Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

13 วิธีไล่ผึ้งที่ทำได้ง่ายแต่เห็นผลจริง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

วิธีไล่ผึ้งไม่ให้มาทำรังอยู่ในบริเวณบ้านเป็นเรื่องที่หลายๆ คนยังไม่รู้ว่าในความเป็นจริงแล้วใช่เรื่องยากมากเกินกว่าจะทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ต้องอาศัยความระมัดระวังให้มาก ถึงแม้ว่าผึ้งนั้นจะเป็นแมลงตัวเล็กๆ ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศมากเพียงใด แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้นผึ้งก็จัดว่าเป็นสัตว์ที่มีอันตรายต่อมนุษย์เช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูว่ามีวิธีไหนที่สามารถไล่ผึ้งออกจากบริเวณบ้านได้บ้าง

1. ใช้การสะท้อนแสง

เมื่อมีผึ้งมาทำรังอยู่ในบริเวณใกล้ๆ บ้าน จะทำให้มีผึ้งบินเข้ามาภายในบริเวณบ้านเพื่อหาอาหาร ซึ่งการมีผึ้งเข้ามาในบริเวณบ้าน หรือเข้ามาภายในตัวบ้านนั้นอาจจะสร้างความกังวลว่าผึ้งอาจจะทำอันตรายให้กับคนในบ้าน วิธีการป้องกันไม่ให้ผึ้งเข้ามาในบ้านแบบง่ายๆ คือการใช้แสงสะท้อน เนื่องจากการที่แสงสะท้อนจากวัสดุที่เรานำมาแขวนไว้ไปเข้าตาผึ้ง จะทำให้ผึ้งรู้สึกไม่ปลอดภัย

เมื่อผึ้งรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการโดยแสงสะท้อนก็จะไม่บินเข้ามาในบริเวณที่เราแขวนวัสดุสะท้อนแสงไว้นั่นเอง ส่วนวัสดุสะท้อนแสงต่างๆ ที่สามารถนำมาแขวนสำหรับป้องกันผึ้งนั้นได้แก่ ขวดน้ำ แผ่นซีดีที่ไม่ได้ใช้ กระจกอันเล็กๆ ถุงใส่น้ำ เป็นต้น  

สะท้อนแสง

2. ปลูกต้นสะระแหน่

ต้นสะระแหน่นั้นจัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งกลิ่นของต้นสะระแหน่นั้นเป็นกลิ่นที่แมลงหลายๆ ชนิดไม่ชอบรวมไปถึงผึ้งด้วย ถึงแม้ว่าผึ้งจะเป็นแมลงที่หากินบริเวณต้นไม้ และดอกไม้ชนิดต่างๆ ก็จะไม่เข้าใกล้ต้นสะระแหน่ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ผึ้งบินเข้ามารบกวนภายในบริเวณบ้าน เพียงแค่ปลูกต้นสะระแหน่ไว้รอบๆ บ้าน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาการรบกวนจากผึ้งได้

ต้นสะระแหน่3. น้ำยาล้างจานไล่ผึ้งได้

วิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องใช้ความระมัดระวัง และต้องมีการแต่งกายให้รัดกุม ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว แว่นตา รวมไปถึงใส่หมวกไหมพรมเพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกผึ้งทำร้าย เนื่องจากวิธีนี้ต้องเข้าไปใกล้รังผึ้งพอสมควร และที่สำคัญควรทำตอนกลางคืนเนื่องจากประสาทสัมผัสของผึ้งจะค่อนข้างแย่ในเวลากลางคืน

วิธีไล่ผึ้งด้วยน้ำยาล้างจานนั้นทำได้โดยนำน้ำยาล้างจานประมาณครึ่งถ้วย มาผสมกับน้ำ แล้วใส่ไปในขวดสเปรย์ หรือกระป๋องสเปรย์สำหรับฉีดยาฆ่าแมลง จากนั้นพยายามฉีดไปยังรังผึ้งให้รอบรัง น้ำยาล้างจานจะทำการเคลือบรังผึ้งไว้ ทำให้ผึ้งไม่สามารถเข้าออกได้ และจะต้องทิ้งรังไปในที่สุด

น้ำยาล้างจาน4. ใช้แตงกวา

หลายๆ คนยังสงสัยว่าแตงกวานั้นจะไล่ผึ้งได้อย่างไร ซึ่งการไล่ผึ้ง หรือป้องกันการรบกวนของผึ้งด้วยแต่งกวานั้นสามารถทำได้จริง เนื่องจากแตงกวานั้นก็เป็นพืชอีกหนึ่งชนิดซึ่งมีกลิ่นที่ผึ้งไม่ชอบ การไล่ผึ้งด้วยแตงกวานั้นเหมาะสำหรับการป้องกันให้ผึ้งไม่บินเข้ามาในบ้าน ไม่เหมาะสำหรับการไล่ผึ้งในพื้นที่เปิด

วิธีการไล่ผึ้งด้วยแตงกวาสามารถทำได้โดยฝานแตงกวาเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปวางบริเวณขอบประตู หรือหน้าต่างที่ผึ้งจะต้องบินผ่านเพื่อเข้ามาในบ้าน กลิ่นของแตงกวาที่โชยออกไปจะไล่ผึ้งไม่ให้เข้ามาในบริเวณที่ต้องการได้

แตงกวา5. น้ำมันผสมกระเทียมก็ใช้ได้

การไล่ผึ้งด้วยน้ำมันผสมกระเทียมนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ได้ผลอย่างรวดเร็ว เมื่อฉีดแล้วผึ้งจะหนีไปในทันทีเนื่องจากกลิ่นฉุนของกระเทียมจะไปรบกวนประสาทสัมผัสของผึ้ง ส่วนวิธีการทำน้ำมันผสมกระเทียมนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงแค่นำกระเทียมไปแช่ในน้ำมันพืช แล้วผสมด้วยน้ำส้มสายชู จากนั้นนำน้ำที่ได้ใส่ขวดสเปรย์ แล้วฉีดไปที่ผึ้ง เพียงเท่านี้ผึ้งจะหนีไปอย่างรวดเร็ว

น้ำมันผสมกระเทียม6. ใช้กระเทียมสับ

หลายคนคงทราบแล้วว่ากลิ่นฉุนของกระเทียมนั้นสามารถไล่ผึ้งอย่างได้ผล ถ้าหากว่าใครไม่สะดวกในการทำน้ำมันผสมกระเทียมเพื่อฉีดไล่ผึ้ง การใช้กระเทียมสับก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะไล่ผึ้งอย่างได้ผล วิธีการเพียงแค่นำกระเทียมสับไปแช่น้ำไว้ประมาณ 3 วัน จากนั้นก็นำกระเทียมไปวางไว้ในที่ต่างๆ ที่ไม่อยากให้ผึ้งเข้ามารบกวน ซึ่งเมื่อผึ้งได้กลิ่นกระเทียมก็จะไม่บินเข้ามาในบริเวณนั้น แต่ถ้าไม่มีเวลาพอที่จะนำกระเทียมมาแช่น้ำ สามารถใช้ผงกระเทียมแทนได้

กระเทียมสับ7. ทำกับดักกาว

หลักการทำกับดักผึ้งนั้นคล้ายๆ กับการทำกับดักหนักชนิดกาว คือการนำแผ่นไม้ หรือวัสดุอื่นๆ มาทากาวยาง หรือกาวซ่อมรองเท้าให้ทั่ว จากนั้นให้นำอาหารมาวางไว้ด้านบนของกาว แล้วนำไปแขวนในบริเวณที่มีผึ้งออกหาอาหาร เมื่อผึ้งได้กลิ่นอาหารก็จะบินมาเข้ามา ผึ้งก็จะติดกับดักกาวที่ทำไว้ แต่ถ้าไม่มีเวลาทำกับดักกาวด้วยตัวเอง สามารถใช้กาวดักหนูไปแขวนไว้แทนได้ ได้ผลเหมือนกัน

กับดักกาว8. ใช้น้ำต้มซิตรัส

การใช้น้ำต้มซิตรัสเพื่อไล่ผึ้งนั้นสามารถทำได้โดยการใช้ผลไม้ต่างๆ ในตระกูลซิตรัส อย่างเช่น มะนาว มะกรูด ส้ม นำไปหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วใส่ลงไปในน้ำเดือด จากนั้นให้เคียวจนเข้มข้น เมื่อน้ำซิตรัสเข้มข้นเย็นลงแล้วนำไปใส่ขวดสเปรย์ เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำต้มซิตรัสเข้มข้นสำหรับไล่ผึ้งแล้ว เมื่อเจอผึ้งก็สามารถพ่นใส่ได้เลย ผึ้งเมื่อโดนน้ำต้นซิตรัสเข้มข้นก็จะรีบหนีไปอย่างรวดเร็ว 

น้ำต้มซิตรัส9. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูนั้นถือว่าเป็นเครื่องปรุงที่มีประโยชน์มากกว่าการใช้เพื่อปรุงอาหาร ใครจะรู้ว่านอกจากใช้ปรุงอาหาร ใช้ทำความสะอาด น้ำส้มสายชูนั้นยังสามารถใช้ไล่ผึ้ง และแมลงต่างๆ ได้อีกด้วย แต่วิธีการนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวัง รวมไปถึงต้องแต่งตัวให้มิดชิด เนื่องจากว่าต้องเข้าไปในบริเวณที่ใกล้รังผึ้งนั่นเอง

สำหรับส่วนผสมของการใช้น้ำส้มสายชูไล่ผึ้งนั้น ประกอบด้วยน้ำส้มสายชู 2 ถ้วย สบู่เหลวกลิ่นมินต์ 2 ถ้วย นำมาผสมให้เข้ากัน นอกจากนี้ยังต้องใช้น้ำร้อนประมาณ 1 กระติก โดยต้มให้ร้อนแล้วนำมาใส่ภาชนะที่สามารถถือได้สะดวก

วิธีการไล่ผึ้งด้วยน้ำส้มสายชูนั้นเป็นวิธีการที่ค่อนข้างรุนแรงเล็กน้อย คือพยายามเข้าไปใกล้รังผึ้งให้มากที่สุด จะให้ควรทำในเวลากลางคืน จากนั้นให้นำน้ำส้มชายชูผสมสบู่แหลวกลิ่นมินต์ที่เตรียมไว้สาดไปยังรังผึ้ง จากนั้นให้สาดน้ำร้อนตามไปที่รังผึ้ง จากนั้นให้รีบหลบเข้าไปยังที่ปลอดภัย น้ำร้อน น้ำสบู่ น้ำส้มสายชู จะช่วยจัดการให้ผึ้งทิ้งรังไปในเวลาอันรวดเร็ว

น้ำส้มสายชู10. ไล่ผึ้งด้วยอบเชย

อบเชยสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะ เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน แต่สำหรับผึ้งนั้นกลิ่นของอบเชยถือว่าเป็นกลิ่นที่ผึ้งไม่ชอบเอามากๆ การไล่ผึ้งด้วยอบเชยนั้นสามารถทำได้โดยการนำผงอบเชยมาโรยในบริเวณที่ผึ้งออกหากิน หรือนำมาโรยบริเวณประตู หน้าต่าง ที่ไม่ต้องการให้ผึ้งบินผ่านเข้ามา โดยเมื่ออบเชยหมดกลิ่นก็ให้โรยต่ออย่างต่อเนื่องประมาณ 1 อาทิตย์ จะเห็นได้ว่าผึ้งไม่มารบกวนอีกเลย 

อบเชย11. ควันไฟไล่ผึ้งได้แน่นอน

วิธีการซึ่งได้รับความนิยมค่อนข้างมาก และได้ผลอย่างรวดเร็วคือการใช้ควันไฟไล่ผึ้งนั่นเอง ซึ่งการใช้ควันไฟไล่ผึ้งนั้นสามารถทำได้ทั้งการป้องกันไม่ให้ผึ้งเข้ามารบกวนภายในบ้านด้วยการจุดธูป หรือธูปหอมกลิ่นต่างๆ ให้มีควัน เพียงเท่านี้ผึ้งก็จะไม่เข้ามารบกวนในบริเวณที่มีควันธูป

แต่ถ้าคิดการใหญ่ต้องการไล่ผึ้งทั้งรังให้พ้นไปจากบริเวณบ้าน การใช้ควันไฟก็เป็นวิธีการที่ได้ผลดีมาก เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง รวมถึงแต่งกายให้มิดชิด การใช้ควันไฟไล่ผึ้งชนิดยกรังนั้นต้องเผาวัสดุที่ทำให้เกิดควันเป็นจำนวนมากอย่างเช่นกาบมะพร้าวแห้งใต้บริเวณรังผึ้งนั่นเอง เมื่อมีควันจำนวนมากไปรบกวนบริเวณรัง ผึ้งก็จะรีบทิ้งรังหนีไป

ควันไฟ12. ทำกับดักน้ำเชื่อม

อย่างที่ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีว่าผึ้งนั้นชอบของหวานมาก โดยเฉพาะน้ำเชื่อมนี้ถือว่าเป็นอาหารหลักของผึ้งเลย การทำกับดักน้ำเชื่อมเพื่อล่อให้ผึ้งเข้ามาติดกับนั้นก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่นำน้ำเปล่าผสมน้ำตาล หรือจะใช้น้ำเชื่อมสำเร็จรูปก็ได้ แล้วนำไปใส่พลาสติกที่มีฝาปิด จากนั้นเจาะรูที่ฝาเหยือกเพื่อให้ผึ้งสามารถบินเข้าไปกินน้ำหวานได้

เมื่อตั้งกับดักน้ำเชื่อมทิ้งไว้ในบริเวณที่มีผึ้งออกมาหาอาหาร ผึ้งจะลงไปกินน้ำเชื่อมแต่ไม่สามารถบินออกมาได้ จากนั้นก็นำกับดักไปเททิ้งนอกบ้าน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถจัดการกับผึ้งที่เข้ามารบกสนภายบริเวณบ้านได้แล้ว

กับดักน้ำเชื่อม13. ใช้บริการจากมืออาชีพ

ในบางครั้งผึ้งที่มาทำรังอยู่ในบริเวณบ้านนั้นมีรังใหญ่เกินไปที่จะจัดการได้ด้วยตัวเอง หรือไม่มีความพร้อมที่จะจัดการกับรังผึ้ง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญเมื่อไม่มีความมั่นใจก็ไม่ควรฝืนจัดการเอง ทางออกที่ถูกต้องคือการตามมืออาชีพที่สามารถจัดการกับผึ้งได้มาเป็นคนจัดการ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย หน่วยดับเพลิง หรือบริษัทกำจัดแมลง เพียงเท่านี้ผึ้งรังใหญ่ก็จะหายไปจากบริเวณบ้านอย่างถาวร

มืออาชีพวิธีไล่ผึ้งที่แนะนำในบทความนี้ปัญหาผึ้งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาผึ้งที่เข้ามารบกวนภายในบริเวณที่พักอาศัยให้น้อยลงได้ หรืออาจจะหมดปัญหาไปเลย ในความเป็นจริงแล้วผึ้งไม่ได้มีอันตรายมากมายกับมนุษย์ เพียงแค่ต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิตร่วมกับผึ้งเท่านั้นเอง แต่ในแง่ของความปลอดภัยนั้นการไม่มีรังผึ้งอยู่ในบริเวณบ้านถือว่าปลอดภัยมากที่สุด 

ที่มาภาพประกอบ :

http://knowledgemerger.com

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร