Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ทำหลังคาทรงจั่วบ้านบ้านแล้ว ดีต่อฮวงจุ้ยไหม ถ้าไม่ดีจะแก้ยังไง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลังคาจั่วหน้าบ้าน หลังคาทรงฮิตที่หลายคนคุ้นชิน เพราะเหมาะกับอากาศร้อนๆ ของเมืองไทย เนื่องจากสามารถระบายอากาศได้ดี โดยลักษณะจะเป็นคล้ายๆ หลังคาทรงสามเหลี่ยมแล้วเทออกไปสองข้างซ้ายและขวา ถึงแม้จะเหมาะตอบโจทย์กับแบบบ้านในไทยของเรา แต่ใครที่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ยกับไม่ถูกใจเท่าไรนัก แต่ไม่ถูกใจอย่างไร และต้องแก้ยังไงเรามาดูกันครับ

ฮวงจุ้ยของหลังคาจั่วหน้าบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยนั้น เชื่อกันว่าอะไรที่มีลักษณะแหลมคม อย่างเช่นสามเหลี่ยมที่มีมุมแหลมเป็นลักษณะที่อันตราย เหมือนลูกศรที่พุ่งเข้าใส่ อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุได้ มาดูกันดีกว่าครับว่าจั่วหน้าบ้านแต่ละแบบส่งผลอะไรบ้าง

1. หลังคาทรงจั่ว 2 จั่วชนกัน 

ใครที่ทำหลังคาทรงจั่วแบบ 2 จั่วชนกัน จะส่งผลให้ตอนฝนตกน้ำจะไหลลงมาปะทะกันแรงตรงรอยต่อของหลังคา เสี่ยงทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่วซึม เสียหาย หรือน้ำฝนทะลักได้ เมื่อมาดูตามหลักฮวงจุ้ยจะเชื่อว่าจะส่งผลให้กระแสชี่ไหลกระทบกันแรง บ้านอาจได้รับความเสียหาย ผู้คนในบ้านอาจเกิดเหตุทะเลาะเบาะแว้ง หรือไม่ลงรอยกันได้ เปรียบเหมือนแรงกระแทกกันเวลาที่ฝนตกลงมากระทบกัน แถมยังเชื่อว่ายังทำให้เสียทรัพย์สินเงินทองออกได้ง่ายๆ แบบทรงหลังคาด้วย

แต่เมื่อมองตามหลักของสถาปัตยกรรมแล้ว โครงสร้างหลังคาบ้านแบบนี้ อาจทำให้เกิดความชื้นที่ผนังบ้าน เพราะน้ำที่ไหลปะทะกันตอนฝนตกอาจไปกระทบกับผนังปูนจนอาจเกิดความชื้นได้ครับ

2. หลังคาแบบจั่วซ้อนจั่ว 

หลังคาแบบจั่วซ้อนจั่ว เป็นหลังคาจั่วหน้าบ้านที่ดูสวยงามมากๆ แต่ทางฮวงจุ้ยถือว่าไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไร เนื่องจากดูเป็นการเสริมแรงพิฆาต ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อทั้งคนในบ้านและบ้านที่อยู่ตรงข้ามบ้านด้วยครับ

3. หลังคาทรงจั่วหันข้าง 

หลังคาทรงจั่วหันข้างนั้น เป็นหลังคาที่ไม่ได้หันจั่วหน้าบ้านไปทางประตูทางเข้าออกของบ้าน โดยเมื่อมองจากประตูหน้าบ้านจะเป็นบ้านเป็นแนวข้าง เห็นหลังคาทรงจั่วแบบหันข้างทำให้หลังคาทรงแบบนี้ลักษณะแบบนี้ไม่จะส่งผลเสียต่อในทางฮวงจุ้ยครับ

วิธีแก้ฮวงจุ้ยหลังคาจั่วหน้าบ้าน

ตามปกติแล้วหลังคาที่ถูกต้องและเป็นมงคลตามหลักฮวงจุ้ยนั้น เป็นหลังคาที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ทั้งหลังคา Slab, หลังคาปั้นหยา หรือจะเป็นจั่วและหมาแหงนก็ได้ แต่จะต้องเป็นผืนเดียวกันตลอด ไม่ควรทับซ้อนหรือมีหลังคาหลายชั้นมากเกินไป ซึ่งเมื่อมองในเชิงสถาปัตยกรรม การที่เราก่อสร้างหลังคาที่มีความซับซ้อน ซ้อนทับ หรือไม้เป็นแผ่นเดียวกัน จะทำให้เกิดปัญหารั่วซึมได้ง่าย ดูแลรักษายาก แถมยังอาจกลายเป็นรังนกได้อีกด้วย 

เรามาดูกันดีกว่าครับถ้าตามหลักฮวงจุ้ยแล้วหากเราสร้างหลังคาหน้าจั่วในแบบที่ไม่เป็นมงคลไปแล้ว เราจะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

1. ทำหลังคาจั่วหน้าบ้านให้ฝั่งหนึ่งใหญ่ ฝั่งหนึ่งเล็ก

หากหลังคาบ้านเราเป็นหลังคาจั่วหน้าบ้านแบบหลังคาทรงจั่ว 2 ชั้นชนกันที่เวลาฝนตกอาจเกิดการกระแทกกันบริเวณรอยต่อ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการทำหลังคาอันหนึ่งให้เป้นอันใหญ่ และอีกอันหนึ่งให้เป็นขนาดเล็กลงมา เพื่อลดการประทะ ส่วนตัวผู้อยู่อาศัยในบ้านหรือเจ้าบ้านควรจะอยู่ในหลังคาฝั่งที่เป็นหลังคาใหญ่ๆ นะครับ

2. ติดรางน้ำฝน

การติดตั้งรางน้ำฝนที่หลังคาจั่ว จะช่วยลดแรงปะทะของน้ำที่จะตกลงมาให้ไหลไปในทิศทางของคนในบ้าน เชื่อว่าจะลดปัญหาเงินไหลออกได้ เนื่องจากน้ำฝนที่ไหลลงมาเป็นตัวแทนของเงินทอง ฉะนั้นถ้าเราดักเงินทองที่ไหลลงมาได้ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินไหลออก รวมถึงยังลดแรงปะทะของน้ำที่ไหลลงมาไม่ให้พุ่งเข้าสู่ตัวบ้านด้วย 

3. แขวนลูกแก้วคริสตัลไว้ใต้ชายคาหรือรางน้ำฝน

การแขวนลูกแก้วคริสตัลไว้ใต้ชายคาหรือใต้รางน้ำฝนในตำแหน่งหัวและท้ายของรางน้ำหรือชายคาอย่างละลูก เชื่อว่าจะเป็นสัญลักษณ์ของการตัดเส้นแบ่ง และลดพลังอัปมงคลให้บ้านได้ 

ใครที่ทำบ้านหลังคาทรงจั่วหน้าบ้านไปแล้ว ไม่ต้องตกใจจนรื้อสร้างใหม่นะครับ แนะนำให้ลองใช้วิธีแก้ดู ส่วนใครที่ยังไม่ทำหลังคาแล้วเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยลองปรับหลังคาเป็นทรงอื่นก็ดีนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร