Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

บ่อปลาคราฟ ดีต่อใจสร้างได้ไม่ยาก

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ่อปลาคราฟมีขั้นตอนและวัสดุที่ใช้ในสร้างน้อยมาก สามารถที่จะได้ง่าย ๆ สำหรับคนที่ต้องชื่นชอบในการเลี้ยงปลาคราฟ และต้องการศึกษาข้อมูลสำหรับสร้างบ่อปลา เพื่อเป็นงานอดิเรกหรือกิจกรรมยามว่าง ที่สามารถใช้ร่วมกับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบรรยากาศด้วยบ่อปลาเพื่อให้เกิดความสดชื่น ผ่อนคลาย เพื่อเป็นมุมสำหรับพักผ่อนและมุมนั่งเล่นในบริเวณบ้าน นอกจากนี้บ่อปลาคราฟยังถือเป็นการตกแต่งหรือฮวงจุ้ยของบ้านอีกด้วย 

1. ประโยชน์ของบ่อปลาคราฟ

การมีบ่อปลาคราฟจะเป็นการสร้างมุมสำหรับทำกิจกรรมอดิเรกหรือกิจกรรมยามว่าง ไม่ว่าจะการเลี้ยงปลาคราฟ งานอดิเรกสำหรับคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์น้ำ การทำบ่อไว้ในสวนหรือบริเวณบ้าน เพื่อใช้เป็นมุมนั่งเล่น มุมพักผ่อน เนื่องจากบรรยากาศของบ่อปลาผสมผสานกับสวนต้นไม้หรือดอกไม้ จะช่วยยิ่งสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ลมจะช่วยพัดไอน้ำและความเย็นจากบ่อ รวมถึงการทำกิจกรรมภายในครอบครัว ในบริเวณบ่อปลาหรือสวน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลากับลูก การทำกิจกรรมปาร์ตี้ในช่วงวันหยุด 

ประโยชน์

2. การวางแผนก่อนสร้างบ่อ

การวางแผนสำหรับสร้างบ่อปลาที่บ้าน ควรเริ่มจากการสำรวจพื้นที่ ที่เหมาะสมสำหรับทำบ่อปลา วางขนาดของบ่อปลาตามจำนวนปลาที่ต้องการเลี้ยง ดูงบประมาณที่มีในการสร้างบ่อครั้งนี้ และเช็กตัวเองว่ามีความพร้อมและเวลามากแค่ไหน เพราะการเลี้ยงปลาคราฟต้องมีการใส่ใจมากเป็นพิเศษและต้องหมั่นทำความสะอาดน้ำในบ่อ หากได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นแล้วจึงว่าแผนว่าจะสร้างบ่อเองหรือจ้างคนมาทำบ่อ แบบไหนสะดวกหรือเป็นประโยชน์มากกว่ากัน

วางแผน

3. งบประมาณ

งบสำหรับสร้างบ่อปลาคราฟขึ้นอยู่กับขนาดที่ต้องการ อย่างเช่น บ่อปลาขนาดเล็กบริเวณหน้าบ้าน สามารถเริ่มต้นที่งบ 3000 บาทขึ้นไป เป็นลักษณะครึ่งวงกลม โค้งมนขนาด 1.5x2 เมตร ลึก 1 เมตร หากต้องการขนาดใหญ่ขึ้นมา ราคาจะสูงขึ้น ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ด้วย หากสามารถทำบ่อปลาคราฟด้วยตนเอง อาจจะช่วยประหยัดงบเพราะสามารถ DIY วัสดุได้ หรือมีการจ้างช่างมาทำ อาจจะมีการประเมินราคาจากช่างก่อนตกลงทำบ่อปลา เพื่อดูความเหมาะสมของราคากับคุณภาพของบ่อ 

งบประมาณ

4. พื้นที่

พื้นที่สำหรับสร้างบ่อปลา ควรเลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสมกับขนาดที่ต้องการ อาจจะใช้วิธีการกำหนดงบประมาณและจำนวนที่ต้องการ เพื่อเป็นการประเมินขนาดที่จะสามารถทำได้ โดยการเตรียมพื้นที่ก่อนเริ่ม ต้องมีการเคลียร์พื้นที่ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด การถางหญ้า ให้สะอาดสำหรับขั้นตอนต่อไปคือการขุดดินออก โดยตามความลึกของบ่อที่ต้องการ ประมาณ 1 เมตรขึ้นไปจึงจะเหมาะสม

การหาวัสดุ สามารถใช้การ DIY ของภายในบ้าน หรือหาซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านขายอุปกรณ์วัสดุทั่วไป เช่น ลวด สำหรับทำแกนเสาหรือดัดเป็นฐานของบ่อ ปูนสำหรับเทพื้นบ่อ อิฐบล็อก มีหลายรูปแบบตามที่ต้องการ ท่อสำหรับบ่อน้ำออก เป็นต้น

พื้นที่

5. แนวคิด

สำหรับแนวคิดในการออกแบบบ่อปลา ได้แก่ 

  • น้ำสำหรับเลี้ยงปลาต้องสะอาด ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะน้ำคือสภาพแวดล้อมที่สำคัญในการอยู่อาศัยของปลาคราฟ 
  • บ่อปลาต้องมีคุณภาพ ด้านความแข็งแรง ความทนทาน ไม่ทรุดลง ไม่ร้าวหรือรั่วซึม 
  • บ่อปลาคราฟควรมีระบบกรองน้ำ แต่ไม่ควรเปิด ๆ ปิด ๆ เพราะจะทำให้จุลินทรีย์ตาย เป็นเหตุให้เกิดระบบกรองเสียจนเกิดน้ำเน่าเสีย และมีฟอง 
  • ลักษณะของบ่อควรมีความสวยงามเพื่อเป็นจุดในการสร้างมุมผ่อนคลายหรือตกแต่งภายในบ้าน 
  • หากเริ่มลงปลาในบ่อแล้ว ต้องมีการดูแลรักษาและทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง

แนวคิด

6. ขั้นตอนการสร้าง

สำหรับขั้นตอนง่าย ๆ ในการสร้างบ่อปลาคราฟ สามารถเริ่มต้นดังนี้ 

  • การเตรียมพื้นที่ให้พร้อมสำหรับสร้างบ่อ ทำความสะอาดและเคลียร์พื้นที่ เช่น หญ้า เศษต่าง ๆ
  • ขุดดินตามรูปทรงของบ่อและขนาดที่ต้องการ 
  • เทปูนลงบนพื้น เพื่อเป็นการสร้างพื้นของบ่อ อาจจะใช้เหล็กลวดทำแนวไว้
  • ก่ออิฐ รอบบ่อตามความลึกที่ขุดไว้ และเทพื้นอีกรอบ เพื่อให้เกิดความหนาเพียงพอ และเว้นช่องสำหรับวางท่อเพื่อทำระบบน้ำและอากาศ และก่อเสริมบริเวณขอบบ่อด้านบน
  • ฉาบผนังบ่อ บริเวณที่ก่ออิฐ ผสมกันซึมเข้าไปด้วย ต่อระบบน้ำและติดวาล์วเปิดปิด ให้เรียบร้อย
  • ขัดมัน เพื่อความสวยงาม หรืออาจจะมีการตกแต่งโดยใช้หินหรือกระเบื้องตามต้องการ
  • เก็บงานให้ละเอียดและเรียบร้อย ตกแต่งตามความต้องการ

ขั้นตอนการสร้าง

7. ระบบกรองในบ่อ

ปลาคราฟชอบอาศัยอยู่ในน้ำที่สะอาด การทำระบบกรองจึงมีความสำคัญอย่างมาในการสร้างบ่อปลาคราฟ โดยระบบกรองควรมีขนาดอยู่ที่ประมาณ ⅓ ของบ่อ และมีความลึกกว่าบ่อเพื่อให้น้ำสามารถไหลไปบ่อกรองได้ง่ายขึ้น อาจจะทำอยู่บริเวณใต้ทางเดินเพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด ระบบของบ่อกรองประกอบด้วย บ่อปลา  สะดือบ่อ ท่อน้ำจากบ่อปลา บ่อกรอง เครื่องปั๊มน้ำ ท่อน้ำทิ้ง ท่อน้ำกลับบ่อปลา หัวพ่นอากาศ วาล์ว น้ำพุหรือน้ำตก 

ระบบกรองในบ่อ

8. น้ำเลี้ยงปลาคราฟ

น้ำที่จะใช้ต้องมีความสะอาด แค่ค่าวัดเหมาะสม เพื่อปรับสภาพแวดล้อมให้แก่ปลาในบ่อ จึงควรมีการปรับสภาพน้ำในบ่อก่อนเอาปลาลงไป หลังจากล้างทำความสะอาดบ่อที่สร้างเสร็จ ใส่น้ำประปาลงไปในบ่อเพียงครั้งเดียว เพราะน้ำประปามีสภาพเป็นกลาง และไม่ควรเปลี่ยนน้ำอีก ต่อด้วยการวัดค่า pH. = 5.5 

ถ้าใช้น้ำฝนจะทำลายสีของปลา และอาจจะเกิดโรคได้ง่าย ทำการทดสอบระบบน้ำ ปรับวาล์วแต่ละจุดของบ่อ ดูน้ำว่ามีการไหลและน้ำวนตามที่ต้องการหรือไม่ ถ้าเป็นไปตามต้องการแล้วจึงติดตัวดักฟองผิวน้ำที่ต่อเข้าบ่อกรองช่องแรก นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่ใช้ในการทดสอบน้ำในบ่อ

น้ำเลี้ยงปลาคราฟ

9. การดูแล

ความสะอาดของบ่อเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะปลาคราฟจะชอบอยู่ในน้ำที่สะอาดและสภาพแวดล้อมที่ดี จึงควรมีการดูแลบ่อโดยทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง การดูและปลาคราฟ ควรให้อาหารไม่เกินวันละ 2 เวลาคือ เช้าและเย็น ต้องมีการให้อาหารตามเวลา เพื่อช่วยให้ปลาเกิดความเคยชิน อาหารควรกะให้พอเหมาะกับจำนวนปลาที่เลี้ยงเอาไว้ ไม่น้อยหรือมากเกินไป อาจจะเป็นอาหารประเภทเนื้อปลาป่น กุ้งสดป่น แมลง ลูกน้ำ หนอนแดง ถั่วเหลือง สาหร่าย ตะไคร่น้ำ ขนมปัง หรืออาหารปลาสำเร็จรูป และมีการสังเกตว่าปลาที่เลี้ยงมีการกินอาหารอย่างไรบ้าง ช้าหรือเร็ว กินอาหารหมดหรือไม่ ถ้าหากอาหารที่ให้ไม่หมดและปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้น้ำในบ่อเสียเร็วขึ้น 

การดูแล

บ่อปลาคราฟดีต่อใจสร้างได้ง่ายๆ หากทราบถึงประโยชน์ของบ่อปลาคราฟแล้ว และมีความต้องการที่จะสร้างบ่อปลาคราฟจึงควรที่จะวางแผนในการสร้างบ่อ โดยการศึกษาข้อมูลเบื้องต้น วางงบสำหรับทำการก่อสร้าง เลือกพื้นที่และขนาดของบ่อที่ต้องการเพื่อเป็นตัวช่วยในการคำนวณค่าใช้งานในเบื้องต้น สำหรับขั้นตอนในการสร้างบ่อก็แสนง่ายเพียง 7 ขั้นตอนเท่านั้น และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือทำความรู้จักกับระบบท่อน้ำ เพราะปลาคราฟชอบอยู่ในน้ำที่สะอาด ฉะนั้นการวางระบบน้ำจึงมีความสำคัญอย่างมาก ในการบำบัดน้ำเสียและระบบอากาศภายในบ่อ รวมถึงการดูแลปลาคราฟอย่างเช่นการให้อาหาร ควรไม่เกินสองเวลาต่อวัน เพื่อความเหมาะสมของระบบการกิน 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร