Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

พาไปส่องตลาดบ้านเดี่ยวเชียงใหม่ จากอดีตถึงปัจจุบัน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

Highlight

  • เจาะลึก โครงการบ้านเดี่ยวในเชียงใหม่ ตั้งแต่ อดีตจนถึงปัจจุบันมากกว่า 370 โครงการ
  • ปี 2012 เป็นปีที่มีการเกิดขึ้นของโครงการบ้านเดี่ยวมากที่สุด เหตุจากน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในปี 2011

เชียงใหม่ เมืองในฝันของหลายคนที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนและอยู่อาศัย ด้วยจุดเด่นของเมืองเชียงใหม่ที่แวดล้อมด้วยบรรยากาศที่ดี ที่สำคัญคือยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่สูง ทั้งยังเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมล้ำค่าที่อนุรักษ์สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ในอีกด้านเชียงใหม่ก็เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพไม่แพ้เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ทั้งด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ 


ด้วยความเจริญของเมืองและสภาพความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คนในเมืองเชียงใหม่ ทั้งยังมีผู้ที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่อาศัยในเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การเกิดขึ้นของที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

จากคลังข้อมูลบาเนีย (www.baania.com) พบการนำเสนอรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยบ้านเดี่ยวในเชียงใหม่ ซึ่งจากภาพด้านบน เป็นการจำแนกสีของพื้นที่ด้วยตาพบว่า ในปี 2003 ภาพซ้ายมือมีการสะท้อนของสีเขียวที่เป็นพื้นที่ป่า หรือ ที่ราบลุ่ม แตกต่างจากปัจจุบันในภาพทางขวามือปรากฎเป็นสีแดงซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งปลูกสร้างปกคลุมพื้นดินเพิ่มขึ้นจากในอดีต โดยเฉพาะบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่ และ บริเวณโซนสันทรายที่มีจุดสีแดงเพิ่มมากกว่าพื้นที่อื่นๆ สอดคล้องกับปัจจุบันพบการใช้ที่ดินในพื้นที่สันทรายมีบ้านเดี่ยว สำหรับการอยู่อาศัยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

เมื่อนำข้อมูลการพัฒนาบ้านเดี่ยวจากอดีตจนถึงปัจจุบัน พบว่ามีบ้านเดี่ยวเกิดขึ้นแล้ว 370 โครงการ โดย 26% เป็นบ้านเดี่ยวในระดับราคา 2 - 3 ล้านบาท มีทั้งแบรนด์จากกรุงเทพฯ คิดเป็นสัดส่วน 10% และ แบรนด์ในท้องถิ่น ในสัดส่วน 90 % ที่เข้ามาพัฒนาที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่

ในมุมมองผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีคนสนใจบ้านเดี่ยวมากถึง 79 % จากจำนวนความสนใจที่อยู่อาศัยทั้งหมดในตลาด จากกราฟ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของบ้านเดี่ยว ในปี 2012 ที่มีจำนวนมากที่สุดโดยมีโครงการบ้านเดี่ยวเกิดขึ้นมากถึง 90 โครงการ เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการเกิดน้ำท่วมใหญ่ในปลายปี 2011 ทำให้คนใน กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง หาซื้อที่พักอาศัยหลังที่สองในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเชียงใหม่ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดเป้าหมายที่คนอยากมาอยู่อาศัย  

อย่างไรก็ตาม พบว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ปรับตัวในทิศทางที่ลดลง ส่วนหนึ่งมาจากสภาพเศรษฐกิจที่มีผลต่อกำลังซื้อที่ลดน้อยลง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผู้ประกอบการปรับลดจำนวนยูนิตที่สร้างหรือชะลอการสร้างโครงการออกไป 

 

ทั้งนี้ หากพิจารณาในเชิงพื้นที่อีกด้าน จากภาพเคลื่อนไหวเห็นได้ว่า การขยายตัวของที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวจะเริ่มจากพื้นที่ตามแนววงแหวนรอบในสุด หรือถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง จากนั้นขยายตัวไปในวงแหวนรอบที่ 2 ได้แก่ ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี และวงแหวนรอบที่ 3 คือถนนรอบเมืองเชียงใหม่ รวมถึงถนนสายหลักที่วิ่งจากในเมืองสู่อำเภอใกล้เคียง เช่น ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 121 (ถนนวงแหวนรอบนอกเมืองเชียงใหม่)  ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 (เชียงใหม่–แม่ริม)  ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1001 (เชียงใหม่–พร้าว) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 (เชียงใหม่–ดอยสะเก็ด) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1006 (เชียงใหม่–ดอยสะเก็ด) เป็นต้น

จากการขยายตัวดังกล่าวส่งผลให้โซนสันทราย มีการเกิดขึ้นของบ้านเดี่ยวตั้งแต่ในอดีต และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพื้นที่ในโซนสันทรายและโซนหางดงนั้นมีความโดดเด่นเรื่องสภาพอากาศที่ดี และการเดินทางที่ไม่ไกลจากเมือง

ส่วนโซนดอยสะเก็ดและสันกำแพง เป็นโซนที่มีการขยายตัวของเมืองทำให้พื้นที่ดังกล่าวถูกพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยในช่วงหลังๆ นอกจากนี้ โซนแม่ริม ไม่ค่อยมีการเกิดขึ้นของบ้านเดี่ยวมากนัก เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของรัฐ และที่ดินเอกชนมีราคาแพง ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวเท่าใดนัก

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร