Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

กักตัวอยู่บ้านแบบนี้ มาปลูกผักง่ายๆ กินกันเองกันดีกว่า

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

กลับมาสู่ในช่วงกับตัวอยู่กับบ้านเพราะโควิด19 ระบาดอีกรอบ การจะไปตลาดหาซื้อผักกินเองก็พลอยจะยากตามไปด้วย  เมื่ออยู่บ้านว่าง ๆ การหาอะไรทำที่เกิดประโยชน์กับตัวเองอย่างปลูกผักเอาไว้กินก็น่าสนใจนะ เวลาเห็นผักที่เราปลูกเติบโตงอกงาม จนสามารถออกใบออกผลนำมากินได้มันเป็นความภาคภูมิใจมาก ๆ เลยล่ะ ได้กินผักปลอดสารพิษ บางครั้งติดใจอาจจะปลูกไว้ขายเลยก็ดี โดยเฉพาะผัก 5 ชนิดต่อไปนี้ ปลูกไม่ยาก ใช้พื้นที่น้อยๆ ก็ปลูกได้นะ

1. กะเพรา

ผัดกะเพราเป็นเมนูยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็ชื่นชอบกันทั้งนั้น หรือจะใส่กินกับลาบก็ดี จะทอดกรอบแล้วโรยใส่หน้าอาหารต่าง ๆ ด้วยก็ยังได้ และยังเป็นสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย กะเพรามี 3 ชนิด กะเพราแดงสีจะเข้มและรสชาติจัดจ้านกว่ากะเพราขาว เหมาะนำไปทำยาสมุนไพรต่างๆ ด้วย  กับอีกชนิดคือเป็นกะเพราผสมแบบแดงและขาวเข้าด้วยกัน 
 
วิธีปลูก กะเพราแดงเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูงไม่เกิน 70 เซนติเมตร ควรปลูกในดินร่วน โปร่ง ระบายน้ำได้ดี เพาะเป็นต้นกล้า หรือชำกิ่งจะง่ายและสะดวกกว่า มีแค่กระถางเล็ก ๆ ก็สามารถปลูกได้แล้ว

2. ต้นหอม

เป็นผักที่มีติดบ้านเอาไว้ดีที่สุด แค่เพียงใส่ในอาหารเล็กน้อยก็สามารถเพิ่มรสชาติของอาหารได้มากขึ้นแล้ว อย่างไข่เจียวธรรมดา หรือว่าจะใส่ในน้ำซุป กับข้าวผัดก็อร่อย ต้นหอมสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ ตามแต่ที่สะดวกเลย ให้ง่ายที่สุดเมื่อเราซื้อต้นหอมจากตลาดมาทำอาหารแล้ว ให้เหลือส่วนรากเอาไว้ ส่วนนี้นี่แหละที่เรา
วิธีปลูก สามารถเอามาปลูกต่อได้ หากปลูกในน้ำก็หมั่นเปลี่ยนน้ำสักหน่อยไม่งั้นรากหัวหอมจะเน่าเอาได้ ส่วนถ้าปลูกในดินให้หมั่นรดน้ำบ่อย ๆ ทุกเช้าเย็นจนกว่ายอดสีเขียวจะแทงขึ้นมา หลังจากนั้นค่อยรดน้ำวันละครั้งก็พอแล้ว

3. พริก

อาหารไทยของเราจะมีรสชาติอร่อยจัดจ้านขึ้นชวนเจริญอาหารก็ด้วยความเผ็ดร้อนจากผักที่มีสีสันและร้อนแรงอย่างพริกนี่แหละ ถ้าใครติดความเผ็ดหรือขาดความเผ็ดไม่ได้ในอาหารแต่ละมื้อแล้ว การปลูกพริกเอาไว้รับประทานเองถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเลย 
วิธีปลูก พริกควรปลูกในดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี สามารถปลูกในกระถางก็ได้ นำเมล็ดพริกมาลงดิน 3-4 เมล็ด กลบดินแล้วรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน ควรเก็บกระถางไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึง เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกสูงประมาณ 6 นิ้วขึ้นไปแล้ว ให้แยกต้นกล้าออกไปปลูกใส่กระถางที่ใหญ่กว่าพร้อมให้เติบโตได้

4. ต้นอ่อนทานตะวัน

ผักที่ผู้คนนิยมนำมารับประทานเพราะมีประโยชน์กับร่างกาย ถูกใจคนรักสุขภาพยิ่งนัก มีวิตามินสูง ช่วยบำรุงรักษาสายตา และป้องกันโรคสมองเสื่อมด้วย สามารถนำไปทำอาหารได้หลายชนิดจะกินสด ๆ เป็นสลัดก็ได้ หรือว่าผัดกับน้ำมันหอยก็อร่อยมากเลยทีเดียว 
วิธีปลูก การปลูกเพาะจากเมล็ดก็ได้ แต่ว่าจะต้องเป็นเมล็ดทานตะวันที่มีเปลือกสีดำล้วนเท่านั้น ส่วนตอนแยกต้นกล้ามาปลูก ควรใส่ในดินร่วนระบายน้ำได้ง่าย หมั่นรดน้ำเช้าและเย็นไม่ควรโดนแดดจัดมาก ๆ ตอนเก็บใช้กรรไกร ตัดโคนต้นก็พอ เก็บใส่ถุงเข้าตู้เย็นก็สามารถอยู่ได้นานแล้ว

5. ผักกาดขาว

เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่กินง่ายไม่ว่าจะกินสด ๆ กับลาบ ยำ เมี่ยง หรือว่าจะทำเป็นต้มจืดก็อร่อย สามารถปลูกผักชนิดนี้ได้ตลอดทั้งปี แต่ว่าจะเจริญเติบโตได้ดีในฤดูหนาวช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ ขึ้นได้ดีในดินแทบทุกชนิด แต่ควรปลูกอยู่ในดินที่ระบายน้ำได้ดีและร่วน
วิธีปลูก เพียงนำแกนส่วนที่เหลือมาแช่น้ำแล้วนำมาปลูกใหม่ได้ นำมาใส่ในถ้วยน้ำเล็ก ๆ ให้ส่วนล่างพอจุ่มน้ำเล็กน้อย ตั้งเอาไว้ในที่ร่ม รอจนเริ่มมีใบสีเขียวแทงยอดขึ้นมาจากด้านบนก็สามารถย้ายลงไปปลูกในดินได้ เพียงเท่านี้ก็จะมีผักกาดขาวติดบ้านเอาไว้กินกันแบบง่ายๆ แล้ว 
 
เพียงเท่านี้คุณก็จะมีงานอดิเรกสุดแสนจะวิเศษเอาไว้ทำคลายเครียดยามต้องอยู่กับบ้าน แถมผักที่ปลูกมาก็นำมาประกอบอาหารได้และยังเพิ่มความสวยงามให้กับที่อยู่อาศัย ผักปลอดภัย ไร้สารเคมี ไม่สิ้นเปลืองเงิน จะว่าไปแล้วการปลูกผักหลายๆ ชนิด บางครั้งปลูกทิ้งเอาไว้แบบไม่หวังผล แต่กลับให้ผลผลิตดี ออกผล ออกใบให้เราได้กินเรื่อย ๆ  

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร