Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ก่อนจะติดวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยทำผนังลอฟท์ต้องดูอะไรบ้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลายคนอาจคิดว่าผนังลอฟท์แบบปูนเปลือย จะต้องมาจากการกะเทาะหรือทาสีปูนเปลือยตลอดไป แต่แท้จริงแล้ววอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยก็เป็นอีกตัวช่วยสร้างผนังลอฟท์ชั้นดี ลงทุนไม่เยอะ ไม่ต้องก่อสร้างหรือทำผนังใหม่ให้ยุ่งยาก แต่ใช่ว่าวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยจะซื้อมาติดได้ง่ายๆ เราควรเลือกวอลเปเปอร์ปูนเปลือยที่มีคุณภาพ ราคาคุ้มค่า และมีการดูแลรักษาที่ดินด้วย เรามาดูกันครับว่าจะเลือกวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยจะต้องรู้อะไรบ้าง

1. ชนิดของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือย

อย่างแรกที่เราควรทำความเข้าใจขั้นพื้นฐานก็คือชนิดของวอลเปเปอร์ครับ โดยชนิดของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยมีหลักๆ ดังนี้ครับ

- วอลเปเปอร์ Vinyl คือ วอลเปเปอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยผิวด้านหน้าเป็นไวนิล มีให้เลือกทั้งแบบเรียบและมีลวดลาย มีจุดเด่นเรื่องความคงทน และดูแลรักษาง่าย

- วอลเปเปอร์ Duplex คือ วอลเปเปอร์ที่มักจะติดในห้องเด็กหรือห้องที่ต้องการความปลอดภัยสูง เพราะทำจากกระดาษพิมพ์ลายที่มีลวดลายสวยงาม และมักไม่ผสมสารเคลือบใดๆ บนผิว

- วอลเปเปอร์ Foam คือ วอลเปเปอร์ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับเสียงได้ดี โดยด้านหน้าจะเคลือบด้วยสาร PVC หรือโฟมพิมพ์สี เห็นลายชัดและลึก ส่วนด้านหลังจะเป็นกระดาษ

- วอลเปเปอร์ Non-Woven คือ วอลเปเปอร์ที่มีน้ำหนักเบา ทนทาน ระบายอากาศได้ดี ลอกง่าย เพราะทำมาจากเส้นใยสิ่งทอผสมกับเส้นใยเซลลูโลส ผสมกับกระดาษเยื่อไม้ธรรมชาติ

- วอลเปเปอร์ Textile คือ วอลเปเปอร์ที่มีลายชัด โดยด้านหน้าเป็นลายถักทอของเส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยสังเคราะห์ และด้านหลังเป็นกระดาษ

- วอลเปเปอร์ Photo Wall คือ วอลเปเปอร์ที่พิมพ์ลายงานศิลปะสวยงาม เหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ทำมาจากกระดาษที่ใช้การพิมพ์ลายภาพต่างๆ 

- วอลเปเปอร์ Fiber คือ วอลเปเปอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยป้องกันผนังไม่ให้เกิดรอยร้าว และป้องกันการรั่วซึมได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากด้านหน้าเป็นเส้นใยไฟเบอร์ถักเป็นโครง และด้านหลังเป็นยิปซั่มรีดบาง

- วอลเปเปอร์ Fabric Backing คือ วอลเปเปอร์ที่มีความทนทาน รองรับแรงกระแทกได้ดี มักใช้กับพื้นที่ที่ใช้งานบ่อย โดยด้านหน้าจะเคลือบด้วยสาร PVC และด้านหลังใช้วัสดุสิ่งทอ

- วอลเปเปอร์ Wood Backing คือ วอลเปเปอร์ที่มีความสวยงามและมีผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ เพราะทำมาจากไม้จริงอย่างไม้ไผ่ ไม้คอร์ก หรือกระดาษหนังไก่  

2. คุณภาพและอายุการใช้งานของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือย

สำหรับคุณภาพของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยนั้นมีหลายเกรดหลายราคา จึงทำให้อายุการใช้งานต่างกันไป แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากนะครับ แต่จุดสำคัญที่จะทำให้วอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยมีอายุการใช้งานยาวนานก็คือพื้นผิวที่เราจะติดวอลเปเปอร์ หาดพื้นผิวที่เราจะติดนั้นมีความชื้อสะสม โดนน้ำซึม ผิวขรุขระ ไม่สะอาด มีเม็ดทราย หรือสีที่ทาผนังเดิมหมดอายุ พื้นผิวมีความมัน เป็นต้น ก็จะทำให้อายุการใช้งานของวอลเปเปอร์หมดอายุเร็วขึ้น เพราะกาวที่เกาะกับผิวอาจเกาะผนังได้ไม่ดีพอนั่นเองครับ ดังนั้นจะต้องเตรียมพื้นผิวที่จะติดวอลเปเปอร์ให้ดีพร้อมนะครับ 

3. ราคาของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือย

สำหรับราคาของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยก็เช่นเดียวกับคุณภาพและอายุการใช้งานคือมีหลากหลายราคาคามคุณภาพและเกรดกันไป ดังนั้นหากจะซื้อควรจะเปรียบเทียบคุณภาพ อายุการใช้งาน และราคาไปพร้อมๆ กันครับ อีกทั้งควรจะคำนึงถึงการติดตั้งด้วยว่าวอลเปเปอร์ที่เราจะซื้อนั้นติดตั้งอย่างไร ถ้าต้องใช้ความชำนาญสูงจ้างช่างผู้ชำนาญมาติดตั้งเพิ่มเติม ต้องคำนวณเงินเขาไปด้วย เพื่อที่เราจะได้ตอบว่าวอลเปเปอร์ที่เราจะเลือกใช้นั้นแพงหรือไม่

4. การดูแลรักษาของวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือย

หากผนังลอฟท์ที่เราทำด้วยวอลเปอร์เปอร์ที่ต้องใช้งานบ่อยๆ ต้องให้สวยงามตลอดเวลา วรจะเลือกวอลเปเปอร์ที่ดูแลรักษาง่ายๆ เข้าไว้ เช่น วอลเปเปอร์ที่ผิวด้านหน้าเคลือบด้วยไวนิล ทนต่อแรงขีดข่วน ทนน้ำได้ดีในระดับนึงนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยส่วนใหญ่มักจะดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องดูแลมากนัก หากสกปรกหรือมีรอยเลอะ แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด แล้วเช็ดทำความสะอาดได้ แต่หากพบว่าวอลเปเปอร์ขาดหรือสีซีดก็สามารถลอกแล้วนำวอลเปเปอร์ลายเดิมมาแปะแทน ฉะนั้นเราควรจะเก็บพวกเศษวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยตอนที่ติดตั้งเก็บไว้ หรือซื้อเกินมาเล็กน้อยเผื่อชำรุดนะครับ 

5. การติดตั้งวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือย

การติดตั้งวอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยนั้นมีตั้งแบบที่ติดง่ายและติดตั้งยาก หากเราต้องการที่จะติดตั้งเอง เราจะต้องศึกษาขั้นตอนการติดตั้ง และมีอุปกรณ์การติดตั้งให้พร้อมสรรพก็สามารถติดตั้งเองได้อย่างไม่ยากครับ แต่หากไม่มั่นใจในฝีมือการติดตั้งของตนเอง แนะนำให้จ้างช่างผู้ชำนาญมาติดตั้งให้จะดีกว่านะครับ

ใครที่สนใจทำผนังลอฟท์แบบปูนเปลือย วอลเปเปอร์ลายปูนเปลือยถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเสกผนังสวยๆ สไตล์ลอฟท์ได้นะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร