Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีป้องกันและดูแลบ้านปูนขัดมันให้เงาสวยไปนานๆ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ้านปูนขัดมัน บ้านผนังปูนเปลือยหรือพื้นปูนขัดมันที่หลายคนคุ้นกันเป็นอย่างดีในแบบบ้านสไตล์ลอฟท์ สุดเท่ที่ใครๆ ก็อยากได้ เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังใช้ต้นทุนน้อย แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องคิดก่อนจะตัดสินใจสร้างบ้านปูนขัดมันก็คือการดูแลรักษาบ้านปูนขัดมัน ทั้งผนังปูนขัดมันและพื้นปูนขัดมัน เรามาดูกันครับว่าบ้านแบบนี้จะดูแลยากหรือง่ายอย่างไรกันบ้าง

ปัญหาที่ต้องระวังในบ้านปูนขัดมัน

ปัญหาสำคัญของบ้านปูนขัดมันที่เจอกันประจำก็คือเกิดรอยแตกร้าว ด้วยความที่ไม่ต้องทาสีทับผนังและพื้นปูน ดังนั้นเมื่อเกิดรอยแตกร้าว จึงสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนมากๆ ต่างกับการทาสีทับที่สามารถพรางตาได้

รวมถึงมีความเรียบสวยของผนังและพื้น แม้การโชว์ลายปูนที่เป็นธรรมชาติจะเป็นเสน่ห์ของแบบบ้านปูนขัดมัน แต่หากลายไม่สวยงามหรือผิวสัมผัสไม่เรียบเนียน ก็ส่งผลให้บ้านของเราดูไม่สวยงาม และแก้ไขได้ยากอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องความชื้นหรือมีฝุ่นเกาะได้ง่ายอีกด้วย 

ฉะนั้นเรื่องการป้องกันและการดูแลรักษาบ้านปูนขัดมันก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นสำคัญ เรามาดูกันครับว่าถ้าจะทำบ้านปูนขัดมันเราจะมีวิธีป้องกันและดูแลรักษาอย่างไรได้บ้าง

1. ป้องกันผนังบ้านปูนขัดมันแตกลายงาเสริมลวดตาไก่เข้าไปในผนัง

ในขั้นตอนระหว่างก่อสร้างบ้านปูนขัดมันนั้น หากเราเสริมลวดตาไก่เข้าไปในผนังด้วย จะทำให้ปูนสามารถยึดเกาะกันได้ดี ทำให้สามารถลดปัญหารอยแต่ร้าวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

2. เพิ่มชั้นปูในการฉาบบ้านปูนขัดมัน ป้องกันผนังแตกลายงา

อีกวิธีหนึ่งในการป้องกันผนังบ้านปูนขัดมันแตกลายงาก็คือการเพิ่มชั้นในตอนฉาบปูนทับอิฐหรือวัสดุอื่นที่จะใช้เป็นผนังครับ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่จะเกิดรอยแตกร้าวได้

3. ทาน้ำยาเคลือบผิวเงาหรือแว็กซ์เพิ่มเติม เพื่อรักษาความเงางามของผนังปูนขัดมัน

แน่นอนว่าบ้านปูนขัดมัน ผนังจะต้องเงางามอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นเราจะต้องทาน้ำยาเคลือบผิวหรือแว็กซ์ทาเคลือบเมื่อเห็นว่าผนังบ้านปูนขัดมันไม่เงาแล้ว สำหรับวิธีทานั้นก็ง่ายๆ เลยครับ เพียงแค่เรานำน้ำยาเคลือบผิวเงาหรือแว็กซ์มาทาลงบนผนังให้เงางาม หลังจากนั้นอีกสักประมาณ 1 อาทิตย์เราอาจใช้เครื่องปัดเงาหรือสเปรย์ปัดเงามาทับอีกครั้งก็เป็นอันเรียบร้อยครับ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ผนังปูนขัดมันที่เงางามกลับมาแล้ว 

4. ป้องกันคราบขาว ด้วยน้ำยาเคลือบผิว

อีกปัญหาหนึ่งของบ้านผนังปูนขัดมันก็คือคราบขาว ซึ่งโดยทั่วไปนั้นวัสดุที่มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์นั้นจะมีพื้นผิวที่เป็นรูพรุน ซึ่งมีลักษณะพิเศษในการดูดซับน้ำและคราบสกปรก จนเกิดเป็นคราบขาวได้ ฉะนั้นวิธีป้องกันก็คือการใช้น้ำยาเคลือบผิวที่มีคุณสมบัติในการป้องกันความชื้นหรือดูดความชื้นนั่นเองครับ 

5. วิธีทำความสะอาดผนังบ้านปูนขัดมัน

วิธีทำความสะอาดผนังบ้านปูนขัดมันก็คือ การนำผ้าแห้งหรือแปรงทำความสะอาดมาปัดหรือเช็ดสิ่งสกปรกออกจากผนังปูน หลังจากนั้นให้นำผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ มาเช็ดให้ทั่วอีกครับ หากรู้สึกว่าพวกฝุ่นและคราบสกปรกยังไม่ออกนั้นให้นำแปรงหรือผ้าชุดน้ำอุ่นที่ผสมกับสบู่เหลวมาเช็ดหรือขัดในจุดที่มีคราบสกปรกฝังแน่น เมื่อออกเรียบร้อยแล้วจะต้องใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดทำความสะอาดอีกครับ แล้วที่ห้ามลืมเลยก็คือการนำมาแห้งมาเช็ดจนแห้งเพื่อป้องกันความชื้นครับ ซึ่งหากใครที่ไม่ชอบทำความสะอาดบ่อยๆ แนะนำให้ทาน้ำยาเคลือบกันฝุ่นครับจะได้ทำความสะอาดง่ายขึ้น แถมยังช่วยลดผนังเป็นขุยได้อีกด้วยนะครับ

6. วิธีทำความสะอาดพื้นบ้านปูนขัดมัน

สำหรับใครที่ทำพื้นบ้านเป็นปูนขัดมัน การทำความสะอาดพื้นนั้น แนะนำว่าให้เช็ดทำความสะอาดถูพื้นแบบปกติเลยครับ หรืออาจจะใช้ไม้ดันฝุ่นแทนก็ได้ ส่วนใครที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นมาเป็นตัวช่วยนั้นแนะนำว่าต้องเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นด่างหรือกรดอ่อนๆ นะครับ มาผสมกับน้ำก่อนจะถูพื้น 

หวังว่าคนที่กำลังวางแผนจะทำบ้านปูนขัดมันคงจะได้วิธีดูแลรักษาหรือป้องกันปัญหาเบื้องต้นต่างๆ ที่จะตามมากันไปแล้ว ใครที่เห็นว่าวิธีดูแลเหล่านี้ไม่ยากจนเกินไปก็สามารถเลือกทำบ้านปูนขัดมันได้นะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร