Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีล้างแอร์เคลื่อนที่ ล้างเองได้ ช่างไม่ต้องช่วย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

วิธีล้างแอร์เคลื่อนที่ หลายๆ ท่านที่ใช้แอร์เพื่อช่วยคลายความร้อน การใช้งานแอร์เคลื่อนที่เองก็จำเป็นที่จะต้องมีการล้างแอร์ เหมือนแอร์ติดผนังทั่วไป จะดีกว่าไหมหากท่านสามารถล้างแอร์ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งช่าง เพราะราคาล้างแอร์เคลื่อนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว Baania จึงรวบรวมข้อมูลประเภทของแอร์เคลื่อนที่ พร้อมแนะนำวีธีการล้างแอร์ง่าย ๆ มาฝากทุกท่าน

ประเภทของแอร์เคลื่อนที่

แอร์เคลื่อนที่ เครื่องปรับอากาศที่ใช้งานง่ายและสะดวก สามารถเคลื่อนย้ายได้ ไม่ว่าท่านจะอยู่ในห้องนอน หรือทำกิจกรรมกับลูก ๆ ที่ห้องนั่งเล่น ก็สามารถที่จะใช้แอร์เคลื่อนที่ไม่ใช้ปรับอากาศได้ โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งกับผนัง เพียงแค่เสียบปลั๊กไฟก็สามารถใช้งานได้ทันที

สำหรับแอร์เคลื่อนที่มีหลายประเภท จะมีความแตกต่างกันอยู่ที่ขนาด BTU และฟังก์ชั่นการใช้งานของแอร์แต่ละตัว ท่านจึงควรเลือกประเภทของแอร์ ตามขนาด BTU ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง เพราะการใช้งานที่ถูกต้องคือขนาด BTU ต้องพอดีกับห้อง ไม่ควรสูงหรือต่ำเกินไป ดังนี้

1. แอร์เคลื่อนที่ขนาด 6,000 BTU

มีอุณหภูมิที่สามารถปรับได้ต่ำสุดอยู่ 17 องศา กำลังไฟสูงสุด 630 วัตต์ ส่วนมากแอร์ประเภทนี้จะไม่มีระบบออโต้ 

2. แอร์เคลื่อนที่ขนาด 9,000 BTU

มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบ ใช้งานง่ายเพียงกดปุ่มสัมผัสที่หน้าจอ สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิด ได้ตามต้องการ มีอุณหภูมิที่สามารถปรับได้ต่ำสุดอยู่ 18-32 องศา กำลังไฟสูงสุด 880 วัตต์

3. แอร์เคลื่อนที่ขนาด 12,000 BTU

มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 17-30 องศา มีระบบออโต้สวิง มีฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่สามารถถอดทำความสะอาดเองได้ สามารถตั้งเวลาได้สูงสุด 24 ชั่วโมง กำลังไฟสูงสุด 1,380 วัตต์

4. แอร์เคลื่อนที่ขนาด 15,000 BTU

มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 16-30 องศา มีระบบออโต้สวิง มีฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่สามารถถอดทำความสะอาดเองได้ สามารถตั้งเวลาได้สูงสุด 24 ชั่วโมง มีแรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์ กำลังไฟฟ้าประมาณ 1,600 วัตต์

5. แอร์เคลื่อนที่ขนาด 20,000 BTU

แอร์เคลื่อนที่ประเภทนี้มักจะประหยัดไฟ สามารถกระจายความเย็นได้ไกลกว่า 3 เมตร มีแรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์ กำลังไฟฟ้าประมาณ 2,250 วัตต์

 ประเภทอุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างแอร์เคลื่อนที่ 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างแอร์เคลื่อนที่ มีเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ซึ่งเป็นของใช้ในบ้านที่ท่านสามารถหาได้ง่าย ๆ 

  1. สายยางหัวฉีด สำหรับฉีดน้ำล้างแอร์ สายยางแบบหัวฉีดจะให้แรงดันน้ำที่แรง จึงง่ายต่อการขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ
  2. ฟองน้ำ สำหรับเช็ดล้างฝาแอร์เคลื่อนที่
  3. น้ำยาล้างจานใช้ทำความสะอาดแอร์เคลื่อนที่
  4. ผ้าสะอาด ใช้เช็ดแอร์เคลื่อนที่หลังจากทำความสะอาดเสร็จ
  5. เครื่องเป่าลม หรือไดร์เป่าผม สำหรับใช้เป่าเครื่องแอร์ให้แห้งสนิท หลังจากทำความสะอาด
  6. ไขควง สำหรับใช้แกะน็อตและประกอบ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องแอร์เคลื่อนที่

อุปกรณ์

วิธีล้างแอร์เคลื่อนที่ 

วิธีการล้างแอร์เคลื่อนที่ ทุกท่านสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องไปพึ่งช่างล้างแอร์ เพราะการล้างแอร์เคลื่อนที่แต่ละครั้ง อาจจะมีราคาล้างแอร์ที่สูง ราคาจะอยู่ที่ประมาณหลักพันเลยทีเดียว เพียงเตรียมอุปกรณ์ให้ครบ ท่านสามารถล้างเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง 7 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

  1. ปิดเครื่องแอร์เคลื่อนที่ และถอดปลั๊กให้เรียบร้อย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับล้างแอร์
  2. ขั้นตอนแรกใช้ไขควงแกะน็อตรอบเครื่องแอร์ออก หลังจากนั้นทำการแกะฝาแอร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แล้วนำสายไฟในเครื่องแอร์ที่ติดอยู่กับฝาหลังออก เพื่อไม่ให้สายไฟโดนน้ำ นำส่วนสายไฟแยกไปเก็บไว้ในพื้นที่ห่างไกลน้ำ
  3. เมื่อแกะทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ท่านจะได้ส่วนแอร์เคลื่อนที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนฝาหน้า ส่วนฝาหลัง และส่วนของระบบเครื่องแอร์ หลังจากนั้นสามารถนำฝาหน้าและหลังแอร์ไปล้างทำความสะอาดได้ โดยใช้ฟองน้ำกับน้ำยาล้างจาน หรือใช้แค่น้ำสะอาดก็ได้เช่นกัน 
  4. สำหรับตัวเครื่องของแอร์ให้นำแผงวงจรด้านบนออก คือส่วนที่เป็นแผงวงจรและสายไฟฟ้า นำออกไปเก็บให้ห่างจากน้ำ เพราะตัวแผงวงจรไฟฟ้าไม่สามารถโดนน้ำได้ ห้ามฉีดน้ำโดนส่วนนี้เด็ดขาด และแกะพัดลมออกที่อยู่บริเวณด้านหลัง หรือด้านข้างแอร์ออกมาทำความสะอาด ซึ่งบริเวณที่อยู่ของพัดลมขึ้นอยู่กับแอร์แต่ละรุ่น
  5. หลังจากนั้นสามารถทำความสะอาดตัวเครื่องได้เลย โดยการฉีดน้ำให้สะอาด เพื่อขจัดคราบสกปรกบริเวณคอยล์ และตัวเครื่อง รวมถึงทำความสะอาด ส่วนถาดด้านล่างที่เป็นแหล่งรวบรวมสิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงต้องทำความสะอาดให้ดี
  6. หลังจากทำความสะอาดแล้ว ใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้ทุกส่วนแห้ง หรือใช้เครื่องเป่าลมเพื่อช่วยให้แห้งสนิทเร็วขึ้น แล้วจึงทิ้งไว้สักพัก
  7. ขั้นตอนสุดท้ายประกอบแอร์เคลื่อนที่เข้าที่เดิม แล้วทดลองเปิดใช้งานว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ รอแอร์ให้เย็นสักครู่แล้วเช็คว่าแอร์เคลื่อนที่เย็นขึ้นหรือไม่ ในขั้นตอนสุดท้าย ท่านต้องมีความชำนาญในการประกอบเข้าสู่ที่เดิม เพราะหากประกอบผิดพลาด แอร์อาจจะใช้งานไม่ได้ 

วิธีล้างแอร์

วิธีการดูแลรักษาแอร์เคลื่อนที่

การดูแลรักษาแอร์เคลื่อนที่ ไม่ใช่เพียงการทำความสะอาดเครื่องแอร์เท่านั้น แต่ท่านยังต้องดูแลรักษาไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน หรือการเช็คส่วนต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. เลือกปลั๊กไฟที่มีมาตรฐาน การเลือกปลั๊กไฟที่ต้องเสียบ ปลั๊กควรจะมีมาตรฐาน เพราะแอร์เคลื่อนที่ จำเป็นที่จะต้องใช้กำลังไฟจำนวนมาก หากปลั๊กเป็นของปลอม ไม่มีคุณภาพ จะทำให้สายไฟของแอร์เคลื่อนที่เกิดไฟไหม้ได้
  2. ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน หากไม่ใช้งานแอร์เคลื่อนที่ควรถอดปลั๊กออก ไม่ควรเสียบปลั๊กค้างไว้ เพราะจะทำให้ปลั๊กไฟที่อยู่ในส่วนสายไฟของแอร์เสื่อมประสิทธิภาพเร็วขึ้น 
  3. ทิ้งน้ำแอร์ เนื่องจากแอร์บางรุ่นไม่สามารถระเหย หรือปั๊มน้ำทิ้งออกเองได้ ท่านจึงต้องหมั่นนำน้ำแอร์ในถาดน้ำทิ้งเทออกอยู่เสมอ
  4. เช็คแอร์เคลื่อนที่อยู่เสมอ หลังจากใช้งานบ่อย ๆ ท่านควรมีการเช็คแอร์เคลื่อนที่อยู่เสมอว่ามีส่วนไหนไม่ปกติหรือไม่ หากมีจะได้รีบซ่อมแซมทันที
  5. หากไม่มีความรู้ต้องเเจ้งช่าง หากท่านไม่มีความรู้เรื่องแอร์เคลื่อนที่โดยเฉพาะ หากแอร์ของท่านมีปัญหา ควรรีบแจ้งช่าง ไม่ควรรีบแกะเครื่องดูเอง 

การดูแล

วิธีล้างแอร์เคลื่อนที่ด้วยตัวเอง ไม่ยากอย่างที่คิด มีเพียง 7 ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งอุปกรณ์ก็สามารถหาได้ง่าย ๆ ภายในครัวเรือน เพราะอย่างที่ทราบว่าราคาล้างแอร์ค่อนข้างสูง หากท่านสามารถล้างได้ด้วยตัวเอง จะช่วยให้ประหยัดเงินในส่วนนี้ นอกจากการล้างแอร์แล้ว การดูแลรักษาแอร์เคลื่อนที่ก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้สามารถใช้แอร์ได้ยาวนาน คุ้มค่าแก่การใช้งาน

ที่มาภาพประกอบ :

https://bestac.in

https://www.smarthomesforliving.com

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร