Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

11 วิธีไล่ยุงไม่ให้กวนใจ ที่ทุกคนในบ้านก็ทำได้

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“ยุง” คือพาหะที่นำโรคร้ายมาสู่มนุษย์ “วิธีไล่ยุง” จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้คนในครอบครัวต้องพบเจอกับอันตรายซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต เพราะโรคที่มาจากยุงนั้นมีเยอะ เช่น โรคไข้เลือดออก, โรคชิคุนกุนยา, โรคมาลาเรีย ฯลฯ แต่คงดีไม่น้อยถ้าหากในบ้านเราไม่มียุงเลยหรือมีเล็ดรอดมาบ้างวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับในการไล่ยุงออกจากบ้านตามฉบับ Baania.com มาฝากกันครับ

1. อย่าปล่อยยุงเข้าบ้าน

เริ่มต้นด้วยวิธีที่ทุกบ้านทำได้ง่ายๆ คือ อย่าปล่อยให้มียุงเข้ามาในบ้านจากทุกช่องทาง เช่น มีการทำมุ้งลวดติดบริเวณประตู หน้าต่าง การปิดบ้านให้มิดชิดในช่วงเวลาที่มียุงชุกชุม เช่น ตอนกลางคืนหรือช่วงหน้าฝน หากเป็นบ้านยกสูงที่มีรูบริเวณพื้นก็ควรหาวัสดุมาปิดทับให้เรียบร้อย เรียกว่าถ้าไม่เปิดช่องทางให้ยุงเข้ามาก็จะไม่ต้องไล่ยุงให้วุ่นวายเลย

อย่าปล่อยยุงเข้าบ้าน

2. สร้างอากาศไหลเวียน

การทำอากาศให้ไหลเวียนจะช่วยพัดเอายุงออกไปจากบ้านได้เป็นอย่างดี เป็นวิธีไล่ยุงที่ง่ายมากๆ แค่เปิดพัดลมภายในบ้านแล้วอากาศจะเกิดการถ่ายเท ยิ่งช่วงเวลาไหนมียุงชุม ควรเปิดพัดลมเบอร์แรงหน่อย เมื่อยุงมาเจอกับอากาศแบบนี้พวกมันจะไม่มีแรงในการบินจนต้องออกไปอยู่นอกบ้านแทน อีกทั้งการทำให้อากาศไหลเวียนยังรู้สึกถึงความเย็นสบาย ไม่มีมุมอับให้ยุงอยู่อาศัยอีกด้วย

สร้างอากาศไหลเวียน

3. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

อีกวิธีไล่ยุงที่ทำได้ง่ายๆ คือการตัดตอนแหล่งเพาะพันธุ์ที่ยุงมาวางไข่ให้หมดไปไม่ว่าจะเป็นการกำจัดแหล่งน้ำขัง, การเลี้ยงปลาในบ่อปลา, การโรยทรายไล่ยุงบริเวณขันรองตู้กับข้าว, หรือเทน้ำจากการล้างจานหรือซักผ้าลงไปบริเวณท่อน้ำทิ้งที่ยุงชอบมาเกาะ เท่านี้ก็ถือเป็นการตัดตอนไม่ให้พวกยุงตัวร้ายเข้ามาเพาะพันธุ์ในบริเวณบ้านได้แล้ว

แหล่งเพาะพันธุ์

4. จุดเทียนหอมไล่ยุง

เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยรู้ในเรื่องการจุดเทียนไล่ยุง ซึ่งสามารถช่วยได้จริงเพียงแค่จุดเทียนโดยเฉพาะเทียนหอม กลิ่นของเทียนจะช่วยไล่ยุงไม่ให้เข้ามารบกวนในบ้าน อีกทั้งยังช่วยปรับบรรยากาศให้อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมๆ ของควันเทียนได้เป็นอย่างดี ใครไม่อยากเปลืองเงินจะทำเทียนด้วยตนเอง ก็ลองนำเทียนเก่าหลายอันที่ไม่ได้ใช้มาละลายรวมกัน เทน้ำมันกลิ่นยูคาลิปตัสลงไปแล้วปักไส้เทียน รอให้เย็นจนเทียนเกาะตัวก็ใช้ได้ แต่ว่าต้องคอยระวังอย่าให้อยู่ใกล้จุดที่ติดไฟง่ายในบ้านเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว

เทียน

5. ปลูกพืชมีกลิ่นช่วยได้

วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติอีกหนึ่งวิธี ถ้าเราปลูกพืชที่มีกลิ่นจะช่วยทำให้ไล่ยุงได้โดยมีพืชหลายชนิดที่ช่วยไล่ยุงได้ เช่น ต้นตะไคร้หอม, ต้นสะระแหน่, ต้นมะกรูด, ต้นโหระพา, ต้นกระเทียม ฯลฯ เพราะต้นไม้เหล่านี้จะมีกลิ่นในตัวเองที่ยุงไม่ชอบ เมื่อพวกมันเจอกลิ่นแบบนี้จะไม่อยากบินเข้ามาในบริเวณบ้านของคุณ เป็นตัวช่วยดี ๆ ที่ไล่ยุงได้จริง อีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบอาหารหรือทำประโยชน์อื่นๆ แบบไม่ต้องเสียเงินซื้อด้วย

ปลูกพืช

6. ใช้สเปรย์กำจัดยุง

วิธีกําจัดยุงในบ้านแบบใช้สเปรย์กำจัดยุง นับว่าเป็นวิธีช่วยไล่ยุงได้อย่างเห็นผลและยอดนิยมที่รับประกันว่ายุงจะออกไปจากบ้านอย่างแน่นอน ซึ่งสเปรย์ก็มีด้วยกันหลายแบบทั้งใช้สารเคมีเป็นส่วนผสมหรือใช้สารสกัดจากธรรมชาติแบบ 100% สามารถเลือกได้เลย แต่ถ้าใครเลือกใช้แบบที่ผสมสารเคมีแนะนำให้ปิดจมูกป้องกันการระเหยเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงเมื่อฉีดแล้วควรปล่อยทิ้งไว้สักพักเพื่อรอให้กลิ่นหายก่อนจึงค่อยเข้าไปอยู่ในบ้าน

สเปรย์กำจัดยุง

7. เปิดไฟให้สว่าง

ธรรมชาติของยุงจะชอบที่มืดๆ ดังนั้นถ้าบ้านหลังไหนมีมุมอับหรือมุมมืดนั่นคือที่อยู่ชั้นดีของพวกมัน จึงอยากแนะนำว่าพยายามทำบ้านให้สว่างอยู่ตลอด โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็นจนถึงกลางคืนที่แสงอาทิตย์เริ่มหมดไปควรเปิดไฟเพื่อไล่ยุงให้ออกจากบ้าน เวลาพวกมันเจอกับแสงสว่างจะไม่ค่อยชอบอยู่และมักบินหนี เท่านี้ก็ปลอดภัยจากยุงร้ายได้แบบง่ายๆ แล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีไล่ยุงที่ธรรมชาติโดยไม่ต้องพึ่งสิ่งของใดๆ เลยครับ

เปิดไฟ

8. วางกระเทียมตามจุดต่างๆ

ยุงเป็นสัตว์ที่เกลียดกลิ่นเหม็น กลิ่นฉุน เนื่องจากพวกมันมีประสาทการรับรู้กลิ่นที่เร็วมาก ดังนั้นถ้าพื้นที่บริเวณไหนเป็นจุดอับ ไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นได้ แต่ลองใช้วิธีไล่ยุงวิธีนี้ โดยให้วางกระเทียมไว้ตามจุดต่างๆ ในตัวบ้าน เวลาพวกมันได้กลิ่นเหล่านี้ก็จะบินหนีไม่อยากเข้าใกล้ ยิ่งมีกลิ่นกระเทียมทั่วบ้านได้มากเท่าไหร่ยุงก็ไม่มากวนใจมากเท่านั้น ถือเป็นวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติไม่ต้องพึ่งสารเคมีใดอีกต่างหาก

กระเทียม

9. รมควันด้วยสมุนไพรกลิ่นแรง

วิธีกำจัดยุงนอกบ้านที่พิสูจน์มาแล้วว่าได้ผลจริง ให้เลือกนำสมุนไพรที่มีกลิ่นแรงและยุงไม่ชอบ เช่น เปลือกส้ม, ใบโรสแมรี่, ต้นตะไคร้หอม มาจัดการรมควันด้วยการจุดไฟกับกาบมะพร้าวหรือจุดด้วยถ่านหุงต้ม พอไฟเริ่มลุกก็รอให้มอดสักหน่อย จากนั้นนำเอาสมุนไพรที่เตรียมไว้มาใส่ลงไปได้เลย กลิ่นของควันไฟจะเปลี่ยนเป็นกลิ่นสมุนไพร วิธีการไล่ยุงวิธีนี้เหมาะกับการไล่ยุงบริเวณรอบๆ บ้าน รวมถึงพื้นที่สวนในบ้านด้วย

สมุนไพร

10. กับดักกำจัดยุง

วิธีกำจัดยุงอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยการซื้อกับดักกำจัดยุงมาวางไว้ตามจุดที่ยุงชุกชุม โดยกับดักเหล่านี้จะมีตัวล่อที่ทำให้ยุงเข้าไปอยู่ด้านในและไม่สามารถบินออกมาภายนอกได้ ช่วยลดปริมาณยุงในบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งตัวเลือกของกับดักกำจัดยุงก็มีหลากหลายสามารถหาซื้อตามท้องตลาดได้ง่ายๆ สะดวกสบาย วิธีกำจัดยุงวิธีนี้เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลามาไล่ยุงด้วยวิธีอื่นๆ

กับดักกำจัดยุง

11. ใช้แอปพลิเคชันไล่ยุง

แถมให้อีก 1 ข้อวิธีไล่ยุงสำหรับคนยุคใหม่ สมัยนี้โทรศัพท์มือถือมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้ไล่ยุงหรือกำจัดยุงโดยการทำงานผ่านคลื่นความถี่ต่ำ เมื่อเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมาคลื่นความที่ตัวนี้ก็จะถูกปล่อยซึ่งมันจะไปรบกวนการใช้ชีวิตของยุงให้รู้สึกรำคาญและไม่อยากอยู่ใกล้บริเวณนั้น พวกมันก็จะบินหนีไปอยู่ที่อื่น แต่ด้วยความที่มีแอพพลิเคชั่นหลายตัวก็เลือกให้ดีว่าตัวไหนใช้งานได้แบบเห็นผล

แอพพลิเคชั่น

จากเคล็ดลับทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเห็นว่า “วิธีไล่ยุง” ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ลองนำไปปรับใช้กับบ้านของตนเองดูว่าวิธีไหนเห็นผล ใช้งานแล้วยุงออกไปจริง ลดโอกาสการเจ็บป่วยจากโรคที่มียุงเป็นพาหะได้อย่างดี

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร