Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วัสดุทำฝาผนังบ้านมีอะไรบ้าง มีข้อดีและเสียอย่างไร

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ฝาผนังบ้าน ส่วนประกอบสำคัญของบ้านที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นทั้งวัสดุช่วยกันแดด กันฝน กันลม สร้างความเป็นส่วนตัว และสร้างความสวยงามให้กับบ้านของเรา ฉะนั้นวัสดุทำผนังบ้านจึงเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจมากๆ หากเลือกผิดไปไม่เพียงต้องเสียเงินใหม่เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อปลอดภัยของเราอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าครับว่าวัสดุที่เขานำมาทำฝาผนังบ้านนั้นมีอะไรบ้าง

1. ฝาผนังบ้านแบบผนังก่ออิฐ

วัสดุฝาผนังบ้านแบบผนังก่ออิฐ เป็นผนังก่ออิฐฉาบปูน ที่มักจะเป็นฝาผนังอยู่ภายนอกบ้าน ฝั่งนอกบ้าน เพราะว่าสามารถทนแดด ทนลม ทนฝน และทนชื้นได้ดี มีตัวเลือกที่หลากหลายที่จะนำมาทำฝาผนังที่หลากหลายและมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นอิฐมอญ อิฐมวลเบา ชีเมนต์บล็อก หรืออิฐประสาน ถือว่าเป็นวัสดุยอดฮิตที่หลายคนคุ้นชิน และเห็นได้ทั่วไป

2. ฝาผนังบ้านแบบแผ่นไม้อัด

แผ่นไม้อัด อีกหนึ่งวัสดุที่มักเอามาทำฝาผนังบ้านด้านใน แบ่งห้อง หรือกั้นห้องที่เห็นกันบ่อยๆ โดยมีลักษณะเป็นการอัดไม้ชนิดเดียวกันหรือหลายชนิดรวมกัน มีความหนาประมาณ 1-4 มิลลิเมตร สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ฝ้าเพดาน รวมถึงฝาผนังบ้าน แต่ข้อต้องระวังก็คืออาจต้องเจอกับปลวก แมลงต่างๆ และความชื้นด้วย

2. ฝาผนังบ้านแบบแผ่นไม้อัด

แผ่นไม้อัด อีกหนึ่งวัสดุที่มักเอามาทำฝาผนังบ้านด้านใน แบ่งห้อง หรือกั้นห้องที่เห็นกันบ่อยๆ โดยมีลักษณะเป็นการอัดไม้ชนิดเดียวกันหรือหลายชนิดรวมกัน มีความหนาประมาณ 1-4 มิลลิเมตร สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ฝ้าเพดาน รวมถึงฝาผนังบ้าน แต่ข้อต้องระวังก็คืออาจต้องเจอกับปลวก แมลงต่างๆ และความชื้นด้วย 

3. ฝาผนังบ้านแบบผนังโครงเบา

ผนังโครงเบา อีกรูปแบบฝาผนังบ้านที่ใช้โครงสร้างเป็นไม้ อะลูมิเนียม หรือเหล็ก แล้วปิดทับด้วยไม้อัด ยิปซัม หรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ซึ่งมีหลากหลายวัสดุ และเป็นอีกรูปแบบฝาผนังยอดนิยม เพราะน้ำหนักเบา ติดตั้ง รื้อถอน และต่อเติมได้ง่าย รวดเร็ว แถมยังวางระบบต่างๆภายในบ้านทั้งระบบน้ำและระบบไฟง่าย มีคุณสมบัติในการควบคุมความร้อนและกันเสียงได้ดีหากเราเลือกวัสดุปิดทับที่ดีและถูกวิธี 

แต่ข้อต้องระวังก็คือไม่สามารถรับน้ำหนักได้เยอะ ต่างจากผนังแบบก่ออิฐ รวมถึงอาจเกิดความเสียหายบริเวณรอยต่อได้ง่ายด้วย สำหรับวัสดุปิดทับที่ผู้คนนิยมเลือกใช้ก็จะเป็นดังนี้

  • แผ่นซีเมนต์บอร์ด

แผ่นซีเมนต์บอร์ด ทำมาจากการนำปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ซึ่งเป็นวัสดุที่เเข็งเเรง แต่มีจุดอ่อนที่แตกหักได้ง่าย ถ้าแผ่นบางเกินไป มาผสมกับวัสดุที่มีความเหนียวและยืดหยุ่น หลังจากนั้นก็จะอัดด้วยเเรงดันสูงให้มีลักษณะเป็นแผ่นๆ ที่มีความแข็งแรงสูง มีความยืดยืน ทนความชื้นได้ดี และไม่เจอปัญหาปลวก ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นฝาผนังบ้าน ฝ้าเพดาน ใช้รองใต้หลังคา หรือจะใช้งานภายนอกต่างๆ ได้

  • วีว่าบอร์ด

วีว่าบอร์ดหรือไม้อัดซีเมนต์บอร์ดทำจากขี้เลื่อยไม้ผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำไปอัดแรงกดระดับสูงเพื่อขึ้นรูป หลังจากนั้นก็จะนำไปอบเพื่อลดความชื้น ข้อดีของวีว่าบอร์ดนั้นจะมีความแข็งแรง ทนแดด ทนฝน มีความสวยงามผิวเรียบ เหมาะสำหรับคนที่ชอบโชว์พื้นผิวจริง แต่มีราคาค่อนข้างแพง และน้ำหนักเยอะ

  • แผ่นยิปซัม

แผ่นยิปซัม ทำมาจากผงเเร่ยิปซัมอัด แล้วปิดทับหน้าหลังด้วยกระดาษจนเห็นแผ่นผนังผิวหน้าเรียบเนียน จัดเป็นวัสดุยอดนิยมที่นำมาใช้ปิดฝาผนังบ้านเบา ซึ่งสามารถทำได้ทั้งกั้นห้องและปิดฝากผนัง จุดเด่นของแผ่นยิปซัมคือติดตั้งง่ายและรวดเร็ว มีน้ำหนักเบา แต่ข้อต้องระวังก็คือเปราะบาง แตกหักง่าย อาจพบปัญหาเรื่องความชื้นได้ 

ในส่วนของการใช้งานนั้นต้องบอกว่าต้องเลือกประเภทของแผ่นยิปซัมให้ถูกครับ เพราะมีหลากหลายรูปแบบ เช่น แผ่นยิปซัมทนไฟ ซึ่งจะเหมาะกับการใช้งานภายในห้องครัว หรือแผ่นยิปซัมกันรา ก็จะเหมาะกับพื้นที่ที่มีความชื้นหรืออากาศถ่ายเทได้น้อย รวมถึงแผ่นยิปซั่มกันความชื้น ก็เหมาะกับการใช้งานในห้องน้ำ เป็นต้น

  • สมาร์ทบอร์ด

สมาร์ทบอร์ดหรือไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลสหรือปลอดใยหิน และยังผสมกับทรายซิลิกาด้วย หลังจากนั้นก็จะนำไปอบด้วยไอน้ำแรงดันสูง ซึ่งสมาร์ทบอร์ดมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความทนทาน สามารถป้องกันความร้อนและเสียงได้ดี ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก แต่ผิวอาจไม่สวยงาม เรียบเนียน ฉะนั้นถ้าจะนำมาใช้ควรจะหาอะไรมาปิดผิวอีกชั้นหนึ่งด้วย สำหรับการใช้งานนั้นสามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก

  • เซลโลกรีต

เซลโลกรีต เป็นวัสดุที่ผลิตจากเส้นใยไม้เนื้ออ่อนผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วจึงนำมาอัดเป็นแผ่นๆ ผิวหน้าของเซลโลกรีตนั้นมีลวดลายเนื้อไม้อ่อน จึงมีความสวยงามตามธรรมชาติ ข้อดีของวัสดุชนิดนี้คือมีน้ำหนักเบา สามารถป้องกันความร้อน และเก็บเสียงได้ดี แถมยังไม่มีปัญหาเรื่องปลวกกวนใจ ที่สำคัญสามารถฉาบปูนทับตกแต่งผิวหน้าได้เหมือนผนังก่ออิฐอีกด้วย ขณะเดียวกันก็สามารถใช้ตัด เจาะ หรือตอกตะปูเหมือนไม้ทั่วไปได้อีกด้วย

ความรู้เรื่องวัสดุทำฝาผนังบ้านที่นำมาแนะนำนั้นเป็นความรู้เบื้องต้นที่เราควรทำความเข้าใจและศึกษาเอาไว้ จะได้เลือกวัสดุมาทำฝาผนังบ้านในฝันของเราได้อย่างไม่พลาดนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร