Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

17 วิธีกำจัดมอดในข้าวสาร

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

วิธีกำจัดมอดในข้าวสารนั้นเป็นเรื่องที่หลายๆ คนต้องการรู้จะสามารถทำได้อย่างไร เพราะว่ามอดนั้นเป็นหนึ่งในแมลงกวนใจคู่ครัวที่สร้างความรำคาญเป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการกำจัดมอดนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่ในบทความนี้จะมาแนะนำถึง 17 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดมอดที่รับรองว่าได้ผล และเมื่อนำไปใช้แล้วจะหมดปัญหาจากการรบกวนของมอดอย่างแน่นอน

1. ทำความสะอาดห้องครัว

การรักษาความสะอาดในครัวอย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นวิธีการแรกที่จะช่วยกำจัดมอดอย่างได้ผล เนื่องจากมอดนั้นจะมีหากินกับเศษอาหารต่างๆ ภายในครัว โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนประกอบจากแป้ง ดังนั้นการทำความสะอาดในครัวอย่างสม่ำเสมอ ปิดฝาภาชนะต่างๆ ให้มิดชิด จะช่วยทำให้มอดนั้นหายไปจากครัวได้

ทำความสะอาด2. ใช้ใบกระวาน

ใบกระวานนั้นเป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งกลิ่นของใบกระวานเป็นกลิ่นที่แมลงต่างๆ รวมไปถึงมอดนั้นไม่ชอบเป็นอย่างมาก วิธีการกำจัดมอดด้วยใบกระวานก็เพียงแค่นำใบกระวานประมาณ 2 – 3 ใบใส่ลงไปในถังข้าวสาร เมื่อมอดได้กลิ่นก็จะหนีออกไป และไม่มารบกวนข้าวสารในถังอีกเลย

ใบกระวาน3. กำจัดมอดโดยตรง

มอดนั้นจะอาศัยอยู่บริเวณซอกมุมต่างๆ ของห้องครัว นอกจากการทำความสะอาดครัวอยู่เสมอแล้ว การกำจัดมอดโดยตรงนั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยให้ห้องครัวปลอดมอดได้ การกำจัดมอดโดยตรงแบบง่ายๆ และไม่ต้องใช้สารเคมีสามารถทำได้โดยใช้เครื่องดูดฝุ่น โดยที่นำเครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกมุมต่างๆ ในห้องครัวอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็สามารถจัดการกับมอดได้

กำจัดมอด4. กานพลูช่วยได้

กานพลูถือว่าเป็นพืชสมุนไพรพื้นเมืองอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวที่มอดนั้นไม่ชอบเป็นอย่างมาก การนำกานพลูไปวางไว้ในถังข้าวสารจะช่วยไม่ให้มอดมาขึ้นข้าวสารเพราะว่ากานพลูมีกลิ่นที่สามารถไล่มอดออกไปได้นั่นเอง และนอกจากไล่มอดในถังข้าวสารแล้ว การนำกานพลูมาวางไว้ในบริเวณต่างๆ ของห้องครัว ยังสามารถช่วยไล่แมลงต่างๆ ไม่ให้เข้ามารบกวนภายในบริเวณห้องครัวได้อีกด้วย

กานพลู5. ใช้เกลือป่น

การไล่มอดในถังข้าวสารด้วยการใช้เกลือป่นนั้นต้องทำด้วยความระมัดระวัง และใช้เกลือในปริมาณที่เหมาะสม เพราะว่าไม่เช่นนั้นความเค็มของเกลือจะติดไปกับข้าวเวลาที่หุงข้าวนั่นเอง ส่วนวิธีการไล่มอดด้วยเกลือป่นนั้นสามารถทำได้โดย โรยเกลือป่นในปริมาณ 1 ช้อนชาต่อข้าวสาร 1 กิโลกรัม ลงบนข้าวที่มีมอด จากนั้นไม่นานมอดก็จะหนีออกไปจากถังข้าวสารอย่างแน่นอน

เกลือป่น6. พริกขี้หนูไล่มอด

การใช้พริกขี้หนูไล่มอดนั้นก็ใช้หลักการไล่แมลงด้วยกลิ่นเหมือนกับการใช้สมุนไพรประเภทอื่นๆ นั่นเอง เพราะว่าพริกขี้หนูมีกลิ่นที่มอดไม่ชอบ ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำได้โยการใช้พริกขี้หนูสดวางลงไปบนข้าวที่มีมอดขึ้น โดยสัดส่วนการใช้พริกขี้หนูสดนั้นอยู่ที่พริกขี้หนูสด 10 เม็ดต่อข้าว 1 กิโลกรัม เมื่อวางพริกขี้หนูลงไปบนข้าวให้ทิ้งไว้ซักครู่ มอดจะค่อยๆ หนีออกมาจากถังข้าวสาร

พริกขี้หนู7. นำข้าวมาตากแดด

มอดนั้นเป็นแมลงที่ไม่ชอบแสงแดด และความร้อน เมื่อพบว่าข้าวสารมีมอดขึ้นก็เพียงนำข้าวสารนั้นมาตากแดดแรงๆ ไว้เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ความร้อนจากแสงแดดจะช่วยไล่มอดที่อยู่ในข้าวให้หนีออกไปได้อย่างรวดเร็ว

ข้าวมาตากแดด8. ชอล์กกันแมลง

วิธีการนี้ไม่ใช่วิธีการไล่มอดออกจากถังข้าวสาร แต่เป็นการป้องกันไม่ให้มอดเข้ามาภายในถังข้าวสารได้ เพราะว่าการใช้ชอล์กกันแมลงนั้นเมื่อขีดไว้บริเวณไหนแมลงก็จะไม่สามารถเดินผ่านเส้นชอล์กที่ขีดไว้ได้ ดังนั้นเพียงแค่ขีดชอล์กกันแมลงไว้รอบๆ ถังข้าวสาร และหมั่นตรวจดูว่าเส้นชอล์กที่ขีดไว้ให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ เพียงเท่านี้มอดก็จะไม่สามารถเข้ามาใกล้ถังข้าวสารได้

ชอล์กกันแมลง9. ใช้พริกแห้ง

พริกแห้งนั้นสามารถช่วยไล่มอดออกจากถังข้าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากใช้หลักการเดียวกันกับการไล่มอดด้วยพืชชนิดอื่นๆ คือการไล่ด้วยกลิ่นนั่นเอง เพราะว่ามอดนั้นเป็นแมลงที่มีประสาทรับกลิ่นค่อนข้างดี การที่มีกลิ่นฉุน หรือกลิ่นแสบร้อนมาอยู่ใกล้จะสร้างความรำคาญ และทำให้มอดหนีไปอยู่บริเวณอื่น การใช้พริกแห้งไล่มอดนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่นำพริกแห้งใส่ห่อผ้า แล้วนำไปวางไว้ในถังข้าวสาร เมื่อมอดได้กลิ่นพริกแห้งก็จะรีบหนีไปในทันที

พริกแห้ง10. ทำกับดักมอด

การทำกับดักมอดนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายจนหลายคนอาจคิดว่าจะได้ผลจริงหรือไม่ ซึ่งการทำกับดักมอดนั้นเพียงแค่นำผ้าชุบน้ำแล้วบิดให้หมาดไปวางไว้บริเวณซอกมุมต่างๆ ภายในครัว เหล่ามอดก็จะไปกินน้ำ หรือดูดน้ำจากผ้านั่นเอง เมื่อมีมอดมาที่ผ้าก็ให้นำผ้าไปแช่น้ำเพื่อเป็นการฆ่ามอด

ทำกับดัก11. กำมะถันช่วยไล่มอด

การใช้กำมะถันไล่มอดนั้นหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าสามารถทำได้อย่างไร และจะได้ผลขนาดไหน การใช้กำมะถันไล่มอดไม่ใช่การนำกำมะถันมาโรยลงไปในถังข้าวสาร แต่เป็นการนำกล่องไม้ขีดไฟมาวางไว้ในถังข้าวสาร เพราะว่าในกล่องไม้ขีดไฟนั้นมีกำมะถันซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวจุดประกายไฟให้กับไม้ขีดนั่นเอง ซึ่งกลิ่นของกำมะถันก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มอดไม่ชอบ ดังนั้นการนำกล่องไม้ขีดไฟมาวางไว้ในถังข้าวสารก็จัดว่าเป็นวิธีการไล่มอดแบบง่ายๆ ที่ได้ผลอีกหนึ่งวิธี

กำมะถัน12. มอดไม่ชอบพริกไทยดำ

กลิ่นของเครื่องเทศอย่างเช่นพริกไทยนั้นก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มอดไม่ต้องการเข้าใกล้ และเมื่อได้กลิ่นก็จะพยายามหนีไปให้ไกล ดังนั้นเพียงแค่นำพริกไทยดำใส่ห่อผ้าขาวบางเพื่อให้กลิ่นพริกไทยดำสามารถลอยออกมาได้ แล้วนำไปวางในถังข้าวสาร หรือตามบริเวณต่างๆ ภายในครัว เพียงเท่านี้ปัญหาการรบกวนจากมอดก็จะหมดไป

พริกไทยดำ13. ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูนั้นถือว่าเป็นเครื่องปรุงชนิดหนึ่งที่นอกจากจะใช้ปรุงรส ใช้ทำความสะอาด ยังสามารถใช้ไล่มอดได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำส้มสายชูนั้นจะมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ค่อนข้างรุนแรง และเมื่อนำไปเช็ดยังบริเวณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซอกมุมของห้องครัว หรือใกล้ๆ ถังข้าวสาร กลิ่นของน้ำส้มสายชูจะช่วยไล่มอด รวมไปถึงแมลงต่างๆ ให้ออกไปจากบริเวณนั้นในเวลาอันรวดเร็ว

น้ำส้มสายชู14. ช้อนสแตนเลสไล่มอดได้

ยังไม่มีใครวามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนว่าช้อนสแตนเลส หรือช้อนสั้นที่ทำมาจากสแตนเลสนั้นสามารถไล่มอดได้อย่างไร แต่เมื่อนำช้อนสแตนเลสประมาณ 2 – 3 คันใส่ลงไปในถังข้าวสาร แล้วทิ้งไว้ซักพักมอดที่อยู่ในถังข้าวสารจะหนีออกมาจากถังข้าวสาร และไม่กลับเข้ามาอีก 

ช้อนสแตนเลส15. ใช้ไม้สน

การใช้ไม้สน หรือไม้เกี๊ยะที่ทำมาจากไม้สนซึ่งนิยมนำมาใช้ทำเป็นเชื้อฟืนเพื่อจุดเตาถ่านนั้นสามารถช่วยในการจัดการกับหมดภายในถังข้าวสารได้เป็นอย่างดี เนื่องจากว่าไม้ฟืนนั้นมียางไม้ที่มอดค่อนข้างจะชอบกิน เพียงแค่นำไม้ฟืนตัดเป็นท่อนเล็กๆ แล้ววางชงไปในถังข้าวสารมอดก็จะมาเกาะที่ไม้ฟืนแทนที่จะไปกินข้าวสาร เมื่อมีมอดมาเกาะก็หยิบไม้ฟืนไปทิ้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถกำตัดมอดได้แล้ว

ไม้สน16. กลิ่นใบมะกรูดสดไล่มอดได้

การไล่มอดด้วยกลิ่นนั้นสามารถใช้หลากหลายสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะตัวมาใช้งานได้ ใบมะกรูดสดก็จัดว่าเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่กลิ่นของมันนั้นสามารถใช้ไล่มอดได้เป็นอย่างดี วิธีการเพียงแค่นำใบมะกรูดสด 4 – 5 ใบวางลงไปในถังข้าวสสาร กลิ่นของใบมะกรูดสดจะไปรบกวนมอด จนมอดต้องหนีออกจากถังข้าวสารไปในที่สุด

ใบมะกรูด17. อย่าปล่อยให้มีของเสียในครัว

อาหารต่างๆ รวมไปถึงวัตถุดิบที่เป็นของแห้งหลากหลายประเภทนั้น เมื่อเกิดการหมดอายุหรือเน่าเสียโดยที่ไม่ได้มีการนำไปทิ้ง หรือจัดการให้เรียบร้อยจะช่วยดึงดูดมอด และแมลงต่างๆ ให้เข้ามาในครัวได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการที่หมั่นตรวจสอบวัตถุดิบต่างๆ ภายในครัว มีการเก็บวัตถุดิบที่หมดอายุไปทิ้งอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้มอดเข้ามาวุ่นวายในครัวของเราได้ 

ของเสียในครัวเป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับวิธีกำจัดมอดในข้าวสารรูปแบบต่างๆ ที่ได้นำเสนอผ่านบทความนี้ จะเห็นได้ว่าการกำจัดมอดนั้นสามารถทำได้แบบง่ายๆ และทำได้หลากหลายวิธีการมาก ซึ่งผู้อ่านสามารถนำวิธีกำจัดมอดของเราไปประยุกต์ใช้ได้ตามความสะดวก และความเหมาะสมของแต่ละบ้าน เมื่อนำไปใช้แล้วรับรองว่าปัญหามอดในข้าวสารจะหมดไปอย่างแน่นอน 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร