Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สำรวจพฤติกรรมคนหาบ้าน 7 เดือนแรกปี 63 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

"คิดว่าปีนี้ คนหาบ้านกันเยอะหรือไม่"

คงเห็นข่าวกันแล้วว่าเศรษฐกิจโลก รวมถึงไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และหนึ่งในนั้นมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย ฉะนั้นการจะทำการตลาดเพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้คงใช้กลยุทธ์แบบเดิมไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรถึงจะเข้าถึงได้ วันนี้ Baania มีพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มานำเสนอกันครับว่า คนหาบ้านที่เข้า baania.com ตั้งแต่มกราคม-กรกฎาคม 2563 เขาคือใคร ค้นหาอะไร และพื้นที่ยอดนิยมคือที่ไหน

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปีภาพรวม การซื้อขายที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการปรับลดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้หลายคนต้องกักตัวหรือ Work from home อยู่กับบ้านจนไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ รวมถึงกิจกรรมการตลาดของเหล่าผู้พัฒนาอสังหาฯ ต่างก็ต้องเลื่อนหรือปรับกลยุทธ์เข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น พร้อมด้วยปัจจัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น กำลังซื้อที่ลดลง หนี้ครัวเรือน มาตรการ LTV และกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจึงทำให้การซื้อขายอสังหาฯ ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และเมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มดีขึ้น ทำให้กิจกรรมทางการตลาดในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะผู้พัฒนาอสังหาฯ ต่างทำการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อด้วยโปรโมชัน การลดราคา พร้อมสิทธิพิเศษอีกจำนวนมาก เพื่อให้เร่งระบายสต็อคเดิม โดยลดและเลื่อนการเปิดโครงการใหม่ พร้อมการกระตุ้นการ์ซื้ออสังหาฯ ของภาครัฐไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับลดลง การเลื่อนการจัดเก็บการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โครงการบ้าน 1.2 ล้าน สิ่งเหล่านี้ได้พร้อมใจกันกระตุ้นผู้บริโภคที่พร้อมและมีเงินเย็นมากพอให้เร่งตัดสินใจซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้เผยข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีแรกของ 2563 เฉพาะเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลพบว่าปรับลดลงตามสภาพปัจจัยแวดล้อม โดยอัตราการรจองซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2563 เฉลี่ยหดตัวประมาณ 75% (YoY) ขณะที่การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยปรับลดลง 3.4% (YoY) แม้ยอดซื้อขายจริงจะลดน้อยลง แต่ยอดการค้นหาข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยกลับเพิ่มขึ้น เนื่องจากมาตราการกระตุ้นการซื้อที่อยู่อาศัยจากผู้พัฒนาโครงการและนโยบายภาครัฐต่างๆ

การค้นหาที่อยู่อาศัยพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลใน 7 เดือนแรกของปี 2563 
พฤติกรรมคนหาบ้าน 2563

จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่า ความสนใจที่อยู่อาศัยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 จะเห็นว่าภาพรวมแล้วมีการค้นหาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยในช่วงเมษายน-พฤษภาคม มีแนวโน้มการเข้าชมเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้า ซึ่งอาจมาจากการลดราคา โปรโมชันอยู่ฟรี รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ ที่เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มกันทุกโครงการ ทำให้ผู้บริโภคที่เตรียมตัวจะซื้อบ้านหรือคอนโดอยู่แล้วตัดสินใจค้นหาอย่างจริงจังและซื้อเร็วขึ้น ที่สำคัญเหล่านักลงทุนอสังหาฯ ที่มีเงินเย็นก้อนใหญ่อยู่ต่างก็ตัดสินใจซื้อทันที เพื่อเก็บเกี่ยวกำไรในอนาคต เรียกได้ว่าบ้านราคาถูกแบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ ใครพร้อมจึงต้องมีเก็บไว้นั่นเอง และอีกสาเหตุสำคัญเลยก็คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันหน้าเข้าสู่ออนไลน์ใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากข้อมูลจากศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ที่ได้เปิดเผยว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างถาวร (New Normal) ได้แก่ เปลี่ยนช่องทางการซื้อที่อยู่อาศัยผ่านทางออนไลน์ โดยในช่วงเกิดโควิด-19 มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของผู้พัฒนาอสังหาฯ ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น 40% สอดคล้องกับข้อมูลจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) พบว่าในช่วง ก.พ.-มี.ค.2563 ยอดการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในประเทศไทยของทั้ง 3 ค่ายเพิ่มขึ้น 11.14 %

อีกทั้งผลสำรวจการใช้อินเทอร์เน็ตในแอปพฤติมาตร (ม.ค.-ก.พ.63) ของ กสทช. และ Kantar พบว่าช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Twitter, Line, Facebook, YouTube, แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ มีคนใช้งานเพิ่มสูงขึ้นกว่า 80%  และข้อมูลของโอเพ่นซิกแนล (Opensignal) วิเคราะห์สถิติการใช้สัญญาณ WiFi บนสมาร์ทโฟนช่วงการระบาดของโคโรน่าไวรัส พบเดือนมีนาคมคนไทยใช้เวลาเชื่อม WiFi ที่บ้านเพิ่มเป็น 41.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคค้นหาสิ่งที่ต้องการต่างๆ จากช่องทางออนไลน์จนคุ้นชิน เมื่อคลายมาตรการล็อคดาวน์แล้ว จึงผู้บริโภคจึงอาจคุ้นชินกับการค้นหาข้อมูลออนไลน์แล้ว และเมื่อมาผสานเข้ากับมาตรการกระตุ้นการซื้อขายที่อยู่อาศัยต่างๆ จากภาคเจ้าของโครงการทั้งลดราคา และโปรโมชันต่างๆ ที่บอกไปเบื้องต้น  รวมกับมาตรการรัฐ ทั้งมาตรการลดค่าโอนและจดจำนอง ดอกเบี้ยนโยบายที่ลดต่ำในรอบหลายปี โครงการบ้าน 1.2 ล้าน รวมถึงการเลื่อนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจึงเป็นเครื่องกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้คนค้นหาบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดที่ถูกใจกันจำนวนมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

กลุ่มผู้สนใจเข้าชมที่อยู่อาศัย
พฤติกรรมคนหาบ้าน 2563

สำหรับกลุ่มผู้สนใจที่เข้าชมที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลบน baania.com ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงถึง 73% ในขณะที่เพศชายมี 27% เท่านั้น โดยกลุ่มอายุส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 25-44 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยทำงานเป็นหลัก มีกำลังซื้อ และมีความสามารถในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้และใช้ระยะเวลาการผ่อนสูงสุดอยู่ในช่วงเวลาที่ธนาคารกำหนดได้อย่างเต็มที่

สำหรับพื้นที่ที่คนค้นหาหรือเข้าชมมากที่สุดจะเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาจจะเป็นกลุ่มคนที่ต้องการหาที่อยู่อาศัยเอง และกลุ่มคนที่ต้องการลงทุนอสังหาฯ ก็เป็นได้

ความสนใจตามประเภทที่อยู่อาศัย
พฤติกรรมคนหาบ้าน 2563

จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่า ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 โครงการที่อยู่อาศัยแนวราบนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด โดยเฉพาะบ้านที่มีคนค้นหาถึง 44% รองลงมาเป็นทาวน์โฮม 34% และคอนโดมีคนค้นหา 22% เท่านั้น ซึ่งที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลส่วนใหญ่จะจับกลุ่มชาวต่างชาติและนักลงทุน แต่เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันชาวต่างชาติไม่สามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ จึงส่งผลให้ตลาดคอนโดซบเซายาว สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย ที่เปิดเผยว่า ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในปีนี้ลดลงมากจากผู้บริโภคต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้ไม่สามารถซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในไทยได้ โดยประเมินว่าตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในปีนี้มีมูลค่าติดลบ 30%

ช่วงราคาที่คนสนใจ
พฤติกรรมคนหาบ้าน 2563

สถิติผู้เข้าชม baania.com ที่ช่วงราคาที่คนให้ความสนใจในอสังหาริมทรัพย์พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 จะเห็นว่าบ้านนั้นคนจะให้ความสนใจมากที่สุดในช่วงราคา 3-5 ล้านบาทและทาวน์โฮมจะอยู่ในช่วงราคา 1-2 ล้านบาท และคอนโดจะอยู่ในช่วงราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทครับ   

ความสนใจตามแบบแปลนห้องนอน

พฤติกรรมคนหาบ้าน 2563

จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่า ความสนใจในแบบแปลนห้องอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 พบว่าบ้านแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เป็นแบบแปลนบ้านที่ได้รับความสนใจมากที่สุดถึง 30% เช่นเดียวกับทาวน์โฮม ที่แปลนแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำก็ได้รับความนิยมในการค้นหาเช่นเดียวกัน 37% ซึ่งจากสถิตินี้สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ที่บอกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มให้ความสำคัญกับขนาดของที่อยู่อาศัยที่มากขึ้น โดยยอมอยู่ไกลกว่าเดิม เพื่อรองรับกิจวัตรประจำวันอย่างการทำงานที่ต้องใช้เวลาในที่อยู่อาศัยนานขึ้น อีกทั้งยังต้องการความเป็นส่วนตัวสูงขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงาน การพักผ่อน สุขภาพ และความปลอดภัย

ในส่วนของคอนโดนั้นแปลนห้องแบบ 1 ห้องนอน หรือห้อง Studio ที่ได้รับความนิยมสูงในการค้นหาเกินครึ่งหรือกว่า 65% สอดคล้องกับข้อมูลของคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยที่บอกว่าภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ สิ้นครึ่งแรกปี 2563 ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมพัฒนาคอนโดในรูปแบบ 1 ห้องนอนถึง 72% จึงทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกรูปแบบห้องในแบบนี้ค่อนข้างเยอะและราคาไม่แพง เนื่องจากมีแคมเปญการตลาดมาเร่งการตัดสินใจซื้อ

บางพลีและเมืองสมุทรปราการ พื้นที่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด
พฤติกรรมคนหาบ้าน 2563

จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่า อำเภอบางพลีและเมืองสมุทรปราการได้รับความสนใจในการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอำเภอบางพลีและเมืองสมุทรปราการมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสำโรง-เคหะสมุทรปราการ ทำให้เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยในราคาที่ไม่สูงมากขึ้นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งพื้นที่ยังรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ถนนสายหลัก และสถานศึกษา ที่สำคัญสามารถเข้าสู่ใจกลางพื้นที่เศรษฐกิจอย่างเอกมัย เพลินจิต ทองหล่อ อโศกได้อย่างรวดเร็ว

อีกโซนฮอตรองลงมาก็คือพื้นที่โซนปทุมธานี (ลำลูกกา-คลองหลวง-ธัญบุรี) ที่มีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วง วัดพระศรีมหาธาตุ-คูคต ซึ่งจะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบทุกสถานีภายในปี 2563 นี้ ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงกับถนนสายหลักหลายสาย จึงทำให้มีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง

พฤติกรรมของคนหาบ้านที่ Baania นำมาเสนอเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีการค้นหาข้อมูลที่เปลี่ยนไปด้วยการสืบค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และค้นหาบ้านแนวราบมากกว่าคอนโด ซุ่งคาดมาเป็นลสืบเนื่องมาจากช่วง Work From Home ที่ผ่านมาทำให้คนตระหนักถึงพื้นที่ส่วนตัวที่มากขึ้น โดยยอมที่จะเดินทางไกลมากขึ้นนั่นเองครับ

ขอบคุณข้อมูล : [1] [2] [3] [4] [5] [6]

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร