Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ปลูกมะนาวในกระถางอย่างไรให้ลูกดกสมใจ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ในยุคที่ราคามะนาวแพงกว่าไข่ และผู้คนมีความต้องการใช้มะนาวในการประกอบอาหารแทบทุกมื้อ หลายท่านเลยหันมาให้ความสนใจกับการปลูกมะนาว แต่ส่วนใหญ่ก็อาจไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร แถมบ้านก็ค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด วันนี้ Baania จึงขอนำทุกท่านมาไขข้อสงสัยกับวิธีการปลูกมะนาวในกระถาง รับรองได้เลยว่า ถึงบ้านมีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกมะนาวให้ลูกดกได้อย่างแน่นอน 

ข้อดี-ข้อเสียของการปลูกมะนาวในกระถาง

การปลูกมะนาว หลายท่านมักจะคิดว่าต้องใช้พื้นที่กว้าง ๆ เท่านั้นถึงจะสามารถปลูกมะนาวให้ได้ลูกขนาดคุณภาพ สามารถนำมาประกอบอาหารได้จริง ทุกวันนี้หลายคนอาศัยอยู่ในเมือง ในพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดมิเนียม หรือหอพัก ที่สามารถปลูกต้นไม้ได้เฉพาะในกระถางเท่านั้น ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะลงมือปลูกมะนาวแบบไหน พันธุ์อะไรที่จะเหมาะกับพื้นที่ของตนเอง เราควรทำความรู้จักกับข้อดี-ข้อเสียในการปลูกมะนาวในกระถางกันเสียก่อน โดยมาเริ่มกันที่

ข้อดี

  • ประหยัดพื้นที่ โดยปลูกได้ทั้งริมระเบียง ดาดฟ้า ทั้งบนตึก หรือคอนโดมิเนียม 
  • ดูแลง่าย สามารถยก และเคลื่อนย้ายสะดวก 
  • แถมนำมาเป็นไม้ประดับได้อีกด้วย
  • สามารถทำให้ออกผลนอกฤดูก็ได้เช่นเดียวกันกับปลูกบนพื้นดิน 

ข้อเสีย 

  • การเจริญเติบโตไม่ดีเท่าการปลูกลงดินเนื่องจากรากมีพื้นที่ในการขยายค่อนข้างจำกัด 
  • ต้องหมั่นเปลี่ยนดินและเติมปุ๋ยให้เพียงพอ 
  • อายุสั้นกว่าปลูกลงดิน 
  • ต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อไม่ให้แผ่ขยายไปบดบัง หรือกีดขวางพื้นที่บริเวณอื่น 

ข้อดี-ข้อเสีย

พันธุ์มะนาวที่สามารถปลูกในกระถาง

ก่อนจะทำการเตรียมพื้นดิน หรือวัสดุอุปกรณ์ ทุกท่านต้องทำความรู้กับพันธุ์มะนาวที่เหมาะกับการปลูกลงในกระถางเสียก่อน

มะนาวแป้น

ถือว่าเป็นพันธุ์ยอดนิยม และสามารถแยกย่อยได้อีกหลายสายพันธุ์ เหมาะกับการปลูกลงกระถาง เพราะมีลักษณะเป็นพุ่มขนาดเล็ก ให้ผลทรงกลม น้ำมาก เปลือกบาง ขยายพันธุ์ได้ง่าย และดูแลได้ไม่ยาก

มะนาวนิ้วมือ

ต้นกำเนิดมาจากประเทศออสเตรเลีย เป็นพันธุ์มะนาวที่หลายคนนำมาประดับและตกแต่งบ้าน เพราะทรงพุ่มสวยงาม ทนแดดได้ดี ผลเหมาะกับการนำไปตกแต่งจานอาหาร และเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร

มะนาวหวาน

ไม้พุ่มสูง 2-4 เมตร ให้ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมแรง เนื้อผลมีเหลือง หรือสีแดงคล้ายส้มเขียวหวาน ไม่มีเมล็ด ให้น้ำเยอะ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย และนิยมขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด

มะนาวทูลเกล้า หรือมะนาวไร้เมล็ด

ต้นสูงประมาณ 2-3 เมตร ให้ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม เปลือกหนาบางขึ้นตามสภาพอากาศ ไม่มีเมล็ด ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด และให้ผลดกตลอดทั้งปี 

มะนาวเลมอน

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ให้ผลสีเหลืองเมื่อสุก ทรงรี เนื้อในฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยว มักนำมาตกแต่งจานอาหาร หรือเครื่องดื่ม และเพิ่มรสชาติอาหารให้มีมิติมากยิ่งขึ้น 

มะนาวตาฮิติ

มีต้นกำเนิดมาจากรัฐฮาวาย เหมาะกับการปลูกส่งออก ให้ผลใหญ่ รูปไข่ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีความเปรี้ยวแต่ซ่อนความหวานเล็กน้อย ค่อนข้างทนโรคและแมลง 


เป็นอย่างไรกันบ้างกับพันธุ์มะนาว  6 สายพันธุ์ ที่เรานำมาฝากทุกท่าน ให้ได้ลองนำไปศึกษาและพิจารณาก่อนตัดสินใจปลูกลงในกระถาง 

พันธุ์มะนาว

วัสดุที่ต้องใช้และการเตรียมการก่อนปลูกมะนาวในกระถาง

ถัดมาเป็นการเตรียมวัสดุและพื้นที่ปลูก มาดูกันว่ามีวัสดุและอุปกรณ์จำเป็นอะไรบ้างที่ขาดไม่ได้ในการลงมือปลูกมะนาว

วัสดุและอุปกรณ์

  • กระถาง ไอเท็มที่ขาดไม่ได้ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ แต่ควรเลือกกระถางที่มีรูระบายน้ำล่าง หรือหากไม่มี สามารถใช้กะละมัง ถัง หรือตุ่มน้ำแทนได้
  • ดิน อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของต้นมะนาว ควรปลูกในดินที่ผสมกับมูลสัตว์เพื่อเพิ่มแร่ธาตุและสารอาหารให้แก่ต้นไม้ หรืออาจจะใช้ ขี้เถ้า แกลบ และกากมะพร้าวทดแทน รวมถึงการใช้ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ในการบำรุงต้น
  • ปลูกมะนาวด้วยเมล็ด สำหรับท่านที่มีเวลา ให้นำเมล็ดมะนาวไปล้าง และนำไปตากแดด จากนั้นนำไปใส่บนกระดาษทิชชู่ในกะบะเพาะ สังเกตว่ามีรากงอก ให้ย้ายต้นลงไปผสมกับปุ๋ยคอก จากนั้นเมื่อต้นโตสักระยะให้นำไปใส่กระถาง
  • กิ่งพันธุ์มะนาว หากขี้เกียจตอนกิ่งเอง ท่านสามารถหาซื้อได้ตามสวน หรือแหล่งจำหน่ายพันธุ์ต้นไม้ โดยเลือกพันธุ์ที่ท่านต้องการปลูกและต้องเหมาะสมกับขนาดพื้นที่บ้านของท่าน หากไม่ทราบว่าจะเลือกพันธุ์อะไร สามารถขอคำปรึกษาจากผู้จำหน่ายได้
  • ไม้ไผ่ ใช้ปักยึดใกล้กับลำต้น เพื่อให้ต้นมะนาวโตขึ้นตามแนวไม้ไผ่ ได้ลำต้นที่ตรง ทรงพุ่มสวยงาม โดยผูกยึดต้นมะนาวกับไม้ไผ่ไว้ด้วยเชือกฟาง หากหาไม้ไผ่ไม่ได้สามารถใช้กิ่งไม้อื่น ๆ แทนได้ หรืออาจจะเป็นท่อพลาสติกขนาดเล็กแทน 
  • อิฐ เป็นฐานในการวางกระถางเพื่อมีช่องว่างกระถางด้านล่างให้น้ำได้ระบาย และรากไม้ได้เจริญเติบโต 

การเตรียมพื้นที่ปลูก 

  • จัดวางอิฐในตำแหน่งที่ต้องวางกระถาง โดยมีรูตรงกลางไว้สำหรับวางกระถาง ควรวางในพื้นที่ที่มีแดดส่องสว่างตลอดทั้งวัน
  • นำดินที่ผสมมูลสัตว์เรียบร้อยแล้ว ใส่ลงในกระถาง ประมาณ 1 ใน 3 
  • ใช้มีดปลายแหลมกรีดถุงพันธุ์มะนาว และดึงถุงลง แล้วนำต้นไม้ไปวางในกระถาง และนำดินมากลบบนต้น โดยสูงประมาณ 5 เซนติเมตร 
  • รดน้ำ นำเศษฟาง กาบมะพร้าว หรือแกลบมากลบบริเวณโคนเพื่อช่วยในการเก็บรักษาความชุ่มชื้น  
    เพียงเท่านี้การปลูกมะนาวก็เป็นอันเสร็จสิ้น แถมขั้นตอนและวัสดุที่ต้องจัดเตรียมก็ไม่ได้ยุ่งยาก ซึ่งหาได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาด 

วัสดุวิธีการดูแลการปลูกมะนาวในกระถางให้ลูกดก

มาถึงหัวข้อสุดท้าย กับ 5 วิธีการดูแลมะนาว ที่ท่านสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ 

  1. ขนาดของกระถาง เป็นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณา เพราะจะส่งผลต่อการดูแลรักษาและการเจริญเติบโตของพืช จึงควรเผื่อขนาดเพื่อรองรับการขยายของลำต้น เพราะถ้ามาทำทีหลัง หลังจากต้นโตจะค่อนข้างลำบาก 
  2. การให้น้ำ ด้วยการรดด้วยบัวรดน้ำ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพียงวันละครั้งในช่วงระยะแรก ช่วงต่อมาก็รดเพียงวันเว้นวัน
  3. การเปลี่ยนดิน เพราะดินที่นำมาปลูกไม่ใช่ดินที่มีคุณภาพและมีแหล่งอาหารให้ต้นมะนาวเทียบเท่ากับการปลูกลงบนพื้นดินตามธรรมชาติ จึงควรเปลี่ยนดินตามคำแนะนำ เพื่อให้ต้นมะนาวได้มีธาตุอาหารลำเลียงลำต้นอย่างเพียงพอ 
  4. การใส่ปุ๋ย ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ประมาณครึ่งกำมือ โดยใส่ประมาณเดือนละ 2-3 ครั้งเพื่อช่วยเพิ่มธาตุอาหาร
  5. การตัดแต่งกิ่ง เมื่อสังเกตว่ามีกิ่งยาว หรือสูงจนเกินไป ให้ทำการตัดแต่ง ซึ่งควรตัดทั้ง 4 มุม หรือตีกรอบต้นด้วยไม้ไผ่ เพื่อช่วยให้พุ่มไม่แผ่กว้าง

ทั้ง 5 วิธีดูแลการปลูกมะนาวนี้ จะช่วยให้สวนมะนาวของท่าน ผลิดอกออกผลได้อย่างเต็มที่ และลำต้นมีอายุยาวนานยิ่งขึ้น  

 

การดูแล

ทั้งหมดที่กล่าวมาในบทความ Baania หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ปลูกมะนาวในกระถางทุกท่าน สำหรับการนำไปปรับและประยุกต์ใช้ ตั้งแต่การรู้จักข้อดีข้อเสียการปลูกมะนาวลงในกระถาง สายพันธุ์มะนาว วัสดุและการเตรียมการปลูก ตลอดจนการดูแลให้มะนาวเติบโตได้ดีและมีผลดก ให้ท่านได้เก็บกิน หรือสามารถสร้างรายได้ โดยการนำไปจำหน่ายหรือส่งออก 

ที่มาภาพประกอบ :

http://lemon2015.blogspot.com

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร