Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีทำผนังอิฐบล็อคสร้างห้องสไตล์ลอฟท์ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ห้องสไตล์ลอฟท์ ห้องที่มีจุดเด่นเรื่องกว้างขวาง เพดานสูง ให้อารมณ์เท่ ดิบ ดูคูล มักจะมีผนังเป็นอิฐสีส้ม อิฐสีขาว ปูนเปลือย ท่อเหล็ก โครงสร้างเพดาน หรือโชว์สายไฟ ถ้าใครถูกใจใช่เลยอยากจะทำห้องสไตล์ลอฟท์ด้วยตัวเองบ้าง Baania มีวิธีทำผนังอิฐบล็อคสไตล์ลอฟท์ด้วยตนเองง่ายๆ มาฝากกัน เชื่อว่าเพียงแค่ทำผนังให้ดูลอฟท์ห้องของเราก็จะเป็นสไตล์ลอฟท์ได้แบบไม่ยากเลยครับ

วิธีทำผนังลายอิฐสีขาวให้ห้องสไตล์ลอฟท์ด้วยปูนยิปซั่ม

ห้องสไตล์ลอฟท์

วิธีทำห้องสไตล์ลอฟท์แบบแรกก็คือการทำผนังอิฐสีขาวครับ  โดยจะมีวิธีทำอย่างไรกันบ้างมาเริ่มกันที่อุปกรณ์กันก่อนครับ วึ่งประกอบไปด้วย

  1. ปูนยิปซั่ม
  2. เทปกาวเส้นๆ
  3. แปรงทาสี หรือที่ฉาบปูน
  4. แว็กซ์หรือน้ำยาขัดเงา
  5. กระดาษทราย
  6. คัตเตอร์
  7. บันไดสำหรับปีน

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบแล้ว ใจก็พร้อมที่จะทำผนังปูนด้วยตัวเองอันแล้ว เรามาเริ่มวิธีการทำผนังลายอิฐสีขาวให้ห้องสไตล์ลอฟท์กัน

1. เตรียมพื้นที่ และทำความสะอาดให้เรียบร้อย

ขั้นแรกที่เราต้องทำเลยก็คือการทำความสะอาดผนังเดิมให้สะอาดและเรียบร้อย โดยทำให้พื้นเรียบสะอาดเป็นสีขาวเรียบได้จะดีมากๆ

2. ติดเทปกาวเป็นตาราง

ขั้นตอนต่อมาให้เรานำเทปกาวเส้นๆที่เตรียมไว้มาติดลงบนผนังเป็นแนวนอนยาวทั่วผนัง แนะนำว่าให้เหลือปลายเทปกาวยาวเลยผนังมาเล็กน้อย พอให้ใช้มือสามารถดึงลอกออกมาได้ โดยให้เว้นระยะความห่างของแต่ละเส้นประมาณ 6-8 เซนติเมตร  เมื่อติดแนวนอนเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ไปติดแนวตั้งต่อในลักษณะเดียวกัน แต่ให้เว้นช่องไฟหรือระยะห่างระหว่างเส้นเป็น 12-15 เซนติเมตร  เมื่อติดเทปกาวครบทั้งผนังแล้วจะเป็นรูปคล้ายๆ ตาราง

3. ตัดเทปกาวเป็นรูปอิฐ

หลังจากที่ติดเทปกาวเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้มีดคัดเตอร์กรีดเอาเทปกาวที่ติดเป็นแนวตั้งออกแบบเส้นเว้นเส้นสลับกันบนและล่าง เพื่อให้ออกมาเป็นรูปคล้ายๆ การวางอิฐสีแดงครับ

4. เริ่มฉาบปูนครั้งที่หนึ่ง

ต่อมาให้นำปูนยิปซั่มที่ผสมเรียบร้อยแล้วมาฉาบบางๆ ให้ทั่วผนังห้องสไตล์ลอฟท์ แล้รอให้แห้งประมาณ 45 -60 นาที

5. ฉาบปูนครั้งที่สอง

เมื่อปูนที่ฉาบครั้งที่หนึ่งแห้งแล้ว ก็ให้เริ่มฉาบปูนครั้งที่สองในแบบเดียวกันต่อเลยครับ หลังจากนั้นให้ทิ้งให้ปูนแห้งประมาณ 45-60 นาที

6. ฉาบปูนครั้งที่สาม

หลังจากรอให้ปูนรอบที่สองแห้งแล้ว เราก็มาเริ่มฉาบปูนรอบที่สามหรือรอบสุดท้ายกันครับ โดยลักษณะการฉาบปูนก็ทำรูปแบบเดียวกับรอบก่อนหน้าเลย แต่รอบนี้หากใครที่ต้องการให้อิฐดูมีลวดลายที่ไม่เรียบเนียน คล้ายลายหินธรรมชาติ ก็สามารถใช้ลูกกลิ้งมากลิ้งได้นะครับ ซึ่งเมื่อฉาบเรียบร้อยแล้วให้ทิ้งปูนไว้ให้แห้งหมาดๆ ประมาณ 15 -30 นาทีเท่านั้นพอ

7. ลอกเทปกาวที่ติดไว้ตอนแรก

เมื่อปูนแห้งหมาดๆ แล้ว ก็ให้เราค่อยๆ ลอกเทปกาวที่เราติดไว้ตอนแรกออกทั้งหมดครับ เมื่อลอกเทปกาวออมาทั้งหมดแล้ว ให้ทิ้งปูนให้แห้งต่อประมาณประมาณ 45 - 60 นาทีครับ

8. ลงแว็กซ์ให้ทั่วผนัง 

เมื่อปูนแห่งเรียบร้อยแล้วก็ให้เราทาแว็กซ์เคลือบเงาให้ทั่วทั้งผนัง หรือจะกระดาษทรายมาขั้นให้เอาก็ได้เช่นเดียวกันครับ เพียงเท่านี้ก็ได้ผนังปูนกันแล้ว

วิธีทำผนังลายอิฐให้ห้องสไตล์ลอฟท์ด้วยวอลเปเปอร์

ห้องสไตล์ลอฟท์

นอกจากการซื้อปูนมาฉาบทำผนังอิฐสร้างห้องสไตล์ลอฟท์แล้ว มีอีกวิธีที่ง่ายมากๆ กว่านั้น นั้นก็คือการติดวอลเปเปอร์รูปอิฐสีขาวหรืออิฐแดงที่ผนังครับ สำหรับวิธีก็ติดง่ายมากๆ เรามาดูอุปกรณ์กันก่อนครับว่าต้องใช้อะไรบ้าง

  1. วอลเปเปอร์ลายอิฐแบบโฟมหรือสติกเกอร์ธรรมดา
  2. กรรไกรหรือคัตเตอร์
  3. ตลับเมตร หรืออุปกรณ์วัดความยาว
  4. บันไดสำหรับปีน

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบแล้ว เรามาเริ่มวิธีการทำผนังลายอิฐให้ห้องสไตล์ลอฟท์ด้วยวอลเปเปอร์กันครับ

1. เตรียมพื้นที่ และทำความสะอาดให้เรียบร้อย

อันดับแรกเลยแรกก็คือการทำความสะอาดผนังเดิมให้สะอาดและเรียบร้อย โดยทำให้พื้นเรียบสะอาดไม่มีรอยนูนหรือมีสิ่งสกปรกที่จะทำให้สติกเกอร์หรือกาวแปะไม่อยู่

2. วัดและตัดขนาดวอลเปเปอร์ให้พอดี

เมื่อผนังห้องสะอาดเรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องห้ามลืมการวัดขนาดผนังที่เราจะติดด้วยครับว่ามีขนาดเท่าไร แล้วจึงไปทำการตัดตัววอลเปเปอร์ให้มีขนาดที่พอดี หากเป็นวอลเปเปอร์ลายอิฐแบบสติกเกอร์แผ่นเรียบๆ ทั่วไปให้ตัดวอลเปเปอร์เป็นแผ่นยาวตรงๆลงมา โดยต้องตัดให้มีขนาดเท่ากับความยาวของผนังที่เราต้องการติด แต่หากเป็นวอลเปเปอร์ลายอิฐแบบโฟม แนะนำให้ตัดแบบฟันปลา เพื่อจะได้ไม่เห็นรอยต่อเวลาติดลงไป

3. แปะวอลเปเปอร์ลงบนผนังห้องสไตล์ลอฟท์

เมื่อตัดวอลเปเปอร์ตามขนาดเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาในการแปะวอลเปเปอร์ที่ผนังกันแล้วครับ หากเป็นวอลเปเปอร์แบบสติกเกอร์ทั่วไปให้ค่อยๆ ลอกกาวจากด้านบน แล้วติดไล่ลงมาจากบนลงล่างจนครบทั้งผนังหนัง แต่หากเป็นวอลเปเปอร์ลายอิฐแบบโฟม แนะนำให้ลอกแผ่นแปะกาวด้านหลังออกจากล่างขึ้นไปข้างบน แล้วทำการแปะลงไปบนผนังให้เรียบร้อย โดยแนะนำว่าให้ติดไล่ไปทีละฝั่งนะครับ 

4. รีดวอลเปเปอร์ให้เรียบเนียน แน่นสนิท

เมื่อติดวอลเปเปอร์จนทั่วผนังแล้ว ให้ตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้งว่าแน่นสนิทดีกับผนังหรือไม่ เมื่อเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จสิ้นการติดวอลเปเปอร์แล้วครับ


เห็นไหมครับว่าการสร้างห้องสไตล์ลอฟท์ ด้วยการทำผนังลายอิฐนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพราะใครๆ ก็สามารถทำได้เอง แถมยังใช้อุปกรณ์ไม่เยอะมากอีกด้วย ใครอยากได้ห้องสไตล์ลอฟท์เท่ๆ คลีนๆ อย่าลืมเอาวิธีนี้ไปทำกันนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร