Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

จัดพื้นที่ทำงานที่บ้านให้เข้ากับสถานะการณ์ COVID-19

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ในยุคโควิด-19 การทำงานที่บ้านกลายเป็น New normal หมายถึง ความปกติใหม่ หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ คือ รูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ที่แตกต่างไปจากอดีต อันเนื่องมาจากมีบางสิ่งมากระทบ จนเป็นแนวทางให้ผู้คนในสังคมที่คุ้นเคยจากปกติ เปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีใหม่ภายใต้หลักมาตรฐานใหม่ที่ไม่คุ้นเคย Baania จึงขอเอาใจชาว WFH (Work from home) กับ การจัดพื้นที่บ้านให้เหมาะกับการทำงานที่บ้าน ต้อนรับ New normal 

การทำงานที่บ้านกับวิถีชีวิตแบบ New Normal

ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ เนื่องจากการได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ณ ปัจจุบัน ที่ยังไม่ทราบว่าจะจบลงเมื่อไหร่ และนักวิชาการหลายท่านคาดเดาว่า หลังจบเหตุการณ์นี้แล้ว วิถีชีวิต และการทำงานอนาคตจะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างแน่นอน New normal ในการทำงานจากที่บ้าน Work from Home (WFH) ที่มาพร้อมกับประโยชน์มากมาย 

1. รักษาระยะห่างสังคม

เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ และการแพร่กระจายของเชื้อ Covid-19 ที่มักจะแพร่ได้รวดเร็ว เมื่อมีการรวมกลุ่ม และอยู่อาศัยกันอย่างแออัด 

2. ทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ  

สังเกตได้ว่าตอนนี้ โปรแกรมการประชุม เช่น Zoom, Microsoft team หรือ Google hangouts กำลังเป็นที่นิยมของแทบทุกองค์กร เพื่อพูดคุย และวางแผนงาน แทนการนั่งประชุมในห้องแบบเดิม ๆ 

3. ลดค่าใช้จ่าย

เช่น พวกค่าเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ ลดการใช้พลังงาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการเดิน ที่สำคัญทุกเช้า ท่านก็ไม่ต้องเจอปัญหารถติดตอนเช้า ให้เสียสุขภาพก่อนทำงาน

4. ลดความตึงเครียด

เนื่องจากการทำงานในสภาพแวดล้อมเดิม ๆ ในห้องทุกวัน หรือการนั่งจดจ่อมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ไม่ได้ลุกไปผ่อนคลาย หรือยืดเส้นยืดสาย จะก่อให้เกิดความเครียด แต่เมื่ออยู่บ้าน เมื่อรู้สึกเหนื่อยท่านแค่เดินออกไปสูดอากาศ หรือจิบกาแฟ งีบหลับสัก 15 นาที เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด ก่อให้เกิดไอเดียต่าง ๆ ตามมา ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

การทำงานที่บ้าน จึงถือว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับใครหลายคน แต่อีกหลายคน ก็อาจไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น เนื่องจากปัจจัยความไม่สะดวกทั้งเรื่องพื้นที่ และอุปกรณ์ แต่ถึงอย่างไร ก็มีวิธีอีกมากมาย ที่พร้อมจะช่วยให้คุณปรับตัว และสามารถจัดระเบียบตัวเองได้เมื่อต้องเปลี่ยน   

การทำงานที่บ้านการจัดพื้นที่ในบ้านให้เหมาะกับการทำงาน

แม้พื้นที่บ้านน้อย แต่สามารถปรับได้ เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนกับวิธีการจัดพื้นที่ในบ้านให้เหมาะกับการทำงาน ตามสไตล์วิถีชีวิตใหม่แบบ New normal 

1. โต๊ะทำงาน (Desk)

ไอเทมสุดพิเศษที่ขาดไม่ได้ ซึ่งท่านอาจจะวางโต๊ะไว้ตรงกลางห้อง หรือมุมใดมุมหนึ่งของห้องก็ได้ ตามที่ท่านต้องการ และควรเลือกโต๊ะที่ถูกออกแบบตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) ที่สำคัญควรวางคอมพิวเตอร์ห่างจากสายตา 20 นิ้ว เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อร่างกาย กับโรคที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) 

2. เก้าอี้ (Chairs)

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรตามหลักการยศาสตร์เช่นเดียวกับโต๊ะทำงาน โดยควรคำนึงถึงระดับความสูง พนักพิงหลัง การปรับเอียง วัสดุที่ใช้ และควรมีที่วางแขน หรือพักเท้าเพื่อสุขภาพที่ดี 

3. แสง (Lighting)

มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน และอารมณ์ของผู้ปฏิบัติงาน หากบ้านของท่านได้รับแสงธรรมชาติอย่างเพียงพอ ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหากไม่เพียงพอ แนะนำให้ใช้หลอด LED หรือโคมไฟ สำหรับบ้านท่านใด ที่มีแสงจ้าเกินไป แนะนำให้ติดผ้าม่าน หรือมู่ลี่เพื่อลดแสง 

4. อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Network Router)

ควรเลือกปริมาณเน็ตที่ใช้ให้เพียงพอ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการทำงาน 

5. ที่เก็บของ (Storage)

ควรมีตู้ หรือชั้นวางเก็บเอกสารเป็นสัดส่วน เพื่อความเป็นระเบียบ และความคล่องตัวในการหยิบใช้งาน 

เป็นอย่างไรบ้าง กับ 5 ตัวช่วยที่ต้องมี ในการจัดพื้นที่การทำงานให้เหมาะสม ทั้งยังมีระเบียบ สร้างบรรยากาศที่ดี และมีแสงในการทำงานอย่างเพียงพอ ที่สำคัญ คือ การเลือกอุปกรณ์ต้องคำนึงถึงหลักการการออกแบบ เพื่อช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี และไม่เกิดโรคจากการทำงาน 

จัดพื้นที่ในบ้าน

ของตกแต่งเพิ่มเติมที่ช่วยให้บรรยากาศในบ้านดีขึ้น

ของตกแต่ง คือ ลูกเล่นอย่างหนึ่งที่จะช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน และยังเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นให้เกิดไอเดีย หรือความคิดใหม่ ๆ เรามาดูกันสิว่า มีอะไรกันบ้าง 

1. กระถางต้นไม้

ที่กำลังยอดฮิตในปัจจุบัน เพื่อช่วยผ่อนคลายสายตา  หลังจากทำงานมาเป็นเวลานาน และบางต้นไม้ยังช่วยฟอกอากาศ  เช่น ลิ้นมังกร เยอบีร่า เดหลี และว่านหางจระเข้ เป็นต้น

2. โซฟา

นอกจากเก้าอี้ที่ใช้ทำงานแล้ว ก็ควรมีโซฟาปรับนอนได้สักตัว ภายในห้องเป็นมุมให้คุณได้พักผ่อน หรืองีบหลับ ก่อนจะกลับมาทำงานอีกครั้ง 

3. ผ้าม่าน

ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้อง แต่จริง ๆ แล้วสีผ้าม่านที่ให้ความโปร่งสบาย จะทำให้บรรยากาศการทำงานในห้องของคุณไม่อึดอัด หรือดูเคร่งเครียดมากจนเกินไป  

4. โคมไฟ

ด้วยรูปลักษณ์การดีไซต์ที่มีออกมาอย่างหลากหลาย สร้างความแปลกใหม่ ให้ลูกเล่นที่น่าสนใจ ช่วยเพิ่มบรรยากาศในห้องให้ดูสดใส 

5. งานศิลปะ

เช่น รูปภาพ โปสเตอร์ ปูนปั้น ฟิกเกอร์ หรือของสะสมอื่น ๆ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ จะให้ลูกเล่น สร้างบรรยากาศที่ดี และที่ให้คุณค่าทางจิตใจ ชวนจินตนาการ บางครั้งเมื่อมองไปแล้ว กลับทำเกิดแนวความคิด หรือไอเดียดี ๆ 

ของตกแต่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย นอกจากการจัดพื้นที่บ้านให้เหมาะสม เพราะมีส่วนช่วยในการเพิ่มบรรยากาศที่ดี ควบคู่กับการทำงาน 

ของตกแต่ง

จบลงไปแล้วกับ การจัดพื้นที่ในบ้านให้เหมาะกับการทำงานที่บ้านที่ไม่ได้ให้เพียงสาระความรู้เท่านั้น แต่ยังสอดแทรกแง่มุมต่าง ๆ กับการเปลี่ยนไปของวิถีชีวิต ให้ท่านได้ลองปรับเปลี่ยน ทั้งเรื่องการทำงาน และการดำเนินชีวิตในอนาคตกันอีกด้วย   

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร