Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

อยากต่อเติมบ้าน กู้ต่อเติมบ้านจะคุ้มหรือไม่

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อยากต่อเติมบ้าน เราควรจะกู้ต่อเติมบ้านดีหรือไม่ ใครที่กำลังมีคำถามนี้วนอยู่ในหัว เรามาอ่านเช็คลิสต์เช็คตัวเองไปทีละคำถามกันดูว่า เราควรจะกู้ต่อเติมบ้าน หรือใช้เงินที่เรามีอยู่กันแน่ ที่สำคัญจะต้องศึกษาอะไรก่อนบ้างถึงจะตัดสินใจได้ว่า กู้ต่อเติมบ้านเหมาะกับเราจริงหรือไม่ แล้วคุ้มหรือเปล่าหากจะต้องกู้ต่อเติมบ้าน

1. คำนวณค่าใช้จ่ายที่เราจะใช้ต่อเติม

อย่างแรกที่จะต้องทำก็คือการคำนวณงบประมาณที่เราจะต่อเติมว่าต้องใช้จ่ายทั้งหมดเบ็ดเสร็จเท่าไร ทั้งค่าอุปกรณ์ ค่าแรงงาน ค่าจิปาถะทุกอย่าง เพื่อดูว่าเราจะต้องใช้เงินมากน้อยขนาดไหน โดยแนะนำว่าให้แบ่งงบประมาณเป็นส่วนๆ ไป เช่น งานโครงสร้าง ค่าตกแต่ง ค่าจ้างแรงงาน และค่าวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงค่าธรรมเนียมที่จะต้องใช้ในการขออนุญาตต่อเติมด้วย เมื่อได้แล้วให้เราบวกเงินเพิ่มเข้าไปอีก 10-20% เพื่อเป็นเงินสำรองเผื่อใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อคำนวนเงินที่จะกู้ต่อเติมบ้าน

2. คำนวณเงินสดก่อนว่าจะพอไหม

เมื่อเราได้ค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ในการต่อเติมบ้านทั้งหมดแล้ว เราก็มาดูกันครับว่าเงินสดของเราพอมีมากพอที่ที่จะต่อเติมบ้านโดยไม่กู้ต่อเติมบ้านได้หรือไม่ หากมีมากพอที่จะทำได้ แนะนำให้ใช้เงินสดหรือเงินออมของตัวเองนะครับ เราจะได้ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย และดำเนินการให้ยุ่งยาก แต่หากพบว่าเงินที่มีของตัวเองนั้นไม่พอจริงๆ ที่จะนำมาต่อเติมบ้าน ก็แนะนำให้กู้ต่อเติมบ้านกับธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ตอบโจทย์กับเรา

3. ควรจ้างช่างเชี่ยวชาญในการต่อเติมบ้านเท่านั้น

หากตัดสินใจได้แล้วว่าเราจะกู้เงินต่อเติมบ้าน เราจึงจะต้องใช้เงินที่จะกู้มาให้คุ้มค่าที่สุด จึงแนะนำว่าควรจะเลือกใช้ช่างที่มีความชำนาญ มีการออกแบบที่รอบคอบ และเลือกวัสดุที่จะคุ้มค่าในการต่อเติมมากที่สุด เนื่องจากเราจะต้องยื่นแบบบ้านหรือแบบที่เราจะต่อเติมบ้านพร้อมค่าใช้จ่ายเป็นเอกสารประกอบการพิจารณากู้เงินต่อเติมบ้านอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงควรเลือกใช้ช่าง แบบ หรือวัสดุที่ดีและคุ้มที่สุด หากเราเลือกช่างที่ไม่ชำนาญ หรือวัสดุไม่ดีพ่อ เกิดปัญหาในระหว่างต่อเติมบ้าน หรือต่อเติมได้ไม่นานก็ชำรุด เงินที่เรากู้ต่อเติมบ้านมาในคราวแรกนั้นอาจสูญเปล่า และไม่สามารถกู้เพิ่มได้อีกง่ายๆ แน่ครับ

4. ศึกษาเงื่อนไขสินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านให้ดีเสียก่อน

โดยปกติแล้วสินเชื่อสำหรับกู้ต่อเติมบ้านจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

  • กู้ต่อเติมบ้านที่ไม่มีภาระผ่อน

สินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านแบบแรก เป็นการกู้ต่อเติมบ้านที่ปลอดภาระแล้ว หมายถึงบ้านที่ไม่ต้องผ่อน หรือผ่อนครบหมดเรียบร้อยแล้ว บ้านแบบนี้สามารถขอสินเชื่อต่อเติมบ้านได้อย่างไม่ยาก เพราะสามารถใช้บ้านเป็นหลักประกันในการกู้ต่อเติมบ้านได้ โดยเมื่อยื่นขอสินเชื่อ ธนาคารก็จะมาประเมินราคาบ้านหลังนั้น พร้อมประเมินงบประมาณในการต่อเติมเป็นวงเงินให้

นอกจากสินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านแล้ว บ้านปลอดภาระสามารถกู้ขอสินเชื่อบ้านแลกเงินได้อีกด้วย โดยสินเชื่อนี้มักมีขึ้นตอนที่ง่าย แถมยังไม่จำกัดวัตถุประสงที่จะใช้งานอีกด้วยนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูข้อเสนอและดอกเบี้ยของแต่ละสินเชื่อด้วยนะครับว่าแบบไหนที่คุ้มค่ากว่ากัน

  • กู้ต่อเติมบ้านที่ยังมีภาระผ่อน

กู้ต่อเติมบ้านในแบบที่ 2 ก็คือการต่อเติมบ้านมี่ยังมีภาระผ่อนอยู่ หรือยังผ่อนไม่หมดครับ การขอสินเชื่อต่อเติมบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด สามารถขอสินเชื่อได้กับธนาคารที่เราผ่อนบ้านหลังนี้กับเขาไว้จะง่ายในการดำเนินการและการอนุมัติมากกว่าครับ ซึ่งธนาคารจะประเมินค่าใช้จ่ายในการต่อเติมตามแปลนก่อสร้างเป็นวงเงิน และอาจได้รับดอกเบี้ยในอัตราใกล้เคียงกับสินเชื่อบ้านของเรา

5. เลือกประเภทสินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านให้ถูก

อย่างที่บอกไปว่าสินเชื่อที่เราจะกู้ต่อเติมบ้านนั้นมีสินเชื่อหลายประเภท และหลายวัตถุประสง ไม่ว่าจะเป็น

  • สินเชื่อที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อเติมบ้านโดยเฉพาะ

ซึ่งเป็นสินเชื่อบ้านที่ออกแบบมาให้คนที่จะต่อเติมบ้านหรือซ่อมแซมโดยเฉพาะเท่านั้น แต่อาจรวมถึงการซื้อดฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านด้วย สินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านแบบนี้มักได้ดอกเบี้ยต่ำเท่าๆกับสินเชื่อซื้อบ้านทั่วๆ ไป อีกทั้งยังให้ระยะเวลาในการผ่อนยาวนานด้วย ซึ่งหากใครที่กำลังผ่อนบ้านอยู่แล้วและอยากจะกู้ต่อเติมบ้าน แนะนำให้เลือกยื่นขอสินเชื่อต่อเติมบ้านกับธนาคารที่เรากู้ซื้อบ้านอยู่นะครับ จะได้สะดวก ง่าย และอนุมัติเร็ว

  • สินเชื่ออเนกประสงค์

สินเชื่ออเนกประสงค์หรือสินเชื่อบ้านแลกเงิน เป็นสินเชื่อสำหรับคนที่ไม่ได้ผ่อนบ้าน หรือผ่อนหมดแล้ว และต้องการที่จะต่อเติมบ้าน โดยจะใช้บ้านหลังที่เราจะต่อเติมบ้านไปเป็นหลักประกัน จุดเด่นของสินเชื่อตัวนี้คือเราสามารถใช้เงินที่ได้มาไปทำอะไรก็ได้ ไม่จำกัดอยู่ว่าจะต้องกู้ต่อเติมบ้านเท่านั้น อีกทั้งกระบวนการและวิธีการขอสินเชื่อยังง่ายมากๆ แต่ต้องระวังเรื่องดอกเบี้ยให้ดีนะครับว่าอาจจะไม่ถูกเท่ากับสินเชื่อกู้ต่อเติมบ้าน

6. เปรียบเทียบข้อเสนอสินเชื่อของแต่ละธนาคาร

เมื่อเราได้รูปแบบสินเชื่อที่เราจะกู้มาต่อเติมบ้านแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะค้นหาและสอบถามข้อมุลสินเชื่อของแต่ละธนาคารว่าเป็นอย่างไร แล้วนำมาเปรียบเทียบกันว่าสินเชื่อกู้ต่อเติมบ้านตัวไหนที่คุ้มค่า และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์เรามากที่สุด ทั้งดอกเบี้ย ระยะเวลาในการผ่อน ค่างวด และค่าดำเนินการ เป็นต้น เมื่อได้สถาบันการเงิหรือธนาคารไว้แล้ว ก็เตรียมเอกสารทั้งหมด เตรียมยื่นกับสถาบันการเงินและธนาคารได้เลยครับ

ลองเช็คลิสต์ตอบคำถามและศึกษาเรื่องต่างๆ ที่เรานำมาเสนอกันดูนะครับ รับรองว่าจะได้คำตอบแน่ๆ ว่ากู้ต่อเติมบ้าน คุ้มหรือไม่ถ้าอยากจะต่อเติมบ้าน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร