Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ส่องมาตรการลดค่าโอนและจดจำนองปี 65 ลดอย่างไร บ้านแบบไหนบ้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ถือเป็นของขวัญรับต้นปี 65 กันเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อ 21 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติขยายเวลาลดค่าโอนและค่าจดจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อกันไปอีกจนถึง 31 ธันวาคม 2565 ทำให้ใครที่อยากมีที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ และห้องชุด ได้มีที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น เพราะจะแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายค่าโอนและค่าจดจำนองให้น้อยลง เรามาดูกันครับว่า มาตรการนี้มีอะไรบ้าง

1. ลดค่าธรรมเนียมการโอนจากร้อยละ 2 ลงเหลือร้อยละ 0.01

โดยปกติแล้ว ผู้ซื้อและผู้ขายจะแบ่งกันรับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกันคนละครึ่ง หรือจ่ายคนละ 1% ซึ่งเราจะเห็นโปรโมชั่น “ฟรีโอน” กันอยู่บ่อยๆ นั่นหมายถึงโครงการที่เราจะซื้อเขาจะรับผิดชอบส่วนนี้ทั้งหมดไปนั่นเองครับ เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่าช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างไร เรามาดูตัวอย่างกันครับ เช่น ถ้าโอนบ้านราคา 1 ล้านบาท ปกติต้องจ่ายค่าโอน 2 หมื่นบาท ก็จะเหลือจ่ายแค่ 100 บาทเท่านั้นครับ

2. ลดค่าธรรมเนียมการจำนองจากร้อยละ 1 ลงเหลือร้อยละ 0.01 

เมื่อเราจะซื้อบ้าน จะต้องไปขอสินเชื่อกับธนาคาร และเมื่อได้รับการอนุมัติสินเชื่อ จนเข้าสู่ขั้นตอนการโอน เราจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการจดจำนองหลักประกัน จากสมัยก่อนจะจ่ายอยู่ที่ 1% ของวงเงินที่ธนาคารอนุมัติ แต่มาตรการนี้จะทำให้จ่ายอยู่ที่ 0.01% มาดูตัวอย่างให้เห็นชัดมากขึ้น เช่น ถ้าธนาคารให้วงเงินเต็ม 100% ของราคาซื้อขาย 1 ล้านบาท จากที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจดจำนอง 1 หมื่นบาท ก็จะเหลือจ่ายแค่ 100 บาทเท่านั้นครับ


เหลือจ่ายเท่าไรกันแน่

อาจยังเห็นภาพรวมกันไม่ชัดเจนว่าดีต่อคนซื้อจริงๆ ต้องบอกว่าเมื่อเราจะซื้อบ้านเราก็ต้องจ่ายทั้งค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองทั้ง 2 อย่าง ฉะนั้นจากที่เราต้องจ่ายรวมค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองรวมกัน 3% หรือร้อยละ 3 เราก็จะเหลือจ่ายแค่ 0.02% เท่านั้น


บ้านมือสองก็ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้

สำหรับบ้านและคอนโดมือสอง เรียกได้ว่าได้รับผลประโยชน์กับเขาด้วยเช่นกันในครั้งนี้ โดยจะได้รับการลดค่าธรรมเนียมการโอนจากร้อยละ 2 ลงเหลือร้อยละ 0.01 และ ลดค่าธรรมเนียมการจำนองจากร้อยละ 1 ลงเหลือร้อยละ 0.01 เช่นเดียวกับที่อยู่อาศัยใหม่ครับ แต่หากถามว่าใครจะต้องเป็นคนจ่ายค่าโอนและจดจำนองเหล่านี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายครับ

เงื่อนไขของมาตรการ

สำหรับเงื่อนไขสำคัญของมาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองนี้ เราต้องห้ามพลาดศึกษาให้ดีนะครับ โดยเขากำหนดไว้ดังนี้ครับ

  • ต้องโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน
  • ใช้กับที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท
  • ครอบคลุมบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด
  • มาตรการจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันที่เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยในราชกิจจานุเบกษาจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

ใครที่กำลังมองหาบ้านและคอนโดกันอยู่ปีนี้ห้ามพลาดนะครับ เพราะถือเป็นโอกาสทองเลยละครับที่จะซื้อบ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ทั้งมือหนึ่งและมือสองในปีนี้ มาหาบ้านใหม่, บ้านมือสอง และบ้าน NPA กันได้เลยที่ Baania.com

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/fpo.go.th
https://thaipropertymentor.com/archives/16633

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร