Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีการดูแลแอร์อย่างง่ายทำได้ด้วยตัวคุณเอง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญชิ้นหนึ่งภายในบ้านที่เปลี่ยนช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับอากาศร้อนแสนอบอ้าว กลายเป็นอากาศที่เย็นชื่นใจ แต่ถึงกระนั้นการดูแลรักษาเครื่องทำความเย็นชนิดนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจละเลยหรือมองข้ามไปได้ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วแทนที่จะได้อากาศเย็นสดชื่น กลับอาจได้สัมผัสเพียงสายลมอันแผ่นเบา เป็นภาระที่ต้องจัดการซ่อมแซมแก้ไขให้กลับคืนสภาพดีดังเดิม
 
เรียนรู้วิธีการดูแลรักษา เครื่องปรับอากาศด้วยตนเองในทุกขั้นตอน

โดยทั่วไปแล้ว ควรทำความสะอาดด้วยการล้างทั้งระบบประมาณ 4-6 เดือนต่อครั้ง รวมไปถึงการเติมน้ำยาอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง แต่ถึงกระนั้น การซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศขั้นพื้นฐานเป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ แล้วการดูแลขั้นพื้นฐานที่เจ้าของบ้านควรใส่ใจ เรียกรู้และในไปปฏิบัติได้มีอะไรบ้าง

1. การล้างและทำความสะอาดแผ่นกรองฝุ่นและฟิลเตอร์

หนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้ระบบทำความเย็นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คือการปล่อยให้ฝุ่นเกาะเกรอะกรังในบริเวณแผ่นกรองฝุ่นและฟิลเตอร์ดักจับสิ่งสกปรก ซึ่งแผ่นกรองสองชนิดนี้สามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้ โดยทั่วไป ควรถอดแผ่นกรองออกมาล้างประมาณ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง แต่ถ้าช่วงใด อากาศแห้ง มีฝุ่นมาก ก็สามารถถอดออกมาทำความสะอาดบ่อยครั้งขึ้น

2. การทำความสะอาดห้องเป็นประจำสม่ำเสมอ

วิธีการดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศให้มีประสิทธิภาพเต็มที่ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ คือการดูแลความสะอาดของห้องอยู่เสมอ เพราะการทำความสะอาดห้องเป็นประจำ จะช่วยลดการสะสมฝุ่นละอองภายในห้องที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้แผ่นกรองฝุ่นอุดตัน ซึ่งจะส่งผลต่อระบบท่อน้ำอากาศอุดตันได้เร็วขึ้น เพราะความชื้นในระบบท่อจะจับตัวกับฝุ่นละออกในอากาศกลายเป็นผลึกน้ำแข็งเกาะในท่อเดิมอากาศจนกลายเป็นการอุดตันที่ต้องใช้เวลาและจ่ายราคาในการซ่อมบำรุงพอสมควร

3. ตรวจสอบสภาพห้องให้พร้อมในการใช้งาน

เมื่อใดก็ตามที่ต้องการเปิดเครื่องปรับอากาศสำหรับทำความเย็นให้แก่ห้องของคุณ ควรตรวจสอบให้เรียบร้อยว่ามีเหตุปัจจัยอันใดหรือไม่ที่จะทำให้เครื่องทำความเย็นนี้ทำงานหนักเกินควร เช่น อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อนในห้องหรือไม่ ไมเครเวฟ กาต้มน้ำร้อนที่ยังทำงานอยู่ ควรปิดให้เรียบร้อยก่อนการเปิด รวมไปถึงการปิดหน้าตา ประตูให้สนิท ถ้าเป็นไปได้หากห้องเปิดโล่งควรมีผ้าม่านปิดซักหนึ่งชั้น เพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในห้องให้เย็นคงที่

4. เปิดเครื่องปรับอากาศทุกครั้ง ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมเสมอ

อุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการตั้งค่าคือ 25 องศาเซลเซียส ถ้าปรับให้เย็นไปกว่านั้น เครื่องแอร์จะทำงานหนัก และกินไฟสูง ถ้าต้องการปรับลดอุณหภูมิลง ลองจัดห้องให้โล่ง ไม่มีสิ่งใดบังการไหลเวียนของลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศก็จะช่วยให้อากาศในห้องเย็นลงได้อย่างรวดเร็ว

เทคนิคเล็ก ๆ น้อยในการดูแล แอร์ ให้ทำงานผลิตอากาศเย็นอย่างเต็มประสิทธิภพาเสมอ ซึ่งหลาย ๆ ขั้นตอนแทบไม่เกี่ยวข้องกับการซ่อมตัวเครื่องโดยตรง เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต เครื่องปรับอากาศก็พร้อมผลิตความเย็นให้อย่างเต็มที่ไปนาน ๆ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร