Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เคล็ดลับบ่อปลาทำเอง สร้างง่าย ๆ ไม่ต้องง้อช่าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ถ้าหากคุณต้องการที่จะเนรมิต “บ่อปลาทำเอง” ให้มีรูปแบบที่สวยงามและมีคุณภาพที่ดีได้โดยที่ไม่ต้องง้อช่าง เพราะนอกจากคุณจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้รับเหมาและค่าวัสดุอุปกรณ์แล้ว คุณยังสามารถวางแผนออกแบบลักษณะบ่อของคุณได้อย่างหลากหลาย ด้วยวิธีการสร้างง่าย ๆ โดยที่คุณไม่ต้องพะวงว่าค่าใช้จ่ายจะบานปลาย หมดปัญหาน้ำรั่วซึมจากบ่อที่ไม่ได้มาตรฐาน

1. วางแผน

ในขั้นตอนของการวางแผนการทำบ่อปลานั้น คุณควรที่จะศึกษารูปแบบและประเภทของบ่อปลา รวมถึงปลาที่คุณจะนำมาเลี้ยงไว้ในบ่อ ซึ่งควรมีความเหมาะสมทั้งลักษณะทางกายภาพและขนาดของบ่อ อีกทั้งต้องมีการคำนวณพื้นที่ภายในบ้านของคุณถึงบริเวณที่คุณจะสร้างบ่อด้วยการวัดความกว้างของพื้นที่นั้นด้วย
ดังนั้น นอกจากการวางแผนแล้ว สิ่งที่คุณควรจะทำเลยในขั้นตอนนี้ก็คือ การออกแบบลักษณะของบ่อที่ต้องการสร้างและกำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการก่อสร้างให้เรียบร้อย เพื่อให้การทำงานสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น อีกทั้งยังป้องกันการเกิดความผิดพลาดอีกด้วย

วางแผน

2. ขนาดพื้นที่

ถ้าหากคุณต้องการบ่อปลาที่มีขนาดใหญ่และมีความพร้อมในการเลี้ยง การสร้างบ่อจึงจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่เป็นอย่างมาก โดยพื้นที่ในการสร้างบ่อแบบมาตรฐานทั่วไปเลยก็คือ ควรที่จะมีขนาด ความกว้าง 4 x 4 x 1.50 เมตร แต่ถ้าหากคุณมีพื้นที่จำกัด ก็สามารถออกแบบให้มีขนาดเล็กลง ให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่สามารถใช้สอยได้

ขนาดพื้นที่

3. งบประมาณ

สำหรับงบประมาณที่จะต้องใช้ในการทำบ่อปลานั้นขึ้นอยู่กับขนาดของบ่อและชนิดของวัสดุที่จะนำมาใช้ในการก่อสร้างเป็นหลัก ถ้าหากคุณออกแบบให้บ่อมีขนาดที่ใหญ่ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง ยกตัวอย่างเช่น อิฐ ปูน หิน ทราย เหล็ก หรือวัสดุที่มีความจำเป็นต้องนำมาตกแต่งภายในบ่อปลา เป็นต้น

งบประมาณในการทำบ่อปลาก็จะมีตั้งแต่ 1,200 ไปจนถึง 7,500 บาท ซึ่งในช่วงของราคานี้ จะแตกต่างกันออกไปตามวัสดุเช่น บ่อปูน บ่อไฟเบอร์กลาส บ่อหินอ่อน และความกว้างกับความลึกของบ่อ รวมไปถึงคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้

งบประมาณ

4. อุปกรณ์

ในก่อสร้างบ่อปลาคุณจำเป็นต้องหาอุปกรณ์มาใช้เพื่อสร้างแบบบ่อปูน ยกตัวอย่างวัสดุอุปกรณ์สร้างแบบบ่อปูน ดังนี้

  • ปูนซีเมนต์ เพื่อใช้ในการฉาบและเทพื้นบ่อ
  • หิน   ใช้ผสมกับปูนให้เข้ากัน
  • ทราย  ใช้ผสมกับปูนให้เข้ากัน
  • เหล็กเส้น  ใช้วางเป็นฐานเพื่อเทปูนลงไปในบ่อ
  • อิฐ   เพื่อก่อผนังให้เป็นบ่อ
  • อุปกรณ์ในการใช้เบ็ดเตล็ด เช่น เกรียงหวี จอบ อ่างผสมปูน กระถางปูน เป็นต้น

อุปกรณ์

5. ขั้นตอนการทำบ่อปลา

  1. ต้องเตรียมวัสดุในการทำบ่อปลาให้เรียบร้อย เช่น บ่อประเภทบ่อปูน ถ้าหากคุณต้องการที่จะเลี้ยงปลาที่ต้องมีความลึกเป็นหลัก คุณก็จะต้องทำการขุดดินให้ลึกลงไปด้านล่าง
  2. ผสมปูน ทราย หิน ที่เตรียมไว้ให้เข้ากัน แล้วเติมน้ำลงไปผสมให้เข้ากัน
  3. ก่ออิฐให้มีรูปทรงตามที่คุณกำหนดไว้ หลังจากนั้นนำท่อไปวางระหว่างอิฐแล้วฉาบปูนให้เรียบร้อย
  4. หลังจากก่ออิฐแล้ว ให้นำเหล็กลงไปวางบริเวณด้านในบ่อ ซึ่งเหล็กจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับบ่อปลา
  5. เทปูนที่ผสมไว้ลงไปในบ่อให้มีปริมาณที่พอดีและเหมาะสม พร้อมกับใช้เกรียงหวีฉาบให้พื้นเรียบเนียน
  6. ฉาบปูนลงไปตรงอิฐที่ก่อไว้เมื่อสักครู่ให้เรียบเนียนสวยงามทั้งด้านนอกและด้านใน โดยด้านในควรจะฉาบด้วยปูนเค็ม เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมออกไปจากบ่อ

ขั้นตอนการทำบ่อปลา

6. เลี้ยงปลาอะไรดี?

การเลือกชนิดของปลาที่จะนำมาเลี้ยงในบ่อนั้น คุณควรคำนึงถึงรูปแบบและลักษณะของบ่อที่คุณสร้าง ว่ามีความเหมาะสมกับปลาชนิดไหน ยกตัวอย่างเช่น 

  • ขนาดของบ่อที่ใหญ่และมีความลึกเหมาะสำหรับการเลี้ยงปลาคาร์ฟ
  • ลักษณะของบ่อที่มีความกว้างและไม่ลึกมากจนเกินไป เหมาะสำหรับการเลี้ยงปลาเงินปลาทอง ปลาสอด หรือ ประเภทปลาสวยงามทั่วไป เป็นต้น

ปลา

7. ทำบ่อปลาเองดียังไง?

ข้อดีของการทำบ่อปลาด้วยตัวเอง จะช่วยให้คุณสามารถออกแบบและวางแผนลักษณะของบ่อปลาที่คุณต้องการได้ตามใจชอบ โดยมีพื้นที่ตามที่คุณกำหนด อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างผู้รับเหมาในการมาสร้างบ่อให้กับคุณและยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ได้อีกด้วย แถมทำให้คุณรู้สึกภูมิใจกับการสร้างบ่อปลาด้วยตัวเอง

ข้อดี

8. การดูแล

  • ล้างเครื่องกรองน้ำและท่อของบ่อปลาเป็นประจำทุกสัปดาห์
  • ทำความสะอาดบ่อปลาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาความสะอาดในบ่อ
  • ใส่โซเดียมคลอไรด์ เพื่อปรับสภาพน้ำให้เป็นสีใส ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเน่าเสีย
  • ทำความสะอาดรอบบ่ออย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกลงไปสู่บ่อปลา

การดูแล

“บ่อปลาทำเอง” ทำให้คุณสามารถเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อการก่อสร้างและคุณภาพของวัสดุได้แบบที่คุณต้องการ ซึ่งสามารถประหยัดงบประมาณในการจ้างช่างก่อสร้างและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดต่าง ๆ หมดปัญหาน้ำรั่วซึมจากบ่อปลาและการจ้างช่างที่ทำงานไม่ละเอียด ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น คุณควรจะเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแถมยังใช้ได้นานอีกด้วย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร