Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ปลูกผักบนคอนโด พื้นที่น้อยใช้สอยให้คุ้ม

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

มองออกไปนอกระเบียงคอนโด นอกจากเอาไว้ใช้เป็นพื้นที่ตากผ้าแล้วจะทำให้เกิดประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง ระเบียงคอนโดขนาดเล็ก ๆ กว้างเพียงไม่กี่เมตร ก็นำมาเป็นพื้นที่ปลูกพืชได้ หากรู้จักใช้พื้นที่เล็ก ๆ นั้นให้เกิดประโยชน์จัดวางสิ่งของให้เป็นก็จะมีสวนผักไว้ปลูกกินเองได้ใกล้แค่ระเบียงห้องเท่านั้น วันนี้เราจะพามารู้จักกับการปลูกผักที่ระเบียงคอนโด มีทั้งวิธีการจัดสรรพื้นที่และผักชนิดไหนที่สามารถนำมาปลูกได้

ขั้นตอนการจัดพื้นที่

เนื่องจากคอนโดแต่ละที่มีขนาดความกว้างความยาวของระเบียงไม่เท่ากัน การจัดพื้นที่สำหรับการจัดสวนผักจึงเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนการจัดพื้นที่เป็นอย่างดี เพื่อใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

  1. แบ่งมุมหนึ่งของระเบียงไว้วางชั้นวางที่ไม่ใช้แล้ว นำมาวางกระถางสำหรับปลูกผัก
  2. หาซื้อกระถางต้นไม้แบบแขวนผนังสำหรับตกแต่งสวนระเบียงมาแขวนไว้เพราะกระถางพวกนี้ถูกดีไซน์ไว้ให้ใช้งานได้หลายช่อง สามารถปลูกพืชผักได้หลายอย่าง
  3. หากระบะไม้มาใส่ดินแล้วปลูกพืชวางไว้ที่พื้นระเบียง
  4. ปลูกแบบไฮโดร คือการใช้น้ำแทนดินก็ยังสามารถทำได้ เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ที่สามารถใช่ใส่น้ำได้ ตะกร้า และฟองน้ำก็สามารถปลูกพืชผักโดยไม่ต้องใช้ดินได้แล้ว 

ขั้นตอนการเลือกผักมาปลูก

การเลือกผักมาปลูกในพื้นที่ที่จำกัดแบบนี้ ควรเลือกผักที่ปลูกง่ายโตเร็วและได้ใช้ทานจริง ๆ ผักที่ได้ใช้ประกอบอาหารบ่อย ๆ เช่น พริก ใบกระเพรา ผักสลัด ตะไคร้ ผักบุ้ง ผักสลัดเป็นต้น ที่นี้เรามาดูวิธีการปลูกและดูแลพืชผักแสนอร่อยกันดีกว่า

1.การปลูกพริก

  • นำเมล็ดพริกไปแช่ในน้ำอุ่นทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน หลังจากนั้นนำไปผึ่งแดดจึงนำไปเพาะเป็นต้นกล้าได้
  • นำดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยเทลงไปในภาชนะสำหรับเพาะต้นกล้า หยอดเมล็ดลงไปในหลุมกลบดิน รดน้ำให้ชุ่มนำไปวางไว้ในที่แสงแดดส่องถึง
  • เมื่อต้นกล้าเริ่มมีใบงอกออกมา ให้นำไปปลูกลงในกระถางได้ ในช่วงแรกการดูแลควรรดน้ำวันละ 2 ครั้งเช้าและเย็น หลังจากผ่านไป 7 สัปดาห์ให้รดน้ำเพียงอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอ พริกจะออกผลผลิตหลังจากนั้นประมาณ 2-3 เดือน

2. การปลูกใบกระเพรา

  • เตรียมดินร่วนเทลงในกระถาง
  • หว่านเมล็ดกระเพราลงในแปลงใช้ฟาง หรือปุ๋ยคอกเทกลบบาง ๆ
  • รดน้ำตามทันที ควรใช้เป็นฝักบัวรดน้ำรูเล็ก ๆ หรือฟ๊อกกี้
  • รอประมาณ 1 สัปดาห์ต้นกล้าใบกระเพราจะเริ่มงอกออกมา
  • รอให้ต้นกล้ามีอายุครบประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นจึงนำไปปลูกลงกระถางหรือแปลงปลูกโดยใส่ต้นกล้าลงในดิน ทิ้งระยะห่างแต่ละต้นประมาณ 1 ฟุต
  • รอจนต้นใบกระเพราเริ่มโตเต็มที่ ใช้เวลาระยะเวลาประมาณ 15-20 วัน จึงเก็บใบกระเพรามารับประทานได้

นี่ก็คือการแนะนำวิธีจัดสรรพื้นที่การปลูกผักบนระเบียงคอนโดและการเลือกปลูกพืชที่เหมาะกับพื้นที่จำกัดแบบพอสังเขป หากลงมือทำสวนผักเล็ก ๆ ที่ระเบียงคอนโด  หรือจะเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ภายในบ้านก็ตาม พืชผักเหล่านี้จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารในแต่ละมื้อได้อย่างมาก และที่สำคัญปลอดภัยต่อสุขภาพของตัวเองอีกด้วย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร