระว่ายน้ำคอนกรีต

สระว่ายน้ำคอนกรีต คือสระว่ายน้ำที่มีโครงสร้างพื้นและผนังของสระเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมด มักสร้างด้วยปูนและกระเบื้อง ข้อดีคือสามารถออกแบบได้หลายรูปแบบ หลายรูปทรง จึงทำให้ง่ายต่อการทำให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน อีกทั้งยังสามารถแบ่งระดับคาวมลึกได้ตามที่ต้องการ ที่สำคัญมีความแข็งแรงทนทานสูงมากๆ ครับ แต่ราคาในการก่อสร้างค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับโครงสร้างสระว่ายน้ำแบบอื่นๆ ครับ

  • สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส

การสร้างสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสจะคล้ายๆ กับการการนำอ่างมาติดตั้งในพื้นที่ที่ต้องการ แล้วมีการก่อปูนขึ้นมาเป็นฐานหรือบันไดขึ้นไปที่สระว่ายน้ำ หรือเราจะขุดดินหรือทำพื้นที่ไว้รอแล้วเอาสระว่ายน้ำแบบนี้ลงไปวางในพื้นที่ที่กำหนดก็ได้นะครับ สระว่ายน้ำแบบนี้มักมีขนาด มีรูปทรง และตกแต่งที่ค่อนข้างจำกัด แต่มีราคาค่อนข้างถูกครับ

  • สระว่ายน้ำสำเร็จรูป

สระว่ายน้ำสำเร็จรูป เป็นสระว่ายน้ำที่ผลิตจากพอลิเมอร์สำเร็จรูป อาจนำมาติดตั้งบนโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กได้เลย นอกจากนี้ยังมีสระว่ายน้ำอีกรูปแบบหนึ่งก็คือโครงสร้างเหล็กหรือพลาสติกแล้วปูพื้นด้วยไวนิลสำหรับสระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำสำเร็จรูปนั้นใช้เวลาสร้างรวดเร็วมาก แต่อาจได้รูปทรงที่ไม่หลากหลายและอาจต้องมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนผ้าไวนิลบ่อยๆ ครับ

2. ประเภทของน้ำในสระว่ายน้ำมีอะไรบ้าง

ระบบน้ำในสระว่ายน้ำก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่เราต้องรู้ก่อนสร้างสระว่ายน้ำครับว่าน้ำในสระว่ายน้ำคือน้ำอะไร และมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง ซึ่งมีที่ใช้กันหลักๆ 3 รูปแบบด้วยกัน 

  • ระบบคลอรีน

เป็นระบบแบบเดิมที่เราเห็นกันมานาน โดยการนำคลอรีนมาผสมลงในน้ำ สามารถฆ่าเชื้อโรค และทำให้น้ำดูใสตลอดเวลา ในราคาต้นทุนที่ไม่แพง แต่มีข้อต้องระวังก็คืออาจทำให้ผู้ใช้งานสระว่ายน้ำระคายเคืองผิวหนังหรือแสบตาได้ จึงไม่นิยมใช้ในผู้ที่รักสุขภาพและเด็ก

  • ระบบน้ำเกลือ

เป็นระบบที่นำน้ำเกลือที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมาเป็นน้ำในสระว่ายน้ำ เพื่อฆ่าเชื้อโรค น้ำมีรสเค็ม แถมยังทำให้ผิวดูชุ่มชื่นด้วย แต่มีราคาต้นทุนค่อนข้างสูง และอาจเกิดเมือกลื่นๆ และตะไคร้น้ำได้ง่าย จึงทำให้การดูแลรักษาค่อนข้างยากครับ

  • ระบบโอโซน

เป็นระบบน้ำแร่ ซึ่งจะนำระบบการกรองแบบเครื่องกรองน้ำแร่มาใช้ในสระว่ายน้ำ ระบบน้ำแบบนี้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดี น้ำมีความใส ไม่เป็นอันตรายกับคนใช้งานสระว่ายน้ำ อีกทั้งยังดูแลทำความสะอาดง่าย แต่อาจมีค่าใช้จ่ายสูงในการซื้อเครื่องมาติดตั้งระบบน้ำแร่

3. ระบบบำบัดสระว่ายน้ำมีกี่ระบบ

ประเภทของสระว่ายน้ำกันไปแล้ว เรามาทำความรู้จักกับระบบสระว่ายน้ำกันครับ โดยระบบที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือระบบ Skimmer และ ระบบน้ำล้น

  • ระบบ Skimmer

จะเป็นระบบที่จะนำน้ำในสระไปบำบัดผ่านช่องที่ด้านข้างของผนังสระ จึงทำให้ผิวน้ำของระบบสระว่ายน้ำแบบนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าพื้นรอบสระประมาณ 4-10 เซนติเมตร แถมยังทำให้เราประหยัดน้ำ เพราะระบบนี้ไม่ต้องมีถังพักน้ำ รวมถึงราคาค่าก่อสร้างของระบบนี้จะถูกกว่าระบบน้ำล้นด้วยนะครับ

  • ระบบน้ำล้น หรือ Over Flow

จะเป็นระบบที่จะให้น้ำในสระล้นออกมากด้านนอกสระ เพื่อไหลไปล้นที่รางข้างๆ สระ ระบบนี้จะต้องมีถังพักน้ำแล้วค่อยปั๊มน้ำไปยังเครื่องกรองน้ำ ข้อดีของระบบนี้จะทำให้ผิวน้ำในสระว่ายน้ำดูสวย อยู่ระดับเดียวกับขอบสระ แต่ราคาค่าทำระบบจะสูง และเปลืองน้ำมากกว่า

4. รูปทรงของการสร้างสระว่ายน้ำควรเป็นแบบไหน

สำหรับรูปทรงของสระว่ายน้ำนั้น เราสามารถออกแบบได้ตามความต้องการเราเลยครับ ทั้งนี้ตั้งนั้นต้องขึ้นอยู่ด้วยว่าเราสร้างสระว่ายน้ำในรูปแบบไหน หากเป็นสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูป เราก็อาจมีตัวเลือกในการออกแบบและสร้างสระว่ายน้ำได้น้อยกว่าแบบอื่น ทั้งนี้แนะนำว่าเราไม่ควรออกแบบรูปทรงสระว่ายน้ำให้มีเหลี่ยมมีมุมเยอะนะครับ เพราะจะลำบากเราตอนทำความสะอาดได้นะครับ 

<<9b30490e026779c85403612a0a9de770>>

สำหรับตำแหน่งของสระว่ายน้ำนั้น เราควรเลือกในตำแหน่งที่เรามองเห็นสระว่ายน้ำได้ชัด และไม่ควรหันไปในทิศทางที่แดดจะรบกวนเราตอนว่ายน้ำ เพราะอาจเป็นอันตรายได้นะครับ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะออกแบบให้ตัวบ้านสามารถป้องกันแดดให้สระว่ายน้ำได้ หรืออาจมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อบังแดดให้สระว่ายน้ำด้วย

6. ควรปูผิวสระว่ายน้ำอย่างไร

สำหรับการปูผิวสระว่ายน้ำนั้น วัสดุที่คนนิยมใช้กันมากที่สุดคือกระเบื้องโมเสก ที่มีสีสันมากมาย ขนาดเล็กออกแบบลวดลายได้ง่าย รองลงมาที่นิยมไม่แพ้กันก็จะเป็นคอนกรีตขัดมันผสมสี ซึ่งจะทำให้พื้นสระว่ายน้ำดูต่อเป็นผืนเดียวกัน

7. วิธีดูแลรักษาสระว่ายน้ำยุ่งยากไหม แพงหรือเปล่า

ก่อนจะสร้างสระว่ายน้ำ เราควรรู้จักวิธีดูแลรักษาก่อนนะครับว่าต้องดูแลอย่างไร และยุ่งยากขนาดไหน สำหรับวิธีดูแลรักษาสระว่ายน้ำนั้นมีการดูแลค่อนข้างเยอะ และใช้ค่าใช้จ่ายในการดูแลสูง เพราะเราต้องคอยหมั่นตรวจน้ำในสระว่ามีสภาพอย่างไร สกปรกหรือไม่ มีตะไคร่หรือเปล่า ระบบหมุนเวียนน้ำใช้การได้หรือไม่ ระบบฆ่าเชื้อดีหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการดูแลเบื้องต้น แต่หากการดูแลเชิงลึก แนะนำให้จ้างผู้เชี่ยวชาญครับ แน่นอนว่าจะต้องมากับค่าใช้จ่ายอีกไม่น้อย ฉะนั้นหากต้องการสร้างสระว่ายน้ำจะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาด้วยนะครับ

8. ก่อนจะสร้างสระว่ายน้ำคิดให้รอบก่อน

นอกจากเรื่องต้องรู้ที่เล่ามาแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่จะสร้างสระว่ายน้ำก็คือพื้นที่ที่เราจะสร้างครับว่าพร้อมหรือไม่ ขนาดกว้างหรือยาวมากพอหรือเปล่า, งบประมาณทั้งหมดที่จะต้องใช้ และที่สำคัญความต้องการของคนในบ้านครับว่าเขาต้องการการหรือไม่  ว่าต้องการแบบไหน ถ้าสร้างไปจะมีคนใช้หรือเปล่า หากไม่มีคนใช้งานอาจไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ลงทุนนะครับ

8 เรื่องต้องรู้ก่อนที่จะสร้างสระว่ายน้ำที่เรานำมาเสนอเป็นความรู้เบื้องต้น หากต้องการจะสร้างจริงๆ แนะนำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะลงมือสร้างนะครับ เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร