Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สถิติไฟไหม้บ้าน อันตรายที่ไม่อยากให้เกิด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ไฟไหม้,,,,, เรื่องไม่คาดฝันที่อยู่ใกล้ตัวเราเหลือเกิน เพียงแต่นั่งเล่นอยู่ในบ้าน ดูทีวี ทานข้าว นอนหลับไปตามปกติ ตื่นเช้ามาบ้านอาจจะไม่เหลือแล้วก็เป็นได้ ไฟไหม้ที่ทำให้หลายๆคน สิ้นเนื้อประดาตัวได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เรามาดูสถิติของ ”อัคคีภัย” ตัวร้ายกันว่ามันเกิดบ่อยแค่ไหน และสร้างความเสียหายไปเท่าไหร่แล้ว

จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2532-2560 หรือกว่า 30 ปีมานี้ ประเทศไทยมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นมากกว่า 58,000 ครั้ง ตกเฉลี่ยปีละ 2,000 ครั้ง ซึ่งหมายความว่าในแต่ละวันจะมีเหตุเพลิงไหม้ถึง 5-6 พื้นที่เลยทีเดียว แต่ในแง่เม็ดเงินที่สูญเสียไปนั้น มากกว่า 4 หมื่นล้านบาท เลยทีเดียว หากลองแยกคำนวณออกมา ไฟไหม้ครั้งหนึ่งก่อให้เกิดความเสียหายประมาณ 7 แสนบาท ยิ่งกว่าโดนปล้นจี้เสียอีก ใช่ครับจำนวนเงินขนาดนี้บางคนอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีในการหามา จึงไม่แปลกที่ใคร ๆ จะบอกว่า หมดตัวเพราะไฟไหม้

จากกราฟเราจะเห็นว่านับตั้งแต่ปี 2542 จำนวนการเกิดอัคคีภัยลดลง จะด้วยวิทยาการหรือองค์ความรู้ต่างๆ ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยง แจ้งเตือนก่อนไฟลุกลาม ผู้คนเอาใจใส่ดูแลป้องกันภัยมากขึ้น หรืออะไรก็ตามที่ทำให้ไฟไหม้น้อยลง แต่จากมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกลับไม่เคยลดลง และนับวันมีแต่จะสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเหตุนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่เศรษฐกิจ

สถิติอัคคีภัยในกรุงเทพฯ ในปี 2555-2559 ทำให้เราเห็นแนวโน้มอย่างชัดเจนเลยว่า ปัจจุบันไฟไหม้เกิดบ่อยขึ้น และถี่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเขตวัฒนา เป็นพื้นที่ที่มีแนวโน้มการเกิดอัคคีภัยสูงที่สุด ตามมาด้วยจตุจักร บางเขน พญาไท สาทร หลักสี่ ห้วยขวาง ส่วนเขตที่ดูมีแนวโน้มปลอดภัย คือ มีอัตราการเกิดเหตุลดลง ได้แก่ คันนายาว บางบอน ลาดกระบัง

จากการสนทนาในโลกออนไลน์ เราก็พบว่า "ไฟไหม้" เป็นคำที่ถูกพูดถึงบ่อยในช่องทาง Twitter มากถึง 86% ถัดมา 10% มาจากหน้าเว็บแหล่งข่าวและ 3% มาจากเว็บบอร์ดต่างๆ ทั้งนี้ Keyword ที่จะมาพร้อมกันกับไฟไหม้ ก็คือ ไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งสาเหตุนี้เป็นต้นเหตุสำคัญของไฟไหม้ ยิ่งกว่าแก๊สรั่ว หรือการระเบิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นชาร์จมือถือหรือเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าค้างไว้เป็นเวลานานอีกครับ

ไฟไหม้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ต่อให้ตัวคุณเองระมัดระวังอย่างถี่ถ้วนแล้วก็ใช่ว่าจะรอดไปได้ บางครั้งอาจลุกลามจากเพื่อนบ้านใกล้เคียง ยิ่งอากาศร้อน ๆ สภาพอากาศแห้ง ๆ แบบนี้ แล้วบรรดาใบไม้ใบหญ้าที่เคยให้ความชุ่มชื้น วันนี้อาจจะกลายไปเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีที่แผดเผาบ้านเราก็เป็นได้ นอกจากที่กล่าวมายังมีอีกเยอะครับ เรื่องไม่คาดคิดที่ไม่อยากให้เกิด จะดีกว่าไหมท่ีทุกบ้านจะมีหลักประกันความเสี่ยงไว้สักหน่อย เดี๋ยวนี้ประกันบ้านมีให้เลือกมากมายสมัครกันไว้ก็ดีครับ เบี้ยประกันไม่หนักหนาหากเกิดเหตุก็จะมีเงินไว้ซ่อมแซมบ้าง แต่อย่างไร "บาเนีย" ขอเชียร์ไม่ให้คุณต้องเคลมประกันแล้วกันนะครับ

ยังมีบทความที่น่าสนใจอีกมากมายทาง Baania.com

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร